TAND huyện Cẩm Giàng, Hải Dương phấn đấu nâng cao chất lượng xét xử

Trung Thành| 04/05/2016 08:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm vừa qua, TAND huyện Cẩm Giàng luôn cố gắng, nỗ lực phấn đấu trên mọi mặt công tác, góp phần tích cực vào việc bảo vệ an ninh chính trị, trật tự ATXH trên địa bàn, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế của địa phương.

Thời gian gần đây, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội thì tình hình tội phạm trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, đặc biệt là các tranh chấp dân sự, kinh doanh thương mại, hành chính. Trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2015, lãnh đạo TAND huyện Cẩm Giàng đã quan tâm đến công tác kiện toàn tổ chức cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ công chức.

Đồng thời, nhận thức được sâu sắc vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 39/CT-TW của Bộ Chính trị, phát huy kết quả thi đua từ những năm trước, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống TAND năm 2015, lãnh đạo TAND huyện Cẩm Giàng đã chỉ đạo toàn thể cán bộ, công chức trong cơ quan tổ chức thực hiện đầy đủ các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; triển khai và quán triệt việc thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của địa phương và của lãnh đạo TANDTC đến từng cá nhân trong đơn vị.

TAND huyện Cẩm Giàng, Hải Dương phấn đấu nâng cao chất lượng xét xử

TAND huyện Cẩm Giàng phối hợp với VKSND huyện Cẩm Giàng tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm

Trong năm 2015, TAND huyện Cẩm Giàng đã thụ lý và giải quyết 282/288 vụ, việc các loại, đạt tỉ lệ 98%; tổ chức xét xử lưu động tại các xã, thị trấn 31 vụ. Chất lượng giải quyết các loại vụ án được giữ vững, không xét xử oan người không phạm tội hoặc bỏ lọt tội phạm, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự được bảo vệ theo pháp luật. Toà án đã phối hợp tốt với các cơ quan tư pháp để nắm bắt thông tin tội phạm, xác định vụ án dư luận xã hội quan tâm; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan về việc định giá tài sản trong tố tụng dân sự, tổ chức xét xử lưu động, theo dõi các đối tượng thi hành án hình sự cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ và công tác điều tra, xác minh, thu thập chứng cứ trong các vụ án Dân sự, Hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại đảm bảo các vụ án được điều tra, xác minh đầy đủ, đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, công tác quản lý Hội thẩm nhân dân (HTND) cũng được lãnh đạo TAND huyện Cẩm Giàng chú trọng, đảm bảo, các đại biểu HTND đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, bố trí thời gian nghiên cứu hồ sơ, cùng Thẩm phán - chủ tọa phiên tòa ra bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Chất lượng đội ngũ Hội thẩm ngày càng được nâng lên thông qua việc tham dự các lớp tập huấn, nâng cao trình độ vai trò, trách nhiệm của từng cán bộ, đóng góp phần quan trọng trong thành tích chung của đơn vị.

Đồng thời, lãnh đạo Huyện ủy, HĐND huyện Cẩm Giàng và lãnh đạo của cơ quan đơn vị nơi HTND công tác cũng hết sức tạo điều kiện tốt cho HTND tham gia công tác xét xử cùng với Toà án nên số lượng HTND trong nhiệm kỳ được HĐND bầu chọn đảm bảo, đầy đủ số lượng và chất lượng. Đội ngũ HTND của TAND huyện Cẩm Giàng phần lớn là cán bộ có chức vụ, trình độ, kinh nghiệm, từ đó dễ dàng tiếp cận với công tác xét xử các loại vụ án; chế độ đối với HTND được Toà án quan tâm tương đối đầy đủ hơn trước như được cấp tiền trang phục, tiền bồi dưỡng phiên toà, đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn…

Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2016, lãnh đạo TAND huyện Cẩm Giàng đã quán triệt đến toàn thể cán bộ tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của TAND trong công tác cải cách tư pháp gắn với việc tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua yêu nước “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, phấn đấu nâng cao chất lượng giải quyết xét xử các loại vụ án; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật; góp phần giữ gìn an ninh trật tự của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Cẩm Giàng, Hải Dương phấn đấu nâng cao chất lượng xét xử