Tân Thủ tướng quyết định “kết thúc” nhiệm vụ chiến đấu chống IS của Canada

Minh Thi| 21/10/2015 15:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tân Thủ tướng Canada vừa đắc cử Justin Trudeau hôm qua (20/10) đã thông báo với Tổng thống Barack Obama, sẽ rút máy bay chiến đấu khỏi liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria, AFP đưa tin.

Tân Thủ tướng quyết định “kết thúc” nhiệm vụ chiến đấu chống IS của Canada

Tân Thủ tướng Canada vừa đắc cử Justin Trudeau đã thông báo với Tổng thống Barack Obama sẽ rút máy bay chiến đấu khỏi liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu tại Iraq và Syria. Ảnh: EPA

Phát biểu trong buổi họp báo, ông Justin Trudeau cho biết, đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Obama. Trong khi Canada vẫn là “một thành viên có ảnh hưởng mạnh mẽ trong liên minh chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)”, song theo tân Thủ tướng Trudeau, ông đã thể hiện rõ với lãnh đạo Mỹ “những cam kết” xung quanh việc “kết thúc nhiệm vụ chiến đấu”.

Tuy nhiên, ông không đưa ra lịch trình cụ thể, AFP cho biết.

Tháng 7/2014, quân đội Canada triển khai 6 chiến đấu cơ tới Trung Đông tham gia chiến dịch không kích IS của liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Iraq, và dự kiến sẽ hoàn thành nhiệm vụ vào tháng 3/2016. Ngoài ra, 70 binh sĩ lực lượng đặc nhiệm cũng đã tới khu vực phía bắc Iraq để huấn luyện những chiến binh người Kurd.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trudeau đã cam kết sẽ rút chiến đấu cơ về nước và chấm dứt nhiệm vụ chiến đấu chống IS. Tuy nhiên, ông hứa tiếp tục nhiệm vụ viện trợ nhân đạo và huấn luyện.

Trước đó, Nhà Trắng bày tỏ hi vọng chính phủ mới của Canada sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực chống lực lượng IS tại Syria và Iraq của lực lượng liên quân.

Phát biểu với báo giới, ông Trudeau cho biết, Tổng thống Obama hiểu quyết định này của ông.

Chính trị gia 43 tuổi Justin Trudeau là con trai cả của cố Thủ tướng Pierre Trudeau. Ngày 20/10, ông đã trở thành tân Thủ tướng Canada sau khi Đảng Tự do của ông giành đa số phiếu trong 338 ghế của Quốc hội, đánh bại Đảng Bảo thủ của ông Stephen Harper.

Justin Trudeau trở thành Thủ tướng trẻ tuổi thứ hai ở Canada, đồng thời là người đầu tiên kế thừa cha (cố Thủ tướng Pierre Trudeau), để trở thành người đứng đầu chính phủ.

Ông Pierre giữ chức Thủ tướng trong hai nhiệm kỳ 1968-1979 và 1980-1984. Ông từng nói rằng, Justin có thể trở thành người đứng đầu chính phủ Canada trong tương lai khi gần kết thúc nhiệm kỳ 2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tân Thủ tướng quyết định “kết thúc” nhiệm vụ chiến đấu chống IS của Canada