TAND hai cấp tỉnh TT-Huế: Triển khai công tác năm 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Quốc Tuấn - Hồng Nguyên| 08/03/2015 10:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 06/03, TAND tỉnh TT-Huế đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2015, với 14 nhiệm vụ trọng tâm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Thiện, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn An, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Hoàng Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh; Nguyễn Văn Cường, Phó Chánh tòa Hành chính TANDTC; đồng chí Nguyễn Văn Bường, Phó Chánh tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành của tỉnh; các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thị ủy và Thành ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo TAND tỉnh TT-Huế qua các thời kỳ; các đồng chí lãnh đạo TAND hai cấp, các đồng chí Trưởng đoàn Hội thẩm TAND tỉnh, các huyện, thị xã và thành phố.

TAND hai cấp tỉnh TT-Huế: Triển khai công tác năm 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Đặng Quang, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế đã trình bày tóm tắt và đầy đủ kết quả công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015. Về cơ bản, các chỉ tiêu công tác của TAND hai cấp tỉnh TT-Huế năm 2014 đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ theo tinh thần của Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

TAND hai cấp tỉnh TT-Huế: Triển khai công tác năm 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Đồng chí Đặng Quang, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế báo cáo công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015

Theo đó, trong năm 2014, với sự nỗ lực cố gắng, đoàn kết thống nhất, đổi mới và sáng tạo, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác năm 2014 của toàn đơn vị. TAND hai cấp tỉnh TT-Huế đã thụ lý 2.794 vụ án các loại, đã giải quyết 2.647 vụ, đạt tỷ lệ 94,7%. So với năm 2013, thụ lý tăng 81 vụ (tăng 3%).

TAND hai cấp tỉnh TT-Huế: Triển khai công tác năm 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

   Đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tòa án    

Năm 2014, tình hình tội phạm có nhiều diễn biến phức tạp. Nhiều vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh, tập trung vào các loại tội giết người do mâu thuẫn xã hội, ma túy, lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, tổ chức người đi nước ngoài trái phép… Các vụ án hình sự đã được TAND hai cấp tỉnh TT-Huế xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, hình phạt nghiêm minh, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh, phòng, chống tội phạm.

Bên cạnh đó, công tác xét xử án dân sự của TAND hai cấp tỉnh TT-Huế cũng có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ giải quyết án đạt cao, một số đơn vị đã giải quyết được nhiều vụ án kéo dài nhiều năm. Án ly hôn tăng cao. Người phạm tội chưa thành niên có xu hướng gia tăng. Đặc biệt đã xuất hiện nhiều vụ án sử dụng công nghệ cao, hành vi phức tạp như sử dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tổ chức đánh bạc qua mạng Internet.

Nhiều vụ án kinh doanh thương mại phức tạp, đan xen nhiều quan hệ pháp luật khác nhau, số lượng đương sự đông, cư trú ở nước ngoài và nhiều địa phương khác nhau, giá trị tranh chấp lớn (hơn 60 tỷ đồng). Nhiều đương sự không hợp tác, không chấp hành giấy triệu tập của Tòa án, cố tình né tránh, gây khó khăn cho việc định giá, xác minh, thu thập chứng cứ của Tòa án nhằm kéo dài vụ án để chậm thực hiện nghĩa vụ. Các vụ án hành chính phức tạp và nhạy cảm chính trị, phần lớn là các khởi kiện yêu cầu hủy quyết định hành chính của Chủ tịch và UBND tỉnh, Chủ tịch và UBND cấp huyện liên quan đến thu hồi đất, giải tỏa, đền bù, giải phóng mặt bằng…

TAND hai cấp tỉnh TT-Huế chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng, đẩy mạnh tiến độ và nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án; Quyền bào chữa của bị cáo, quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của đương sự được đảm bảo. Khắc phục triệt để tình trạng để vụ án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Thẩm phán và án tuyên không rõ ràng. Chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án tốt nhất so với nhiều năm qua. Tăng cường xét xử lưu động các vụ án trọng điểm, điển hình tại các địa phương nơi tội phạm xảy ra góp phần phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm; tuyên truyền và giáo dục ý thức pháp luật trong Nhân dân.

Năm 2014, TAND tỉnh TT-Huế đã phát động nhiều phong trào thi đua về thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ nổi bật đạt thành tích cao như: Xây dựng kế hoạch kiểm tra sức khỏe cán bộ, công chức trong độ tuổi (nam dưới 45 và nữ dưới 40) kết hợp với hội thao các môn điền kinh (chạy cự ly dài, chạy 100m, nhảy xa, co tay xà đơn, bơi lội. Phong trào hội thi văn nghệ “Hội thi Tiếng hát TAND hai cấp”. TAND  tỉnh TT-Huế đã chủ trì, đăng cai và tổ chức thành công “Hội thi Tiếng hát TAND các tỉnh, thành phố duyên hải miền Trung và Tây nguyên”, được lãnh đạo TANDTC và Vụ Thi đua khen thưởng đánh giá cao, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, rút ra bài học kinh nghiệm cho phong trào văn hóa văn nghệ và tổ chức các sự kiện văn hóa lớn của TAND.

