TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên: Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đã đề ra

Trần Minh Giang| 28/01/2016 22:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 28/1/2016, TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2015 và triển khai công tác Tòa án năm 2016.

Tham dự Hội nghị có Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng Thi đua- Khen thưởng TAND; đại diện lãnh đạo UBND, HĐND tỉnh Hưng Yên, lãnh đạo các cơ quan nội chính, các Sở, ban, ngành tỉnh Hưng Yên và toàn thể các cán bộ, công chức TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên…

Năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên đã giải quyết, xét xử 2.922 vụ án các loại, trong tổng số 2.971 vụ án đã thụ lý, đạt tỷ lệ 98,4%. Số vụ án còn lại đang được giải quyết theo quy định của pháp luật. So với cùng kỳ năm trước thụ lý tăng 126 vụ; giải quyết, xét xử tăng 118 vụ. Mặc dù số lượng vụ án thụ lý, giải quyết tăng hơn nhiều so với năm trước, nhưng trong quá trình giải quyết, xét xử các loại án đều thực hiện thủ tục xét hỏi và tranh luận tại phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp, trên cơ sở các quy định của pháp luật tố tụng, đảm bảo cho những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ của họ. Các phán quyết của Hội đồng xét xử căn cứ chủ yếu vào kết quả tranh tụng tại phiên toà và trên cơ sở xem xét toàn diện, khách quan các chứng cứ của vụ án nên chất lượng giải quyết, xét xử tiếp tục được nâng cao.

TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên: Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đã đề ra

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa trao danh hiệu thi đua cho các đơn vị tiêu biểu năm 2015

Cùng với công tác xét xử, công tác tổ chức bộ tiếp tục được củng cố, tăng cường, nhất là đối với TAND các huyện, thành phố để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Việc sử dụng, đánh giá, cán bộ công chức đảm bảo phù hợp sở trường, năng lực và yêu cầu của nhiệm vụ nên cán bộ, công chức đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy, có ý thức kỷ luật, có trình độ nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị vững vàng, giữ vững phẩm chất người cán bộ Toà án. Năm 2015, nhiều tập thể, cá nhân TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên được công nhận danh hiệu "Tập thể Lao động xuất sắc"; có 4 cá nhân được công nhận danh hiệu "Chiến sỹ thi đua TAND", nhiều cá nhân được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC; TAND TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên được tặng "Cờ thi đua của TAND"…

Năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm công tác, trong đó phấn đấu chỉ tiêu giải quyết, xét xử án hình sự từ 95% trở lên;  chỉ tiêu giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự (bao gồm các tranh chấp và các yêu cầu về dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động) từ 90% trở lên và các vụ án hành chính từ 85% trở lên; 100% các bản án, quyết định của Toà án được ban hành trong thời hạn luật định. Các Tòa án tiếp tục triển khai sâu rộng việc đổi mới thủ tục tranh luận tại phiên toà theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; tiếp tục tăng cường đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, Thẩm phán và Hội thẩm; tạo điều kiện thuận lợi và động viên, khuyến khích cán bộ, công chức tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập hiện nay.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TAND biểu dương những chuyển biến tích cực và kết quả mà các tập thể, cá nhân của TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên đã đạt được. Đồng chí Bùi Ngọc Hòa cơ bản nhất trí với 10 nhiệm vụ năm 2016 của TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên cũng như các giải pháp, biện pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế… Đồng chí Bùi Ngọc Hòa cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế mà TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên cần rút kinh nghiệm như: Tỷ lệ các bản án, quyết định bị huỷ, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán vẫn còn, chưa giảm mạnh; tỷ lệ giải quyết, xét xử các loại án dân sự, hôn nhân và gia đình chưa được như mong muốn; việc xây dựng hồ sơ vụ án dân sự còn có trường hợp chưa đầy đủ; đánh giá chứng cứ trong một số trường hợp chưa thật sự khách quan, toàn diện…

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa nhấn mạnh: Nhiệm vụ trong năm 2016 của hệ thống TAND là hết sức nặng nề, bên cạnh các nhiệm vụ thường xuyên, các TAND còn phải quán triệt và triển khai tổ chức thực hiện tốt các văn kiện được thông qua tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các Nghị quyết, Chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC. Do đó, để thực hiện có hiệu quả công tác, Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Hưng Yên cần chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm công tác của đơn vị mình và các Tòa án thuộc quyền quản lý. Tiếp tục bám sát các chỉ tiêu, yêu cầu mà các nghị quyết của Quốc hội đề ra, đặc biệt là Nghị quyết số 111/2015/QH13 ngày 27/11/2015 của Quốc hội về tăng cường công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, công tác của VKSND, của TAND và công tác thi hành án năm 2016 và các năm tiếp theo.

Song song đó, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Bùi Ngọc Hòa yêu cầu TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng; tăng cường tổ chức tốt công tác xét xử lưu động; làm tốt công tác hoà giải trong giải quyết các vụ việc dân sự và việc tổ chức đối thoại trong giải quyết các vụ án hành chính. Các đơn vị cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt 3 giải pháp mang tính đột phá để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án và 5 giải pháp nâng cao các mặt hoạt động của các Tòa án đã được đề ra.

Trước thềm năm mới và chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc Xuân Bính Thân 2016, thay mặt Ban cán sự Đảng và lãnh đạo TANDTC, đồng chí Bùi Ngọc Hòa chúc các quý vị đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể gia đình sức khỏe, hạnh phúc, đạt được nhiều thành tích mới trong công tác và đón Tết cổ truyền vui tươi, phấn khởi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Hưng Yên: Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác đã đề ra