Tạm giam thanh niên bán phần mềm gián điệp cho hàng nghìn người

Nguyễn Hào| 03/02/2020 15:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an tỉnh Lâm Đồng ngày 3/2 cho biết đã ra quyết định tạm giam 2 tháng để điều tra đối với nam thanh niên bán phần mềm gián điệp theo dõi qua điện thoại di động.

Đối tượng là Trần Ngọc Đức (35 tuổi, thường trú tại phường 5, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng).

Như tin đã đưa, trước đó Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết đã phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng triệt phá một đường dây mua bán phần mềm gián điệp (phần mềm nghe lén) để cài vào điện thoại di động thu thập thông tin vi phạm pháp luật.  

Cơ quan chức năng đã bắt khẩn cấp Trần Ngọc Đức khi xác định là đối tượng chủ mưu cầm đầu đường dây mua bán phần mềm gián điệp điện thoại di động bằng nhiều website khác nhau.

Tạm giam thanh niên bán phần mềm gián điệp cho hàng nghìn người

Đối tượng Đức

Kết quả khám xét đã thu giữ 7 thẻ tài khoản ngân hàng, 1 máy tính xách tay, 6 điện thoại di động, 1 xe mô tô phân khối lớn, 1 xe ô tô. Tính đến thời điểm bị bắt, Đức đã thực hiện giao dịch mua bán phần mềm với hơn 1.200 khách hàng.

Đối tượng Đức đã lập Fanpage Facebook thu hút hơn 4.610 lượt thích, hơn 5.350 người theo dõi và lập kênh Youtube với 14 video, có hơn 488.313 lượt xem để quảng cáo, mua bán phần mềm gián điệp điện thoại di động. 

Công an Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra, trích xuất dữ liệu, xác định tài khoản quản trị do Đức quản lý, có tới 1.603 người kích hoạt, 34.144 người dùng đã cài đặt ứng dụng.

Thời điểm bị bắt, Đức đang quản lý cả trăm thông tin tài khoản khách hàng (người mua), trong đó nhiều tài khoản còn đang hoạt động (thu thập thông tin của khách hàng).

Phần mềm do Đức tạo ra, khi cài đặt vào điện thoại di động có thể đánh cắp thông tin cá nhân như: tài khoản ngân hàng, tài khoản email, viber, zalo, facebook; các giao dịch internet banking có thể bị kiểm soát mà chủ thể không hề hay biết. Ngoài ra, phần mềm này còn ghi âm bí mật nội dung cuộc đàm thoại nghe, gọi.

Tạm giam thanh niên bán phần mềm gián điệp cho hàng nghìn người

Tang vật thu giữ

Nhiều khách hàng mua phần mềm của Đức sau đó bí mật cài đặt vào điện thoại của vợ, chồng, người yêu để xem các thông tin thu được từ điện thoại của họ.

Đáng lo ngại, toàn bộ thông tin, dữ liệu của các máy điện thoại bị cài đặt phần mềm nghe lén này được chuyển đến máy chủ lưu trữ đặt tại nước ngoài. 

Hành vi, mua bán, cài đặt phần mềm gián điệp vào máy điện thoại của người khác là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền riêng tư của công dân. Hành vi này vi phạm vào Điều 289 Bộ luật Hình sự, Tội “Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác”, người phạm tội có thể bị phạt tù mức cao nhất từ 7 đến 12 năm và còn có thể bị phạt tiền đến 50.000.000 đồng.

Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo: Người sử dụng điện thoại di động khi thấy những dấu hiệu bất thường như: Máy điện thoại nóng, xử lý chậm; tốc độ tiêu thụ dữ liệu lớn; thời lượng pin sử dụng giảm xuống bất thường; tự động khởi động lại máy; các chức năng định vị GPS, Wifi tự động bật thì phải kiểm tra các ứng dụng đã cài đặt trong máy hoặc đến cửa hàng điện thoại đề nghị hỗ trợ để không bị là nạn nhân của tội phạm này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm giam thanh niên bán phần mềm gián điệp cho hàng nghìn người