TAND hai cấp tỉnh TT-Huế: Triển khai công tác năm 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

 Các lãnh đạo Tòa, Phòng TAND hai cấp tỉnh TT - Huế ký giao ước thi đua năm 2015 

Để giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, đồng chí Đặng Quang, Chánh án TAND hai cấp tỉnh TT-Huế cho biết: Bước sang năm 2015, TAND  tỉnh TT-Huế đã đề ra 14 nhiệm vụ trọng tâm sẽ thực hiện và hoàn thành thắng lợi. Trong đó, sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, gắn việc thực hiện các nhiệm vụ công tác của Tòa án với việc thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp; Công tác xây dựng Đảng, giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; Tiếp tục thực hiện Hiến pháp năm 2013 và Chiến lược cải cách tư pháp; Triển khai quán triệt và thực hiện Luật tổ chức TAND năm 2014; Công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án; Công tác kiểm tra, thanh tra và thi hành án; Công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, rút kinh nghiệm xét xử; Đổi mới, cải cách thủ tục hành chính - tư pháp, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; Công tác đối ngoại để nhằm thực hiện tốt công tác đối ngoại trong hệ thống TAND, tăng cường và chủ động quan hệ hợp tác, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Tòa án trong khu vực. Đặc biệt là Tòa án các tỉnh Sekon và Salavan với Tòa án tỉnh TT-Huế.

Tại Hội nghị, các đơn vị tiêu biểu, xuất sắc như TAND TP Huế, Phòng tổ chức cán bộ TAND tỉnh… đã trình bày nhiều tham luận có ý nghĩa thiết thực, góp phần vào thắng lợi chung cho nhiệm vụ của TAND hai cấp tỉnh TT-Huế năm 2015.

TAND hai cấp tỉnh TT-Huế: Triển khai công tác năm 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Đồng chí Nguyễn Văn Bường, Phó Chánh tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng trao Bằng khen của Chánh án TANDTC cho cá nhân, tập thể xuất sắc

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh TT-Huế, đánh giá cao những nỗ lực và chúc mừng những kết quả đạt được của cán bộ TAND hai cấp trong công tác cải cách tư pháp. Đồng chí nhận định, trong năm 2014, lượng án thụ lý, giải quyết đều tăng, chất lượng giải quyết các loại án được nâng cao. Bản án tuyên đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Số lượng án đưa ra xét xử lưu động tăng, án quá hạn luật định giảm, tỷ lệ hòa giải thành công cao đã phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Tuy nhiên, đồng chí nhất trí với đánh giá chung của TAND tỉnh TT-Huế là vẫn còn tồn tại một số hạn chế như một số vụ án bị hủy do lỗi chủ quan, công tác cải cách tư pháp chưa triệt để, vẫn còn án quá hạn luật định…Đồng chí hy vọng toàn thể cán bộ TAND hai cấp tỉnh TT-Huế sẽ hoàn thành tốt 14 nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra ở phương hướng hoạt động năm 2015..

Thay mặt Ban cán sự Đảng, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh TT-Huế, Chánh án TAND tỉnh TT-Huế  Đặng Quang tiếp thu sâu sắc các ý kiến chỉ đạo của đại diện lãnh đạo tỉnh, đồng thời hứa cùng với tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức Toà án hai cấp  tỉnh TT-Huế  sẽ đoàn kết, nỗ lực phấn đấu nhằm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác năm 2015, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của lãnh đạo TANDTC cũng như các cấp ủy, chính quyền địa phương.

TAND hai cấp tỉnh TT-Huế: Triển khai công tác năm 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Phó Chánh tòa Hành chính TANDTC trao Bằng khen Chiến sỹ thi đua TAND cho các cá nhân xuất sắc

Cũng tại Hội nghị, đồng chí La Minh Tường, Phó Chánh án TAND tỉnh TT-Huế  đã báo cáo tổng kết phong trào thi đua năm 2014 và phát động thi đua năm 2015. Đồng thời, đọc quyết định và trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, Cờ thi đua của Chính phủ, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của TANDTC cho các cá nhân, tập thế có thành tích xuất sắc của Tòa án các cấp tỉnh TT-Huế năm 2014.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh TT-Huế: Triển khai công tác năm 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì