TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn: Nhiều đổi mới trong phong trào thi đua

Trần Minh Giang| 03/10/2014 06:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, ngay từ những ngày đầu năm công tác 2014, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua yêu nước.

Chủ đề xuyên suốt của phong trào là “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, với phương châm “Phải gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Các đơn vị của TAND tỉnh Lạng Sơn đã phát động nhiều phong trào thi đua: Đợt 1 (từ 1/1/2014 đến 31/5/2014) chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ; phong trào thi đua đợt 2 (từ 1/6/2014 đến 30/9/2014) chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh và kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống TAND. Các phong trào thi đua đều gắn với từng mặt công tác của đơn vị và các quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động TAND. Mỗi cá nhân phải cam kết rèn luyện bản thân trong việc thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức, lối sống “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” bằng những việc làm, hành động cụ thể.

Để phong trào thi đua thực sự có hiệu quả, thủ trưởng các đơn vị đã tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát đối với công tác thi đua; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về công tác thi đua, khen thưởng; phổ biến, quán triệt đầy đủ, kịp thời các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của TANDTC về phong trào thi đua yêu nước. Nội dung phát động các phong trào thi đua bám sát và cụ thể hoá các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2014, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp và đặc biệt là việc thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ mới đặt ra theo quy định của Hiến pháp năm 2013.

TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn: Nhiều đổi mới trong phong trào thi đua

Một phiên tòa xét xử lưu động của TAND TP. Lạng Sơn

Trong công tác chuyên môn, TAND tỉnh Lạng Sơn động viên, khích lệ cán bộ công chức hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao; mỗi cán bộ công chức đều phải đăng ký thi đua; ký giao ước thi đua giữa các đơn vị. TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn duy trì phong trào thi đua “8 giờ làm việc hiệu quả” với khẩu hiệu “Hết việc, không hết giờ”; xây dựng phong trào thi đua “Xanh - sạch - đẹp” tại công sở. Đồng thời, các đơn vị phát động cuộc thi viết tìm hiểu về “Văn hóa công sở”, “Văn minh công sở” góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ Tòa án trong việc xây dựng và thực hiện văn hóa, văn minh công sở, thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức TAND. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ công chức TAND hai cấp với 132 bài dự thi. Đồng thời, TAND tỉnh Lạng Sơn phát động phong trào thi viết đề tài sáng kiến nâng cao chất lượng công tác trong cán bộ công chức, đến nay có 48 đề tài đăng ký được phê duyệt thực hiện và đang hoàn thiện.

Cùng với đó, lãnh đạo các đơn vị đã lựa chọn, phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến; hàng quý đều tiến hành xem xét, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện nhiệm vụ, kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua. Qua các phong trào thi đua, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn có 17 tập thể và 124 lượt cá nhân được biểu dương; một tập thể được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 5 tập thể và 36 cá nhân được tặng giấy khen; 2 tập thể và 16 cá nhân được biểu dương, khen thưởng trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; 4 tập thể và 17 cá nhân được công nhận là điển hình tiên tiến.

Do làm tốt công tác thi đua, nên từ đầu năm 2014 đến nay, các chỉ tiêu công tác của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đều đảm bảo theo Nghị quyết số 37/2012/QH13, Nghị quyết số 63/2013/QH13 của Quốc hội. Hai cấp Tòa án đã giải quyết được 1.750/1.997 vụ, việc, đạt tỷ lệ 87,6%. Các đơn vị đều đạt tỷ lệ giải quyết án trên 80%, điển hình, có đơn vị giải quyết trên 90% lượng án đã thụ lý như TAND huyện Bình Gia, Cao Lộc, Bắc Sơn, Hữu Lũng; số án còn lại chưa giải quyết đều mới thụ lý, đang trong quá trình xây dựng hồ sơ. So với năm 2013, chất lượng công tác xét xử của TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn được nâng lên rõ rệt, không có vụ án nào xử oan, bỏ lọt tội phạm hoặc để án quá thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Các Tòa án cũng đã tổ chức thực hiện tốt các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; làm tốt công tác hòa giải, đối thoại trong giải quyết các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình, tỷ lệ hòa giải thành đạt 61,2%...

Với tinh thần lao động tích cực, có nhiều đổi mới trong công tác thi đua, khen thưởng, cán bộ công chức TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn đang phát huy hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2014. Mỗi người đều giữ gìn kỷ cương, ra sức thi đua làm theo lời Bác, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân nhằm xây dựng TAND các cấp trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, sự nghiệp đổi mới toàn diện của đất nước, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn: Nhiều đổi mới trong phong trào thi đua