TAND cấp cao tại TP HCM tổ chức kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống TAND

Văn Vũ – Hà Tâm| 13/09/2019 20:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (13/9), TAND cấp cao tại TP HCM tổ chức Lễ kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống TAND (13/9/1945 – 13/9/2019) và Lễ ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa TAND cấp cao tại TP HCM và VKSND cấp cao tại TP HCM.

Tham dự buổi lễ có ông Trần Văn Châu, Chánh án TAND cấp cao tại TP HCM và các Phó chánh án TAND cấp cao tại TP HCM cùng toàn thể Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký và người lao động của TAND cấp cao tại TP HCM.

Cùng tham dự buổi lễ, có ông Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM và Ban lãnh đạo của VKSND cấp cao tại TP HCM.
Thay mặt TAND cấp cao tại TP HCM, ông Phạm Hồng Phong, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP HCM đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống 74 năm ngày thành lập TAND.

TAND cấp cao tại TP HCM tổ chức  kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống TAND     

Quang cảnh buổi lễ

Theo đó, ngay sau khi giành được chính quyền, một trong những nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của Ðảng và Nhà nước ta là xây dựng, kiện toàn, củng cố bộ máy nhà nước và hệ thống chính trị để bảo vệ cách mạng.

Chỉ mười ngày sau khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập các Tòa án quân sự, tiền thân của hệ thống TAND hiện nay.

TAND cấp cao tại TP HCM tổ chức  kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống TAND

VKSND cấp cao tại TP HCM tặng quà cho TAND cấp cao tại TP HCM

Ngay từ khi mới thành lập và đi vào hoạt động, các Tòa án quân sự và Tòa án binh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, giữ vững vai trò là Tòa án cách mạng của chính quyền chuyên chính vô sản, phục vụ kịp thời các yêu cầu, nhiệm vụ chính trị trong việc trấn áp bọn phản cách mạng, bảo vệ chính quyền dân chủ nhân dân non trẻ, bảo vệ sức mạnh và kỷ luật quân đội.

Trong hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược, hệ thống TAND tiếp tục được kiện toàn, bảo đảm nguyên tắc dân chủ trong tổ chức và hoạt động, trở thành một công cụ sắc bén góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trong điều kiện đất nước có chiến tranh, phục vụ đắc lực cho lợi ích của Nhà nước và nhân dân, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chiến lược của Cách mạng Việt Nam.
Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, tiến hành Chiến lược cải cách tư pháp, hệ thống TAND đã quán triệt và nghiêm túc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Ðảng và Quốc hội.

TAND cấp cao tại TP HCM tổ chức  kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống TAND

Lãnh đạo hai cơ quan chụp hình lưu niệm

Đồng thời, TAND cũng tích cực đổi mới tổ chức và hoạt động, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của các tòa án để tập trung nâng cao chất lượng xét xử, những cố gắng đó đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ Ðảng, bảo vệ pháp luật, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, ổn định chính trị, tạo hành lang pháp lý an toàn cho các hoạt động kinh tế, xã hội phát triển, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc.

Có thể nói, quá trình 74 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, TAND có quyền tự hào chính đáng về truyền thống vẻ vang và những thành tích đã đạt được.

Trong thời gian qua, với vị trí, trọng trách được giao là trung tâm trong hệ thống tư pháp, TAND đã và đang là chỗ dựa tin cậy của Đảng, của nhân dân trong việc bảo vệ công lý và lẽ phải, là công cụ hữu hiệu bảo vệ tinh thần thượng tôn pháp luật, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, thực hiện tốt các nhiệm vụ Chiến lược cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị.

TAND cấp cao tại TP HCM tổ chức  kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống TAND

Ký kết quy chế phối hợp giữa hai cơ quan

Sau gần 04 năm thành lập, củng cố tổ chức, bộ máy của TAND cấp cao tại TP HCM đang dần được hoàn thiện, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tiếp tục được củng cố và nâng cao, không ngừng trưởng thành, vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi về nghiệp vụ, sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Kết thúc diễn văn, Phó Chánh án Phạm Hồng Phong nhấn mạnh: “Với truyền thống vẻ vang và tự hào của hệ thống TAND, với ý thức trách nhiệm trước Ðảng, Nhà nước và nhân dân, với tinh thần đoàn kết, nhất trí và nỗ lực khắc phục khó khăn của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức TAND cấp cao tại TP HCM, tôi hy vọng và tin tưởng rằng thời gian tới, cán bộ, công chức trong cơ quan đơn vị sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, tiếp tục đoàn kết, phát triển, xứng đáng hơn, chuẩn mực hơn, vững mạnh hơn và nhân văn hơn”.
Tại buổi lễ, TAND cấp tại TP HCM và VKSND cấp cao tại TP HCM đã ký kết Quy chế phối hợp công tác TAND cấp cao tại TP HCM với VKSND cấp cao tại TP HCM.

Ban lãnh đạo VKSND cấp cao tại TP HCM cũng đã tặng quà chúc mừng TAND cấp tại TP HCM nhân kỷ niệm 74 ngày truyền thống TAND.
Phát biểu tại lễ ký kết, Chánh án TAND cấp tại TP HCM Trần Văn Châu cho biết, TAND là cơ quan xét xử của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp, bảo vệ công lý. Còn VKSND thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo vệ pháp luật, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.

Tuy mỗi cơ quan có chức năng, nhiệm vụ riêng nhưng TAND và VKSND đều có chung nhiệm vụ bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Để hai cơ quan TAND cấp cao tại TP HCM và VKSND cấp cao tại TP HCM hoàn thành tốt các chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp và pháp luật thì việc tăng cường phối hợp trong công tác là rất cần thiết, nhằm tạo sự gắn kết chặt chẽ và trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của hai cơ quan, cùng nhau hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền theo luật định, tránh những vi phạm trong hoạt động tố tụng, đảm bảo là chỗ dựa công lý, tạo niềm tin và uy tín đối với nhân dân.

Chánh án Trần Văn Châu mong rằng, sau khi Quy chế phối hợp công tác giữa hai cơ quan được ký kết sẽ góp phần giúp cả hai cơ quan hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ chính trị của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND cấp cao tại TP HCM tổ chức kỷ niệm 74 năm ngày truyền thống TAND