TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2017

PV| 16/01/2017 20:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 16/1, TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2017.

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC; các Thẩm phán TANDTC, TAND cấp cao. Vụ công tác phía Nam TANDTC. Về phía địa phương có ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp Hồ Chí Minh; ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tp Hồ Chí Minh; lãnh đạo các ban ngành và Bí thư, Phó Bí thư 24 quận, huyện Tp Hồ Chí Minh tham dự hội nghị.

TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2017

Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình

Thay mặt lãnh đạo TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh, bà Ung Thị Xuân Hương, Chánh án TAND Tp Hồ Chí Minh đã báo cáo kết quả công tác năm 2016 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. Theo đó, năm 2016 TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh đã thụ lý 56.916 vụ việc các loại, giải quyết 55.069 vụ, đạt tỷ lệ 96,75%; số lượng vụ án còn lại chưa giải quyết hầu hết là các vụ án mới thụ lý, đang trong quá trình chuẩn bị xét xử và còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm 2015, thụ lý giảm 100 vụ, giải quyết tăng 506 vụ, tỷ lệ giải quyết tăng 1,05%. Về chất lượng xét xử, TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh có 366 bản án, quyết định bị hủy, trong đó hủy do lỗi chủ quan là 166 vụ, chiếm tỷ lệ 0,30%, giảm 0,4% so với cùng kỳ năm 2015; có 907 bản án, quyết định bị sửa, trong đó sửa do lỗi chủ quan là 356 vụ, chiếm tỷ lệ 0,65%.

Bên cạnh công tác xét xử, TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt các mặt công tác khác như: công tác kiểm tra nghiệp vụ, giải quyết khiếu nại và thi hành án; công tác kiểm tra các bản án, quyết định các loại có hiệu lực pháp luật của TAND cấp huyện; công tác thi hành án hình sự; công tác tổ chức cán bộ và đào tạo, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ; công tác văn phòng, thi đua khen thưởng...

TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2017

Ông Đinh La Thăng trao Huân chương Lao động hạng Hai cho ông Huỳnh Ngọc Ánh

Tuy nhiên, trong năm qua TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót như: trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành vẫn còn một số cán bộ, công chức chưa làm hết trách nhiệm được giao; công tác quản lý điều hành chưa thật sự chặt chẽ, hiệu quả, khoa học. Công tác giải quyết, xét xử các loại án, tuy tỷ lệ giải quyết các loại án cao hơn năm trước nhưng số vụ án, vụ việc tạm đình chỉ còn nhiều; vẫn chưa khắc phục triệt để tình trạng án quá hạn, án tạm đình chỉ lâu năm chưa giải quyết, còn trường hợp tạm đình chỉ thiếu căn cứ hoặc lý do tạm đình chỉ không còn; tỷ lệ bản án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán vẫn còn cao; chưa khắc phục triệt để án tuyên không rõ ràng, một số bản án, quyết định sai sót về thông tin, số liệu nên phải đính chính, giải thích.

TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2017

Trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho tập thể TAND Tp Hồ Chí Minh về thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2005-2015

Năm 2017, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và yêu cầu cải cách tư pháp, TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện. Cụ thể, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; các Nghị quyết của Đảng; các Chỉ thị của Chánh án TANDTC trong năm công tác 2017. Triển khai có hiệu quả các Bộ luật, Luật có hiệu lực thi hành. Nâng cao hiệu quả và chất lượng trong công tác xét xử, giải quyết các loại án, đảm bảo các phán quyết của Tòa án đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ các quyền con người, quyền công dân. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đề ra những giải pháp mang tính đột phá, đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về công tác chuyên môn cũng như các mặt công tác khác của Tòa án. Tiếp tục nghiên cứu và phát huy hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin và phát huy tinh thần thi đua, khen thưởng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã biểu dương những thành tích mà TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh đã đạt được trong thời gian qua. Số lượng án TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh đã thụ lý chiếm tỷ lệ lớn trên toàn quốc (trên 15%) và là đơn vị có lượng án thụ lý cao nhất nước. Tp Hồ Chí Minh không chỉ có lượng án thụ lý lớn mà tính chất phức tạp, quy mô của cũng lớn hơn các địa phương khác. Trong điều kiện biên chế, Thẩm phán không tăng nhưng kết quả đạt được là sự nỗ lực rất lớn, đáng ghi nhận. TAND Tp Hồ Chí Minh đã đưa ra xét xử nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội đồng tình cao, điều đó đã khẳng định quyết tâm của Đảng trong công tác phòng chống tham nhũng, củng cố niềm tin của người dân. Bên cạnh đó, TAND Tp Hồ Chí Minh là một trong những địa phương đi đầu thực hiện cải cách tư pháp và có nhiều kinh nghiệm, bài học cho cả nước. Cũng là địa phương đầu tiên tổ chức phiên tòa thân thiện đối với các loại án hôn nhân gia đình và người chưa thành niên.

TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2017

Trao bằng chứng nhận thẩm phán giỏi

Bên cạnh những kết quả đạt đạt được, TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh cũng còn tồn tại một số hạn chế, thiếu sót. Năm 2017 là năm bản lề trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, là năm đầu tiên các cấp, các ngành triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cho nên, TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh phải thực hiện nghiêm túc 14 nhóm giải pháp đã được thảo luận và nhất trí tại hội nghị triển khai công tác TAND năm 2017 để nâng cao hơn nữa chất lượng giải quyết các loại án để người dân tin vào công lý, tin vào Tòa án.

Trong 14 nhóm giải pháp có những nhóm giải pháp mang tính đột phá, Chánh án TANDTC rất mong TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh sẽ là đơn vị đi đầu thực hiện các giải pháp này như: công khai các bản án, quyết định lên mạng, tạo cơ chế giám sát hoạt động của Tòa án. Mỗi đơn vị Tòa án địa phương phải có một chương trình đột phá để tạo chuyển biến thực chất để nâng cao hiệu quả công tác của đơn vị mình. Hiện nay yêu cầu cải cách tư pháp rất lớn và tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, 3 năm còn lại cần phải đẩy mạnh hơn nữa, tập trung vào công tác tranh tụng tại phiên tòa, tổ chức phiên tòa thân thiện và phát triển án lệ. Bên cạnh đó, hai cấp TAND Tp. Hồ Chí Minh cần tăng cường phối hợp với các ban ngành để đẩy nhanh giải quyết các loại án; quan tâm công tác xây dựng đảng, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII và tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Cũng tại hội nghị này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Tp Hồ Chí Minh đã trao Huân chương Lao động hạng Hai cho ông Huỳnh Ngọc Ánh, Phó Chánh án TAND Tp Hồ Chí Minh; trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể TAND quận 4; trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho tập thể TAND Tp Hồ Chí Minh về thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2005-2015 và trao bằng chứng nhận thẩm phán mẫu mực, thẩm phán tiêu biểu, thẩm phán giỏi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp Tp Hồ Chí Minh triển khai công tác năm 2017