TAND hai cấp TP. Hồ Chí Minh: Kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan

Quang Trung| 27/01/2015 23:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 27/1, TAND hai cấp TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2015 và công bố quyết định của Chủ tịch nước về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Thẩm phán trung cấp và sơ cấp.

Đế.n dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC.

Theo báo cáo của ông Đỗ Khắc Tuấn, Phó Chánh án TAND TP. Hồ Chí Minh: Trong năm 2014, đơn vị đã thụ lý 60.543 vụ, đã giải quyết 48.223 vụ, còn lại 12.320 vụ, đạt tỷ lệ 79,65%. Chất lượng giải quyết các loại án tăng, cụ thể có 380 vụ án bị hủy, trong đó hủy do lỗi chủ quan là 242 vụ, chiếm tỷ lệ 0,50%, so với năm 2013 tỷ lệ án bị hủy do lỗi chủ quan giải 0,14%. Án bị sửa do lỗi chủ quan chiếm 0,87%, án quá hạn luật định giảm nhiều so với năm trước. Bên cạnh đó, các mặt công tác khác như phát hành án văn, công tác giám đốc kiểm tra, tổ chức cán bộ, thi hành án hình sự, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác văn phòng đã có nhiều kết quả tốt. Đặc biệt, văn phòng TAND TP. Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt công tác hành chính tư pháp trong việc thụ lý vụ án; tiếp nhận, phân loại, xử lý và phát hành văn bản theo đúng quy định, đảm bảo kịp thời, chính xác. Văn phòng TAND TP. Hồ Chí Minh đã hoàn thành chương trình quản lý một cửa và đưa vào áp dụng chính thức, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý của lãnh đạo Tòa án và người dân.

TAND hai cấp TP. Hồ Chí Minh: Kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan

Đồng chí Lê Thanh Hải và đồng chí Trương Hòa Bình trao Huân chương Lao động cho các cá nhân

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã nghe nhiều bài tham luận của các Tòa án hai cấp TP. Hồ Chí Minh và tham luận của Quận ủy quận 1.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo, năm 2015 là năm thành phố cùng cả nước long trọng tổ chức kỷ niệm các ngày lịch sử trọng đại của dân tộc. Vì vậy, TAND TP. Hồ Chí Minh cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ như: Tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức triển khai thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác cải cách tư pháp; đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án; nâng cao chất lượng xét xử, đảm bảo không kết án oan người không phạm tội, không bỏ lọt tội phạm; tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, thực hiện tốt công tác quy hoạch, đánh giá, điều động và luân chuyển cán bộ; tiếp tục thực hiện công tác đầu tư cơ sở vật chất cho Tòa án quận, huyện; trang bị phương tiện làm việc đầy đủ cho CBCC đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC cho rằng: TAND TP. Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng các loại vụ án phải giải quyết nhiều nhất, chiếm 1/7 số lượng án của cả nước và trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất nhưng các Tòa án thuộc TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng trong việc giải quyết, xét xử các loại vụ án. Việc cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án tiếp tục được chú trọng theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả các mặt hoạt động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các TAND thuộc TP. Hồ Chí Minh trong năm qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Chưa khắc phục triệt để việc để các vụ án quá hạn luật định; tỷ lệ giải quyết các loại án còn thấp, đặc biệt là án hành chính, dân sự, kinh doanh thương mại; chưa tuyển dụng đủ biên chế cán bộ được giao. Đây là những vấn đề mà TAND hai cấp TP. Hồ Chí Minh cần thẳng thắn nhìn nhận để tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục, đặc biệt cần xem xét tinh thần trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân. Trong thời gian tới, TAND hai cấp TP. Hồ Chí Minh cần tập trung một số điểm như sau:

Ban cán sự Đảng TAND TP. Hồ Chí Minh tổ chức quán triệt cho toàn thể CBCC TAND hai cấp 4 nhiệm vụ trọng tâm công tác của Tòa án trong năm 2015 của đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tòa án năm 2015. Đồng thời quán triệt về Luật Tổ chức TAND sửa đổi, các Nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quốc hội, Chánh án TANDTC. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng; áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, người lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt và thất thoát số lượng lớn tài sản của Nhà nước. Khắc phục triệt để các vụ án quá hạn luật định, kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Tích cực tham gia ý kiến đối với các đề án liên quan tới triển khai thi hành Luật Tổ chức TAND sửa đổi. Chú trọng công tác đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ; thường xuyên thực hiện việc rút kinh nghiệm công tác xét xử. Tập trung kiện toàn, củng cố bộ máy và đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, nhất là đối với TAND sơ thẩm cấp huyện. Tổ chức và triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống TAND.

Tại Hội nghị này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho ông Bùi Hoàng Danh, nguyên Chánh án TAND TP. Hồ Chí Minh; trao Huân chương Lao động hạng Ba cho bà Hà Thúy Yến, Phó Chánh án TAND TP. Hồ Chí Minh; bà Trần Thị Hồng Việt, nguyên Chánh Văn phòng TAND TP. Hồ Chí Minh; bà Huỳnh Ngọc Thanh Thủy, Phó Chánh án TAND quận 1, TAND TP. Hồ Chí Minh. Đồng thời trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho hai tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp TP. Hồ Chí Minh: Kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan