TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021

Thành Nhớ| 21/01/2021 14:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/01, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án thường trực TANDTC.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu, Đinh Lệnh Mạnh Hùng, Phó Vụ trưởng Vụ công tác phía Nam TAND tối cao, Phạm Hồng Phong, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP. HCM, Đặng Quốc Khởi, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu cùng lãnh đạo sở ban ngành tỉnh Bạc Liêu.

anh.jpg
Đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án thường trực TANDTC phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Châu Văn Mỹ, Phó chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, trong năm 2020, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu đã thụ lý 7.411 vụ việc các loại, đã giải quyết 6.500 vụ việc, đạt tỷ lệ 87,7%; số vụ việc còn lại hầu hết đều còn trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật và đang được tiếp tục xem xét, giải quyết. So với cùng kỳ năm 2019, số vụ việc đã thụ lý tăng 618 vụ (tăng 9,1%), số vụ việc đã giải quyết tăng 412 vụ (tăng 6,8%).

Trong đó, án hình sự tổng thụ lý 649 vụ đã giải quyết, xét xử được 644 đạt 99% vượt chỉ tiêu đề ra. Về công tác giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động: tổng thụ lý 6.338 vụ; đã giải quyết, xét xử được 5.451 vụ. Đặc biệt về giải quyết xem xét, quyết định áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại TAND; tổng thụ lý 333 vụ, đã giải quyết được 333 vụ đạt 100%.

Ngoài ra, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu còn thực hiện tốt việc công bố bản án, quyết định trên cổng thông tin điện tử của hệ thống Tòa án theo quy định.

anh2.jpg
Đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu phát biểu tại Hội nghị

Nhìn chung, công tác xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Việc tranh tụng tại phiên tòa tiếp tục được chú trọng theo hướng thực chất, hiệu quả. Công tác phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật tố tụng, tỷ lệ án trả hồ sơ được Viện kiểm sát chấp nhận cao hơn so với cùng kỳ năm trước là 8,3%. Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo hầu hết đều tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội, đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay. Hội đồng xét xử có cân nhắc, đánh giá thận trọng khi quyết định cho bị cáo hưởng án treo; việc xem xét, quyết định áp dụng hình phạt khác không phải là hình phạt tù đảm bảo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Các vụ án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm đã được Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đáp ứng yêu cầu chính trị tại địa phương và được dư luận đồng tình ủng hộ. Điển hình như vụ án Phạm Ngọc Hiền và đồng bọn phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; vụ án Trần Chí Hướng và đồng bọn phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; vụ án Nguyễn Thanh Phượng và đồng bọn phạm tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; vụ án Trần Hoàng Khanh phạm tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Trong năm qua, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu thực hiện khá tốt công tác tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ; thi hành án hình sự; miễn, giảm các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Công tác xây dựng Đảng trong TAND luôn gắn với việc xây dựng đội ngũ công chức, Thẩm phán TAND hai cấp trong sạch, vững mạnh. Các tổ chức Đảng tại Tòa án luôn quan tâm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ công chức và đảng viên; công tác phát triển Đảng; duy trì kỷ luật, kỷ cương, nề nếp sinh hoạt, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt Đảng; xây dựng, giữ gìn đoàn kết nội bộ. Quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, của Tỉnh ủy và của Ban cán sự đảng TANDTC. Đặc biệt là Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ khối lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025.

anh4.jpg
Đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án thường trực TANDTC trao Huân Chương Lao động hạng Nhất cho ông Dương Công Lập nguyên Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu

Về công tác tổ chức cán bộ, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu luôn chú trọng công tác xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ lãnh đạo, quản lý và Thẩm phán. Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý tiếp tục được quan tâm và thực hiện đúng quy định của Đảng, của Tỉnh ủy và của Ban cán sự đảng TANDTC nhằm củng cố, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, quản lý, bảo đảm công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của TAND hai cấp…

Dù năm 2020 do ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh Covid - 19 các Toà án phải tạm dừng việc xét xử, giải quyết các vụ việc theo chỉ đạo của TANDTC để phòng, chống dịch, nhưng TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu đã chủ động, không ngừng nỗ lực, chủ động đề ra nhiều giải pháp, có nhiều nỗ lực, đổi mới tư duy, sáng tạo trong công việc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó, có 01 đơn vị được tặng danh hiệu “Cờ thi đua Chính phủ”; 02 đơn vị được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC; 06 đơn vị được công nhận “Tập thể lao động xuất sắc”; 10 đơn vị được công nhận “Tập thể lao động tiên tiến”, trong đó có 03 đơn vị được tặng Giấy khen; 01 cá nhân được tặng Huân chương lao động hạng nhất; 08 cá nhân được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”; 02 cá nhân được tặng thưởng danh hiệu “Thẩm phán giỏi”; 18 cá nhân được tặng Bằng khen của Chánh án TANDTC; 01 cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua TAND”; 19 cá nhân được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; 130 cá nhân được công nhận danh hiệu “Lao động tiên tiến”, trong đó có 91 cá nhân được tặng Giấy khen.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án thường trực TANDTC bày tỏ: “Dù năm qua phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do lượng án thụ lý tăng, thiếu biên chế do phải thực hiện Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị, đặc biệt là ảnh hưởng của địa dịch Covid-19 nhưng TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều nổ lực, tạo sự chuyển biến đáng khích lệ, đặc biệt là không còn án quá hạn luật định. Việc xét xử án hình sự đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, không có an oan, sai. Kết thúc năm thi đua đã có 6 đơn vị được đề nghị công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, trong đó, có 2 tập thể được tặng bằng khen của Chánh án TANDTC, 01 tập thể được nhận Cờ thi đua Chính phủ, Chiến sĩ thi đua của Tòa án.

anh5.jpg
Đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án thường trực TANDTC trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho đơn vị, cá nhân đã có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Tòa án.

Có được những thành tích nêu trên bên cạnh nỗ lực không ngừng của Ban cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Bạc Liêu và toàn thể Thẩm phán, cán bộ công chức và người lao động Tòa án hai cấp của tỉnh, còn phải kể đến sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, sự hỗ trợ giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ của UBND và các Sở ban ngành tỉnh Bạc Liêu.

Nhân Hội nghị lần này, thay mặt ban cán sự Đảng, lãnh đạo TANDTC bày tỏ lời cảm ơn đến Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các Sở ban ngành tỉnh Bạc Liêu đã luôn hỗ trợ cho TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh giữ vững an ninh chính trị trật tự, an toàn xã hội tại địa phương”.

Đặc biệt, đồng chí Lê Hồng Quang cũng đề nghị cán bộ TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu thực hiện nghiêm Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng; các văn bản có liên quan đến công tác Toà án. Thực hiện nghiêm Chỉ thị 26-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật. Chú trọng thực hiện 14 giải pháp nâng cao chất lượng xét xử nhất là các vụ án lớn, trọng điểm được dư luận quan tâm. Bên cạnh đó tiếp tục triển khai thực hiện Luật hào giải đối thoại tại Tòa án; Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua: “Vì công lý” đã được Chánh án TANDTC phát động tại Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ 4 với tinh thần “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” và phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Phấn đấu xây dựng TAND xứng đáng là “thành trì bảo vệ công lý” và mỗi cán bộ là một “chiến sĩ bảo vệ công lý” như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu tại Hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2021 vừa qua.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu tôi đánh giá cao và rất phấn khởi trước những thành tích mà ngành Tòa án đã đạt được trong năm qua. “Mặc dù các tranh chấp trong nhân dân ngày càng phức tạp; tội phạm càng tinh vi, có những vụ án hành vi phạm tội thực hiện trên nhiều địa bàn, liên quan đến nhiều đối tượng, lĩnh vực…nhưng đội ngũ Thẩm phán hai cấp của TAND tỉnh Bạc Liêu luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và khả năng nghiên cứu, áp dụng pháp luật tốt trong quá trình giải quyết; nắm chắc chứng cứ, tạo điều kiện thuận lợi để bào chữa; từ đó, chất lượng giải quyết, xét xử được nâng lên; hạn chế việc để án quá thời hạn chuẩn bị xét xử; tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan giảm; củng cố niềm tin của người dân vào một nền công lý, dân chủ, công bằng và nghiêm minh. Kết quả này là sự phấn đấu vượt bậc của đội ngũ cán bộ, công chức Tòa án tỉnh, đã góp phần rất lớn vào việc ổn định tình hình an ninh trật tự địa phương. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu, tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những thành tích mà TAND hai cấp trong tỉnh đã đạt được trong năm 2020”.

anh6.jpg
Đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu trao Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho đơn vị TAND TP. Bạc Liêu.

Năm 2021, đồng chí Lữ Văn Hùng, yêu cầu ngành Tòa án tỉnh Bạc Liêu tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; đồng thời sửa những hạn chế, thiếu sót tồn tại trong thời gian qua một cách hiệu quả nhất; thực hiện tốt ác nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm công tác năm 2021. Triển khai, quán triệt và thực hiện nghiêm, hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực công tác tư pháp và cải cách tư pháp trong hoạt động Tòa án. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, bản lĩnh nghề nghiệp tinh thần trách nhiệm và phòng chống tham nhũng, lãng phí trong đội ngũ cán bộ, công chức. Mỗi Thẩm phán phải luôn thực hiện những chuẩn mực trong Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán để giữ gìn đạo đức và rèn luyện bản lĩnh. Kiên quyết xử lý nghiêm các cán bộ, công chức vi phạm, xây dựng Tòa án hai cấp trong tỉnh thật sự liêm khiết, trong sạch, vững mạnh. Tăng cường tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp nhằm nâng cáo chất lượng xét xử, đảm bảo phán quyết của Tòa án đúng pháp luật, bảo về công lý, quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng, ký kết Quy chế phối hợp trong hoạt động tố tụng hình sự giữa các cơ quan tư pháp tỉnh; Quy chế phối hợp trong công tác giám định tư pháp…

Thay mặt lãnh đạo TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu, đồng chí Đặng Quốc Khởi, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu xin ghi nhận và thực hiện những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án thường trực TANDTC và đồng chí Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu cùng với HĐND, UBND và các Sở ban ngành tỉnh Bạc Liêu đã luôn hỗ trợ cho TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong toàn hệ thống, đầu tư trang thiết bị, kiện toàn các chức danh, tổ chức, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trao dồi tư tưởng đạo đức công vụ cho Cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng công tác xét xử góp phần cùng tỉnh Bạc Liêu thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

anh7.jpg
Chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị.

Nhân dịp này, thay mặt TANDTC, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Chánh án thường trực TANDTC trao Huân Chương Lao động hạng Nhất cho ông Dương Công Lập nguyên Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu và trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án” cho đơn vị, cá nhân đã có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021