Tan nát tình làng nghĩa xóm vì cái bờ ao

Anh Thư| 27/01/2021 09:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vốn là hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau, nhưng chỉ vì mâu thuẫn chuyện bờ ao, hai gia đình đã xảy ra xích mích. Sự mâu thuẫn ấy như giọt nước tràn ly khi ông Nhiên đưa máy cẩu về cải tạo ao. Lời qua tiếng lại khiến 2 bên xô xát. Dù đã được mọi người can ngăn nhưng Thiện sau đó vẫn dùng cuốc đánh vào đầu hàng xóm khiến nạn nhân tử vong.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Ngô Đức Thiện (51 tuổi, trú xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là Nguyễn Ngọc Nhiên (tên bị hại đã thay đổi, trú cùng địa phương). 

anh-1.jpg
Bị cáo Ngô Đức Thiện quay sang xin lỗi gia đình bị hại

Tại xã Hưng Mỹ, giữa gia đình Thiện và ông Nhiên là hàng xóm, ở sát nhau, chỉ cách bờ ao. Cũng từ cái ao này mà hai bên gia đình thường xảy ra xích mích.

Ngày 6/8/2020, ông Nhiên thuê máy xúc để cải tạo ao cá. Thấy vậy, Thiện ra xem và nói: “Nếu đắp đất thì đắp bên của ông, còn bên tôi thì để tôi đắp”. Ông Nhiên  nói lại: “Ông là đồ ích kỷ, đồ tồi”. Đáp lại, ông Thiện cũng dùng lời lẽ nặng nề chửi hàng xóm. 

Bị Thiện chửi, ông Nhiên lấy một gậy tre đánh vào chân hàng xóm dẫn đến hai bên xô xát nhau. Được mọi người can ngăn, Thiện đi về nhà mình. Lúc này, thấy chân bị sưng nên Thiện sang nhà ông Nhiên yêu cầu chở lên trạm xá kiểm tra, lấy thuốc. Thiện sau đó được vợ của ông Nhiên chở đi lấy thuốc. Lát sau, khi Thiện sang nhà, ông Nhiên đã rót ly rượu xem như làm hòa nhưng người hàng xóm không uống, bỏ về.

Tưởng mọi chuyện sẽ dừng lại ở đó thì trưa cùng ngày, khi Thiện vác cuốc ra đồng thăm lúa thì thấy ông Nhiên đi xe máy. Nhớ lại việc bị đánh trước đó, Thiện nảy sinh ý định trả thù. Khi thấy ông Nhiên đi xe máy gần đến chỗ mình, Thiện dùng cuốc đánh một phát vào đầu hàng xóm. Bị đánh bất ngờ, ông Nhiên ngã xuống đất cùng chiếc xe. 

Không lâu sau, một số người hàng xóm phát hiện ông Nhiên bất tỉnh ở giữa đường nên gọi gia đình đến, đưa đi cấp cứu. Dù ông Nhiên được người thân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Nguyên nhân chết của nạn nhân được xác định vỡ, lún xương hộp sọ, xuất huyết não, dập não do chấn thương. 

Về phần Ngô Đức Thiện, sau khi đánh vào đầu hàng xóm đã bỏ vào nhà, rồi đi ra đồng để đánh lạc hướng. Khi biết ông Nhiên tử vong Ngô Đức Thiện đã đến công an đầu thú, giao nộp hung khí gây án.

anh-2.jpg
Rất đông người dân đến tòa tham dự phiên xét xử bị cáo Thiện

Tại phiên tòa, bị cáo không quanh co chối tội. Thiện thừa nhận việc đánh ông Nhiên nhưng khai không cố tình giết người. Bị cáo trình bày vì bức xúc việc trước đó bị ông Nhiên đánh vào chân nên đã không kiềm chế được bản thân. Bị cáo thừa nhận trước đó hai bên gia đình đã xảy ra xích mích vì bờ ao chung. Bị cáo tỏ ra hối lỗi, quay sang xin lỗi gia đình bị hại. 

Đại diện bị hại tham dự tòa yêu cầu HĐXX xử lý nghiêm bị cáo theo quy định của pháp luật. “Gia đình tôi mất đi người em, vợ con bỗng dưng mất đi người chồng, người cha là nỗi đau không gì bù đắp được. Do đó, chúng tôi yêu cầu tòa xử lý nghiêm bị cáo”, đại diện bị hại nêu quan điểm. Về phần dân sự, đại diện bị hại đề nghị bị cáo phải bồi thường 420 triệu đồng.

Trước mức yêu cầu bồi thường của gia đình bị hại, bị cáo trình bày hoàn cảnh khó khăn. Thiện xin được bổi thường 300 triệu đồng nhưng đã bị gia đình bị hại từ chối. 

Trong lời nói sau cùng, bị cáo gửi lời xin lỗi gia đình bị hại, đồng thời xin được giảm nhẹ hình phạt để trở về với vợ con. Giờ nghị án, gia đình bị hại đã không kìm chế được cơn tức giận, gây náo loạn tại tòa. Vợ bị hại ôm di ảnh chồng đến tòa, khóc nức nở. 

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo có tính côn đồ, đã tước đi mạng sống của người khác chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt nên cần cứ mức án nghiêm minh. Trong vụ án này bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tác động một phần tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại, bị cáo được bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng bằng khen trong quá trình tham gia bộ đội.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Ngô Đức Thiện 19 năm tù, buộc bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 203 triệu đồng. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tan nát tình làng nghĩa xóm vì cái bờ ao