Thể thao

Tấm huy chương Vàng thế giới đầy cảm xúc của lực sĩ Lê Văn Công

Minh Anh 24/08/2023 - 08:45

Lê Văn Công đã giành huy chương Vàng hạng cân 49kg nam tại Giải cử tạ người khuyết tật vô địch thế giới 2023, diễn ra ở Saudi Arabia. Để có được thành công như ngày hôm nay anh đã trải qua vô vàn khó khăn với nghị lực phi thường.

Lực sĩ Lê Văn Công là niềm hy vọng lớn nhất của cử tạ Việt Nam tại Giải cử tạ người khuyết tật vô địch thế giới 2023 diễn ra ở Saudi Arabia. Anh tham dự giải đấu này với tư cách đương kim á quân thế giới. Đối thủ "nặng ký" nhất với anh là lực sĩ người Jordan Omar Qarada - đương kim vô địch thế giới lẫn Paralympic.

hinh-anh-24-08-2023-luc-08.04.jpeg
Lê Văn Công đã giành huy chương Vàng hạng cân 49kg nam tại Giải cử tạ người khuyết tật vô địch thế giới 2023 diễn ra ở Saudi Arabia. Ảnh: IPC

Màn so tài giữa Lê Văn Công và Omar Qarada vô cùng kịch tính. Omar Qarada sớm thử thách Lê Văn Công khi thành công ngay lần đẩy đầu tiên với 171kg. Ngay sau đó, Lê Văn Công đã xuất sắc nâng được đòn tạ 172kg, gây sức ép ngược lại đối thủ.

Ở lần cự đẩy thứ hai, Omar Qarada nâng thành tích lên 175kg. Sau đó, Lê Văn Công đã nâng được đòn tạ 176kg. Nhưng thành tích đã không được công nhận khi bị hai trong số ba trọng tài phủ quyết. Tuy nhiên, ở lần đẩy cuối cùng lực sĩ của TP.HCM đã chứng tỏ bản lĩnh khi thực hiện thành công với đòn tạ 176kg.

Ở lần đẩy cuối cùng, Omar Qarada đã không vượt qua được thử thách đòn tạ 177kg. Với kết quả này, Lê Văn Công đã lội ngược dòng giành huy chương Vàng thế giới một cách ấn tượng với thành tích 176kg.

Đây là lần thứ hai Lê Văn Công giành huy chương Vàng thế giới trong sự nghiệp của mình. Trước đó, anh từng đăng quang ở giải vô địch cử tạ người khuyết tật thế giới năm 2017.

le-van-cong-2020-13132070.jpg
Lê Văn Công giành HCB ở Paralympic Tokyo 2020.

Người hâm mộ Việt Nam đã vô cùng cảm phục trước nghị lực của kỷ lục gia thế giới, người đã truyền cảm hứng bằng những chiến tích phi thường và cả câu chuyện đời thường đầy nhân văn.

Đó là câu chuyện về việc anh rao bán chiếc huy chương Vàng giải vô địch thế giới năm 2016 để giúp chữa bệnh ung thư gan cho một em nhỏ hàng xóm vẫn luôn được nhắc tới.

Trang chủ của Paralympic Tokyo 2020 ghi lại câu chuyện này trong phần tiểu sử của Lê Văn Công kèm theo lời chia sẻ của anh: "Đó là tấm huy chương Vàng từ sự nỗ lực của thầy trò tôi qua nhiều năm tháng. Nó là một phần cơ thể khiếm khuyết của tôi. Tôi mong tấm huy chương của tôi sẽ đến được với chủ nhân mới, để mang lại dù một chút hy vọng sống cho cô bé hàng xóm của tôi”.

Không chỉ vậy anh còn là tượng đài thể thao Việt Nam khi sở hữu bộ sưu tập danh hiệu "khủng". Ở đó có đủ huy chương Vàng giải vô địch thế giới và các đại hội thể thao quy mô từ khu vực (ASEAN Para Games), châu lục (Asian Para Games) đến toàn cầu (Paralympic).

Cuộc hành trình vươn đến đỉnh cao thế giới của lực sĩ quê Hà Tĩnh vô cùng gian nan. Với đôi chân bị tật, anh phải học hỏi đủ nghề để kiếm sống. Tử bán vé số đến đánh máy thuê rồi đến đánh nhám đồ gỗ. Đến bây giờ công việc chính của nhà vô địch Paralympic vẫn là sửa chữa và bán đồ điện tử.

Sự nghiệp thể thao của Lê Văn Công còn đứng trước nguy cơ phải dừng lại khi anh gặp một chấn thương vai rất nặng, phải nghỉ thi đấu tới 3 năm. Nhưng khi đã đủ dũng cảm vượt qua nó thì "quả ngọt" đã đến với lực sĩ sinh năm 1984 này.

viet-nam-paralympic-le-van-cong-1-12401511.jpg
Lê Văn Công với nghị lực phi thường, luôn quyết tâm từng phút giây để sống cuộc sống rực rỡ, trọn vẹn nhất của mình.

Anh liên tiếp lập kỷ lục thế giới trong năm 2015 và 2016. Mức tạ 183,5 kg cao hơn tới 31 kg so với thành tích ở ASEAN Para Games 9 năm trước đó và được Lê Văn Công chinh phục khi đã 32 tuổi. Cũng trong năm 2016, anh giành tấm huy chương Vàng đầu tiên cho thể thao Việt Nam tại đấu trường Paralympics với thành tích 183 kg.

Câu chuyện về nghị lực phi thường của Lê Văn Công lại được viết tiếp khi anh giành huy chương Vàng tại Giải cử tạ người khuyết tật vô địch thế giới 2023. Thành quả vô cùng xứng đáng cho một con người "tàn nhưng không phế".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tấm huy chương Vàng thế giới đầy cảm xúc của lực sĩ Lê Văn Công