TAND hai cấp các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông và Phú Yên triển khai công tác năm 2022

Trần Sỹ- Lê Vương- Dương Vương| 14/01/2022 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/1, TAND hai cấp các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông và Phú Yên tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2021 và triển khai công tác năm 2022.

Tại TAND tỉnh Gia Lai: 

Dự và chỉ đạo hội nghị tại Gia Lai có ông Rah Lan Chung- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh. Về phía Tòa án tỉnh có ông Phạm Duy Lam-Chánh án TAND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chánh án TAND tỉnh, Chánh án TAND các huyện, thị thành.

Năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Gia Lai đã thụ lý 8.333 vụ, việc các loại; giải quyết 7.400 vụ, việc các loại (số vụ, việc thụ lý tăng 55 vụ so với năm 2020). Về chất lượng xét xử, tỷ lệ án bị hủy và sửa do nguyên nhân chủ quan thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu mà Quốc hội và Tòa án nhân dân tối cao quy định.

anh-1(3).jpg
Ông Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Trong quá trình xét xử các vụ án hình sự luôn tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo giải quyết nhanh, kịp thời, nhất là các vụ án lớn, được dư luận xã hội quan tâm. Thực hiện tốt việc trao đổi theo quy chế phối hợp liên ngành đối với các vụ án trọng điểm và những vấn đề còn có ý kiến khác nhau về đánh giá chứng cứ và áp dụng pháp luật, nhằm đảm bảo giải quyết chính xác, khách quan, tránh tình trạng trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhiều lần giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, dẫn tới kéo dài thời gian giải quyết vụ án. Chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp, bảo đảm quyền bình đẳng cho những người tham gia tố tụng, từ đó giúp quá trình giải quyết các vụ án được công khai, minh bạch, có chất lượng cao hơn.

Hình phạt mà Tòa án áp dụng đối với các bị cáo về cơ bản đảm bảo nghiêm minh, đúng người, đúng tội, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đáp ứng được yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay; không để xảy ra tình trạng kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; việc xét xử các vụ án có đối tượng thuộc Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 09/11/2018 của Bộ Chính trị đảm bảo đúng trình tự quy định của Đảng.

Việc công bố các bản án, quyết định thực hiện theo đúng quy định tại Nghị quyết số 03/2017/NQ-HĐTP, ngày 16/3/2017 của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao. Việc công bố các bản án, quyết định kịp thời đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khai thác, nghiên cứu, qua đó giám sát, đánh giá chất lượng xét xử của các Tòa án.

 Năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Gia Lai tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính - tư pháp nhằm đảm bảo công khai minh bạch các hoạt động của Tòa án; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tại Tòa án. Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tiếp tục triển khai nghiêm túc chức năng thanh tra công vụ, kiểm tra nghiệp vụ của Tòa án cấp trên đối với Tòa án cấp dưới.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu, yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội cũng như các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch của Ban cán sự đảng, Chánh án TANDTC về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Tòa án đã đề ra. Khắc phục triệt để các vụ án quá thời hạn xét xử do nguyên nhân chủ quan của Tòa án; bảo đảm xét xử nghiêm minh, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Tổ chức tốt các phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, theo đó chú trọng nâng cao chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa, giải quyết tốt các vụ án trọng điểm, án phức tạp, có dư luận quan tâm, các vụ án về tham nhũng nhằm phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Rah Lan Chung-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả tích cực mà hệ thống TAND hai cấp đã đạt được trong năm 2021. Đồng thời, ông cũng mong muốn trong năm 2022, TAND hai cấp sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

anh-2(3).jpg
Ông Rah Lan Chung trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho VP TAND tỉnh Gia Lai và Chánh án TAND thị xã Ayun Pa.

Tại hội nghị lần này, rất nhiều đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc đã được khen thưởng. Cụ thể, VP TAND tỉnh Gia Lai và Chánh án TAND thị xã Ayun Pa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; tập thể TAND huyện Kbang đạt danh hiệu “Cờ thi đua TAND”; 3 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua TAND”; 15 đơn vị được tặng danh hiệu “tập thể lao động xuất sắc” và rất nhiều tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen, giấy khen của Chánh án TAND tối cao, Chánh án TAND tỉnh Gia Lai.

Tại TAND tỉnh Đắk Nông: Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh Ủy, HĐND, UBND tỉnh Đắk Nông, đại diện các cơ quan Viện Kiểm Sát, Cục Thi hành án dân sự, Trại giam Đắk P’Lao, Trại giam Công an tỉnh Đắk Nông.

Năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông đã thụ lý 5.699 vụ, việc; đã giải quyết 4.815 vụ việc đạt tỷ lệ 84,49%. So với năm 2020, số vụ việc thụ lý tăng 136 vụ, việc; đã giải quyết tăng 122 vụ, việc.  Số lượng và chất lượng giải quyết xét xử cơ bản được đảm bảo, đáp ứng được yêu cầu Nghị quyết Quốc hội và TANDTC đề ra.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông cũng còn một số hạn chế và thiếu sót cần khắc phục như: tỷ lệ giải quyết án của một số đơn vị chưa đạt và chưa đáp ứng nhu cầu đề ra; đa số các đơn vị đều khó khăn trong việc triển khai thi hành Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa; Công tác luân chuyển, điều động cán bộ Thẩm phán giữa các Tòa còn gặp nhiều khó khăn; Công tác kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ chưa kịp thời, nội dung chưa đạt chất lượng, ban hành kết luận chậm.

anh-4(3).jpg
Hai đơn vị thuộc TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 và vinh dự nhận cờ thi đua TANDTC

Trước những kết quả và hạn chế trong năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Đắk Nông đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể và trọng tâm trong năm 2022 cụ thể: Quyết tâm thực hiện thắng lợi các chủ trương, mục tiêu và nhiệm vụ được xác định trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; thực hiện tốt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ, việc, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm;

Thực hiện tốt yêu cầu của phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, gắn liền với xây dụng TAND trong sạch vững mạnh; Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân; hoàn thành các nhiệm vụ cải cách tư pháp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ và quản lý, điều hành; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền về hoạt động của TAND; tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp giữa UBND và TAND tỉnh Đắk Nông.

Tại TAND tỉnh Phú Yên: Dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy tỉnh Phú Yên; đại diện lãnh đạo các cơ quan Viện Kiểm Sát, Công an, Thi hành án dân sự tỉnh.

Năm 2021, các đơn vị TAND hai cấp tỉnh Phú Yên thụ lý 5.756 vụ, việc các loại; đã giải quyết, xét xử 3.899 vụ, việc các loại, đạt tỷ lệ chung 67,74 % (Năm 2020, Tòa án nhân dân hai cấp giải quyết 5.111/6.716 vụ, việc đạt 76,10%.); Số vụ việc chưa giải quyết còn trong thời hạn luật định. Trong đó, TAND tỉnh giải quyết 355/818 vụ việc, đạt 43,40%; TAND cấp huyện giải quyết 3.544/4.938 vụ việc, đạt 71,77%. So với cùng kỳ năm 2020, số vụ, việc TAND hai cấp phải thụ lý giảm 960 vụ; số vụ, việc giải quyết giảm 1.212 vụ, việc.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, TAND hai cấp đã đưa ra xét xử kịp thời và áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo trong các vụ án liên quan đến phòng chống dịch bệnh, góp phần tích cực vào công tác này. Các đơn vị Tòa án trong tỉnh đã thụ lý 08 vụ - 09 bị cáo liên quan đến phòng chống dịch bệnh Covid-19, đã xét xử 08 vụ - 09 bị cáo. Trong đó, 06 vụ-06 bị cáo được xét xử theo thủ tục rút gọn.

Đã tổ chức 78 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp; các Thẩm phán TAND hai cấp đã đăng tải công bố 1.924 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật lên Cổng thông tin điện tử TAND.

Trong quá trình giải quyết, xét xử án hình sự, Tòa án hai cấp trong tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với với cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp và các cơ quan liên quan, cấp ủy chính quyền địa phương để đưa ra xét xử kịp thời, đảm bảo đúng quy định của pháp luật; nhất là đối với các vụ án có nhiều bị cáo, vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm đều được các Tòa án chủ động phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng họp bàn thống nhất nhận thức trong áp dụng pháp luật. 

Các vụ án được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra việc xét xử oan hoặc bỏ lọt tội phạm; việc tranh tụng tại phiên tòa luôn được chú trọng theo hướng thực chất, hiệu quả, đảm bảo các bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác bình đẳng trong việc đưa ra chứng cứ, tài liệu, tranh luận dân chủ trước Tòa án. Hình phạt áp dụng đối với các bị cáo đảm bảo nghiêm minh, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi và nhân thân của người phạm tội, đáp ứng được yêu cầu công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

Trong quá trình giải quyết các vụ, việc dân sự, các đơn vị Tòa án trong tỉnh luôn chú trọng công tác hòa giải, trong năm đã hòa giải thành được 1.793 vụ việc, đạt tỷ lệ 53,43% so với số vụ, việc đã giải quyết; thực hiện tốt việc phối hợp với các cơ quan hữu quan và chính quyền các cấp ở địa phương trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ, xem xét thẩm định tại chỗ, định giá tài sản, nhất là các vụ về tranh chấp đất đai. Quan tâm hướng dẫn cho các đương sự thực hiện nghĩa vụ về cung cấp chứng cứ, đồng thời tích cực xác minh, thu thập chứng cứ trong những trường hợp cần thiết, theo quy định để giải quyết vụ, việc đúng pháp luật.

anh-5-1-.jpg
Chánh án TAND tỉnh Phú Yên- Trần Huy Đức trao Bằng khen của Chánh án TAND tối cao và Giấy khen cho các cá nhân xuất sắc.

Năm 2021, TAND hai cấp tỉnh Phú Yên có 4 tập thể, 15 cá nhân được tặng Bằng khen của Chánh án TAND tối cao; 83 cá nhân được tặng Giấy khen của Chánh án TAND tỉnh; 46 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tòa án”.  Có 19 tập thể, 163 cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”; 11 tập thể đạt danh hiệu “ Tập thể lao động xuất sắc”, 25 cá nhân được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; 2 cá nhân được tặng danh hiệu “ Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân”.

Năm 2022, TAND hai cấp tỉnh Phú Yên tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, nhất là các vụ án điểm, các vụ án tham nhũng, kinh tế được dư luận xã hội quan tâm, các vụ án thuộc diện Cấp ủy địa phương theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, xử lý.  Kiên trì làm tốt công tác hòa giải, đối thoại giữa các đương sự trong giải quyết án dân sự, hành chính.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp để nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa, giúp Thẩm phán, thư ký, Hội thẩm nhân dân nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự học tập, rèn luyện, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn nghiệp vụ và trong hoạt động quản lý, điều hành; triển khai tổ chức các phiên tòa trực tuyến khi có đủ điều kiện; tiếp tục đổi mới thủ tục hành chính- tư pháp để đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết yêu cầu của cơ quan, tổ chức, công dân trước và sau các phiên tòa; thực hiện tốt việc công khai bản án, quyết định đã có hiệu lực trên Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông và Phú Yên triển khai công tác năm 2022