TAND huyện Bá Thước (Thanh Hóa): Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao

Tài Đức| 23/10/2020 13:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bá Thước là huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, thuộc 1 trong 62 huyện nghèo của cả nước, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí còn thấp, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 80% dân số toàn huyện.

Do địa bàn miền núi nên về mùa mưa đi lại rất khó khăn, nhất là những bản làng thuộc vùng sâu, xa, làng đặc biệt khó khăn, điều này làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết một số vụ án dân sự cần phải định giá, xác minh, thu thập chứng cứ.

Xác định việc phát động và thực hiện công tác thi đua, khen thưởng là nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. TAND  huyện Bá Thước đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thi đua khen thưởng trong đơn vị.

Việc phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, địa phương về thi đua khen thưởng được lồng ghép trong các buổi họp cơ quan định kỳ hàng tuần, hàng tháng. Với phương châm: “Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xét xử các loại án, đảm bảo giải quyết các loại vụ án trong thời hạn luật định, hạn chế tới mức thấp nhất án bị hủy, bị sử do lỗi chủ quan của Thẩm phán, không có trường hợp án xét xử oan, sai người vô tội”.

ba.jpg
Tập thể cán bộ nhân viên TAND huyện Bá Thước

Ngay từ đầu năm đơn vị đó tiến hành hội nghị toàn thể cán bộ công chức phát động thi đua, đăng ký các danh hiệu thi đua của tập thể và các cá nhân. Kết quả 09/09 đồng chí  đăng ký danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, tập thể lao động tiên tiến. Đồng thời, cơ quan cũng đã phối kết hợp với Đài phát thanh truyền hình của huyện để kịp thời tuyên truyền những vụ án trọng điểm, những vụ án nổi cộm về an ninh, trật tự tại địa phương, Chủ tọa phiên tòa chủ động lồng ghép công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong các phiên tòa xét xử lưu động, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

 Để đảm bảo cho việc giải quyết xét xử các vụ, việc đúng theo quy định của pháp luật, TAND huyện Bá Thước đã triển khai thực hiện Quy chế thi tuyển danh hiệu “Thẩm phán giỏi” xét tuyển danh hiệu: “Thẩm phán tiêu biểu”, “Thẩm phán mẫu mực” tới các Thẩm phán trong đơn vị.  Coi đây là một nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu của mỗi Thẩm phán trong cơ quan cần đạt được. 

Trong năm 2020, TAND huyện Bá Thước đã thụ lý 349 và giải quyết 326 vụ, việc, còn lại 23 vụ, việc, đạt tỉ lệ 93%.  Các vụ án còn lại đang trong thời hạn luật định. Với những thành tích đã đạt được, nhiều năm liền chi bộ Đảng của cơ quan được Ban Thường vụ huyện uỷ Bá Thước công nhận danh hiệu Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và tặng Giấy khen.

Ông Trương Văn Sửng, Chánh án TAND huyện Bá Thước cho biết: Để lồng ghép  thực hiện công tác thi đua, khen thưởng với nâng cao chất lượng xét xử là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện lộ trình cải cách tư pháp, trong thời gian tới TAND huyện Bá Thước tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan tố tụng kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, kiên quyết xử phạt nghiêm các loại tội phạm về tệ nạn xã hội; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ Thẩm phán, Thư ký và Hội thẩm nhân dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Chủ tịch Hồ Chớ Minh về thi đua ái quốc và những điều Bác Hồ dạy cán bộ, công chức ngành tư pháp, các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật nhà nước về công tác thi đua khen thưởng. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống cho đội ngũ thẩm phán,cán bộ, công chức.

ba2.jpg
Ông Trương Văn Sửng Chánh án TAND huyện Bá Thước

Đẩy mạnh phong trào thi đua: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”  với phương châm: “ Gần dân,  hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với việc thực hiện có hiệu quả giai đoạn hai của cuộc vận động: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. 

 Nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết, xét xử các loại vụ án, quyết tâm phấn đấu giải quyết: án hình sự xét xử đạt 95%; án dân sự hôn nhân và gia đình giải quyết xét xử đạt từ 95% trở lên, các loại án khác phấn đấu đạt từ 92% trở lên, án giải quyết đúng thời hạn luật định, không có án bị huỷ hoặc bị cải sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán. Bảo đảm 100% số người bị kết án và bản án đó có hiệu lực pháp luật được đưa ra thi hành đúng thời hạn. Xây dựng đơn vị thành một tập thể đoàn kết thống nhất, cán bộ công chức gắn bó với cơ quan, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mục tiêu công tác năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện Bá Thước (Thanh Hóa): Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao