TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu: Tỷ lệ hòa giải thành đạt gần 60%

Quang Trung| 03/02/2015 21:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 3/2, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2015. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có ông Nguyễn Văn Thuân, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC và ông Dương Thành Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bạc Liêu.

Ông Đặng Quốc Khởi, Phó Chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, năm 2014, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu trong năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, đã giải quyết, xét xử được 3.936 vụ việc trong tổng số 4.152 vụ, việc đã thụ lý, đạt tỷ lệ 94,97%; tỷ lệ giải quyết một số loại án vượt chỉ tiêu công tác đã đề ra; đã chú trọng và nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật nên chất lượng giải quyết, xét xử các loại án được nâng lên, đã bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, cho đến nay chưa phát hiện trường hợp nào bị xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm trong năm 2014; đã tổ chức được 89 phiên tòa xử lưu động. Tỷ lệ hòa giải thành đạt 59,3% trên tổng số các vụ việc đã giải quyết.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động của các TAND thuộc tỉnh Bạc Liêu trong năm qua cũng còn một số tồn tại, hạn chế như còn có một số vụ án trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung không đúng quy định của pháp luật; trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số Thẩm phán còn yếu, nhất là các Thẩm phán mới được bổ nhiệm còn hạn chế về kinh nghiệm công tác nên có số lượng án bị hủy do lỗi chủ quan còn cao (1,16%). Đây là những vấn đề mà Tòa án hai cấp của tỉnh Bạc Liêu cần thẳng thắn nhìn nhận để tìm ra nguyên nhân và đề ra các giải pháp khắc phục.

TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu: Tỷ lệ hòa giải thành đạt gần 60%

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân lưu ý: Năm 2015, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu cần tập trung vào một số vấn đề lớn mà tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tòa án năm 2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự và chỉ đạo các Tòa án cần tập trung thực hiện tốt trong năm 2015, đề nghị Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Bạc Liêu cần tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án lớn, trọng điểm, các vụ án tham nhũng; khắc phục triệt để việc để các vụ án quá hạn luật định do lỗi chủ quan của Tòa án. Kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; phấn đấu giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán so với năm 2014. Rà soát, chuẩn bị về tổ chức bộ máy, nhân sự, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác đảm bảo cho hoạt động của Tòa án. Tập trung kiện toàn, củng cố bộ máy và đội ngũ cán bộ, Thẩm phán, nhất là đối với TAND cấp huyện, vì đây là cấp xét xử sơ thẩm, rất quan trọng.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm công tác nêu trên, TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt 04 giải pháp đột phá. Thẩm phán luôn ý thức và giữ gìn hình ảnh người Thẩm phán là biểu tượng của công lý bằng thái độ và trách nhiệm cao trong công việc và cuộc sống; phải không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua.

Tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Thuân và Phó Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu đã trao Bằng khen của Chánh án TANDTC và Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Bạc Liêu: Tỷ lệ hòa giải thành đạt gần 60%