Phong trào thi đua

TAND huyện An Lão giải quyết vụ việc đạt tỷ lệ 99,5%

Văn Công 08/11/2023 - 10:17

Nhờ sự đoàn kết của tập thể, cán bộ, công chức trong đơn vị cùng với việc xây dựng, phát động được nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, phong phú nên TAND huyện An Lão (TP. Hải Phòng) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo báo cáo, trong năm công tác 2023, TAND huyện An Lão đã giải quyết 413/415 vụ việc, đạt tỷ lệ 99,5%; tổ chức 24 phiên tòa hình sự trực tuyến, công khai 449 quyết định, bản án trên Cổng TTĐT của TANDTC.

Đối với các vụ án hình sự đã xét xử, năm 2023, TAND huyện thụ lý giải quyết 68 vụ/137 bị cáo, xét xử 68 vụ/137 bị cáo, đạt tỷ lệ 100%. Việc giải quyết, xét xử luôn đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có án oan sai, không bỏ lọt tội phạm, không có án quá hạn luật định, thực hiện đúng chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước.

Với án dân sự, đơn vị đã giải quyết 44/46 vụ việc, đạt tỷ lệ 95,7%; Án hôn nhân và gia đình đã giải quyết 155/155 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%; Án kinh doanh thương mại thụ lý 8 vụ, đã giải quyết 8 vụ, đạt tỷ lệ 100%...

Về công tác hòa giải tại Tòa án, trong năm, đơn vị thụ lý tổng số 360 vụ việc dân sự, khiếu kiện hành chính. Trong đó hòa giải thành theo Luật Tố tụng là 153 vụ, theo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án là 207 việc.

Việc ứng dụng CNTT, xét xử trực tuyến, từ ngày 01/10/2022 - 30/9/2023, đơn vị đã đưa ra xét xử 24 phiên tòa trực tuyến; đồng thời công khai 449 bản án, quyết định trên Cổng TTĐT của Tòa án.

Cùng với đó, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc đăng bản án, quyết định trên Cổng TTĐT của TANDTC. Số lượng các bản án, quyết định được công bố trên cổng thông tin điện tử là 443 bản án, quyết định; 100% Thẩm phán trong đơn vị đều sử dụng tương tác phần mềm Trợ lý ảo, tổng lượt truy cập là 1.744 lượt.

Bên cạnh công tác chuyên môn, đơn vị còn triển khai, thực hiện nghiêm túc, đúng pháp luật và có hiệu quả các hoạt động công tác khác như: Công tác tổ chức cán bộ; Cải cách đổi mới TTHC-TP, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số; việc quản lý, sử dụng kinh phí, cơ sở vật chất; Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Ngoài ra, đơn vị tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện, bằng nhiều hình thức khác nhau như: ủng hộ một ngày lương cho quỹ vì người nghèo, mái ấm công đoàn, ủng hộ hội trẻ em mồ côi, thanh niên xung phong, đóng góp quỹ tình nghĩa do TAND và địa phương phát động, tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, hiến máu nhân đạo… Đây là kết quả rất đáng khích lệ, ghi nhận sự nỗ lực, đoàn kết của toàn đơn vị.

tand-huyen-an-lao-1.jpg
TAND huyện An Lão kỷ niệm Ngày truyền thống TAND 13/9.

Để đạt được kết quả xuất sắc, ngay từ đầu năm, đơn vị luôn phổ biến, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng như Luật Thi đua khen thưởng năm 2003; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013, Nghị định số 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017 của Chính phủ.

Cùng với đó, Thông tư số 01/2018/TT-TANDTC ngày 24/4/2018 của Chánh án TANDTC quy định công tác thi đua, khen thưởng; Kế hoạch số 1112/KH-TA ngày 18/11/2022 của TAND TP. Hải Phòng về phát động phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, người lao động TAND hai cấp thành phố Hải Phòng đổi mới, kỉ cương, trách nhiệm, vì công lý”… cũng đã được đơn vị quán triệt, triển khai đồng bộ.

Triển khai nhiệm vụ công tác hàng năm, TAND huyện An Lão xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc tổ chức và phát động các phong trào thi đua tới từng cán bộ, công chức trong đơn vị. Đầu năm, tập thể, cá nhân đều đăng kí thi đua, tổ chức phong trào thi đua yêu nước; phát động phong trào thi đua theo hướng dẫn, chỉ đạo của cấp trên.

Mặt khác, đơn vị đẩy mạnh các phong trào thi đua theo chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” và phong trào thi đua “Vì công lý” để phong trào thi đua trở thành phong trào hành động cách mạng, sâu rộng trong toàn hệ thống, thu hút đông đảo cán bộ, người lao động tích cực tham gia. Đơn vị đã gắn phong trào thi đua với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Với việc phát động thi đua và xây dựng các nhóm nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện tốt phong trào thi đua năm 2023 đã tạo được chuyển biến tích cực trên các mặt công tác của đơn vị. Tiến độ giải quyết các loại án đảm bảo thời hạn xét xử, những vụ án phức tạp được tập trung chỉ đạo, giải quyết, chủ động kiểm tra, rà soát các vụ án tạm đình chỉ để tiếp tục giải quyết đảm bảo quy định của pháp luật, chất lượng xét xử, giải quyết các loại án, kỹ năng điều khiển phiên tòa, kỹ năng viết bản án của Thẩm phán được nâng lên.

Ngoài ra, cán bộ, Thẩm phán trong đơn vị đã nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm, đề cao ý thức tự học, tích cực học tập, tích cực công tác, tác phong, thái độ ứng xử, giao tiếp của cán bộ, Thẩm phán đối với công dân, cơ quan, tổ chức đã có sự chuyển biến rõ nét. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh luôn được quan tâm duy trì và đi vào nề nếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND huyện An Lão giải quyết vụ việc đạt tỷ lệ 99,5%