Tạm dừng triển lãm cơ thể người tại TP HCM

Mai Đỉnh| 07/07/2018 08:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở VH-TT TP HCM vừa có văn bản yêu cầu đơn vị tổ chức triển lãm cơ thể người Mystery of Human body dừng hoạt động trưng bày từ ngày 7/7, sau nhiều tranh cãi trái chiều.

Được biết, trước những phản ứng gay gắt từ dư luận trong tuần qua về sự kiện triển lãm cơ thể người, ngày 5/7, Sở VH-TT TP. HCM tiếp tục họp với các cơ quan chức năng, gồm: Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm Pháp y, Nhà văn hóa Thanh Niên, Ban giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Khai Thiên - Big Bang (đơn vị đề nghị xin tổ chức trưng bày) và các đối tác Hàn Quốc (đơn vị phối hợp tổ chức trưng bày) để làm rõ các nội dung liên quan đến chất liệu mẫu vật cơ thể người đang được trưng bày. Sở VH-TT TP. HCM cũng ghi nhận ý kiến đánh giá triển lãm mang lại cảm giác sợ hãi cho người xem và xuất xứ của các mẫu vật trưng bày cần được làm rõ. 

Tạm dừng triển lãm cơ thể người tại TP HCM

Triển lãm gây phản ứng gay gắt từ dư luận trong tuần qua

Qua công tác kiểm tra, cơ quan quản lý xác định, ban tổ chức đã không trung thực trong hồ sơ đề nghị cấp phép trưng bày khi ghi các mẫu vật bằng nhựa, nhưng thực tế là tử thi, bộ phận người hiến tạng cho khoa học và được nhựa hóa. 

Ngoài ra, thời gian triển lãm mở cửa tại Nhà văn hóa Thanh niên từ ngày 21/6 đến 31/12 không đúng theo văn bản chấp thuận của Sở là từ ngày 1/11/2017 đến 1/9/2018. Do vậy Sở yêu cầu đơn vị tổ chức cung cấp lại kế hoạch, hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý lịch, chất liệu của các mẫu vật và văn bản do các cơ quan chức năng của Việt Nam cấp. Sau đó Sở sẽ xin ý kiến Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế, Thường trực UBND TP.HCM… cùng các đơn vị liên quan.

Trong thời gian chờ đơn vị tổ chức cung cấp, triển lãm sẽ ngừng hoạt động từ ngày 7/7.

Triển lãm "Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người" (Mystery of human body) được tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh Niên, TP.HCM. Triển lãm trưng bày 131 mẫu cơ thể người thật ở nhiều trạng thái, hình dáng được nhựa hóa bằng công nghệ Plastination. Tuy nhiên ngay sau đó, đã có nhiều ý kiến trái chiều về triển lãm này. Có người có rằng triển lãm mang tính khoa học, giúp hiểu hơn về các bộ phận cơ thể, nhưng cũng có người phản ứng gay gắt vì nhận định rằng đây là hoạt động thương mại.

Không chỉ ở Việt Nam, nhiều triển lãm tương tự đã được tổ chức tại Anh, Hàn Quốc, Trung Quốc… Tại những nơi này các triển lãm cũng nhận được rất nhiều phản ứng trái ngược nhau của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm dừng triển lãm cơ thể người tại TP HCM