TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn: Các phong trào thi đua ngày càng đa dạng và phong phú

Trung Thành| 10/08/2016 08:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 6 tháng đầu năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn giải quyết 1006/1261 vụ, việc đã thụ lý, đạt 79,8%, tăng 4,4% so với cùng kỳ 2015. So với 6 tháng đầu năm 2015, số lượng án thụ lý tăng 255 vụ việc...

Trong những năm qua, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn luôn quan tâm, chú trọng, phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng và phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực tạo động lực cho toàn thể cán bộ, công chức cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thời gian gần đây, kinh tế Lạng Sơn có những bước phát triển vượt bậc, đời sống nhân dân được nâng lên. Nhưng, cùng với sự phát triển về kinh tế, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh ngày càng phức tạp, các vụ vi phạm pháp luật cũng có chiều hướng gia tăng. Đứng trước tình hình đó, ngay từ đầu năm 2016, lãnh đạo TAND tỉnh Lạng Sơn đã quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, công chức không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, xác định được vị trí, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn nên ngay từ đầu năm, lãnh đạo Tòa án tỉnh cũng đã phối hợp với tổ chức công đoàn xây dựng chương trình hành động về công tác thi đua, khen thưởng theo định hướng có chiều sâu, có kế hoạch, mục tiêu cụ thể để phát động phong trào thi đua, khen thưởng thường xuyên; định kỳ hoặc theo chuyên đề; xây dựng cá nhân điển hình tiên tiến qua từng đợt thi đua.

Lãnh đạo TAND tỉnh Lạng Sơn cũng đã quan tâm, chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp trong Tòa án hai cấp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Tòa án, đặc biệt là duy trì thực hiện hệ thống văn phòng điện tử Eoffice và hệ thống giao ban trực tuyến với TAND 11 huyện, thành phố. Phát động và tổ chức đa dạng các phong trào thi đua theo đợt và theo chuyên đề, điển hình như phong trào thi đua “8 giờ làm việc hiệu quả”, phong trào viết đề tài sáng kiến năm 2016, phong trào thi đua chuyên đề “Bản án, biên bản phiên tòa chuẩn mực”, tổ chức cuộc thi Đoàn viên hùng biện năm 2016 và đối thoại với Thạc sĩ Tòa án hai cấp trong tỉnh để góp phần hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ công tác đề ra.

TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn: Các phong trào thi đua ngày càng đa dạng và phong phú

Một phiên xét xử lưu động của TAND tỉnh Lạng Sơn

Đặc biệt, lãnh đạo TAND tỉnh Lạng Sơn cũng chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng phải gắn liền với công tác giải quyết dứt điểm các loại án, nâng cao chất lượng xét xử; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do TANDTC và địa phương phát động gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu về chuyên môn, nghiệp vụ và thông qua việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhân rộng các điển hình tiên tiến, biểu dương gương người tốt việc tốt, qua đó từng bước xây dựng TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn ngày càng trong sạch và vững mạnh.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn giải quyết 1006/1261 vụ, việc đã thụ lý, đạt 79,8%, tăng 4,4% so với cùng kỳ 2015. So với 6 tháng đầu năm 2015, số lượng án thụ lý tăng 255 vụ việc, trong đó tăng nhiều nhất là án hôn nhân gia đình tăng 154 vụ, án hình sự tăng 123 vụ, án hành chính tăng 4 vụ, án kinh doanh thương mại và lao động tăng 3 vụ; riêng án dân sự giảm 28 vụ. Tuy số lượng án thụ lý tăng nhiều nhưng các đơn vị đều quyết tâm và cố gắng đẩy nhanh tiến độ công tác xét xử. Nhiều đơn vị đạt chỉ tiêu giải quyết án trên 80% như TAND huyện Bắc Sơn, Cao Lộc, Hữu Lũng, Tràng Định, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn, điển hình có 2 đơn vị đạt chỉ tiêu giải quyết án trên 90% là TAND huyện Chi Lăng đạt 91,6% và TAND huyện Văn Quan đạt 90,9%. Các đơn vị đã đưa 63 vụ án hình sự đi xét xử lưu động tại các địa bàn xảy ra vụ án, tăng 30 vụ so với cùng kỳ năm 2015.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2016, lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn cũng đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng; đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, đảm bảo các phán quyết của tòa án phải đúng pháp luật, đảm bảo công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; duy trì, thực hiện tốt công tác tiếp công dân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện có hiệu quả việc công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án theo quy định của pháp luật, trọng tâm là việc thực hiện tốt các phần mềm quản lý, thống kê của TANDTC, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính tư pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tiếp cận với hoạt động của Tòa án…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn: Các phong trào thi đua ngày càng đa dạng và phong phú