Taliban tuyên bố hoạt động quân sự quy mô lớn chống lại lực lượng kháng chiến ở Panjshir

Bạch Dương| 02/09/2021 22:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phong trào Taliban quyết định phát động một chiến dịch quân sự chống lại các lực lượng của Mặt trận Kháng chiến ở tỉnh Panjshir, còn được gọi là Mặt trận kháng chiến quốc gia Afghanistan (NRF), kênh truyền hình Al-Jazeera đưa tin.

taliban.jpg
Lực lượng Taliban tuần tra trên đường băng một ngày sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan ngày 31/8/2021

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi đàm phán của phong trào Taliban với lãnh đạo lực lượng kháng chiến ở tỉnh Panjshir Ahmad Massoud không đem lại kết quả, Al-Jazeera dẫn một nguồn tin trong phong trào Taliban cho biết, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trước đó, ngày 1/9 ToloNews dẫn lời ông Amir Khan Motaqi, một đại diện cấp cao của Taliban, cho biết các cuộc đàm phán giữa tổ chức này với lực lượng kháng chiến ở tỉnh Panjshir đã thất bại.

Trong bối cảnh quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan, Taliban đã tiến hành một cuộc tấn công và chiếm tất cả các thành phố lớn, tuyên bố kết thúc cuộc chiến kéo dài hai mươi năm. Tỉnh duy nhất nằm ngoài sự kiểm soát của các chiến binh là Panjshir, nằm ở phía đông bắc thủ đô Kabul.

Như tuyên bố của nhà lãnh đạo lực lượng kháng chiến ở tỉnh Panjshir - ông Massoud trước đó, cuộc chiến sẽ kết thúc nếu các nhà chức trách mới thành lập một chính phủ bao gồm nhiều đảng phái khác nhau và đảm bảo tôn trọng các quyền công dân.

panjshir.jpg
Lực lượng kháng chiến ở Panjshir. Ảnh: AFP

Trong khi đó, quân kháng chiến Afghanistan báo cáo rằng đã vài ngày nay diễn ra giao tranh ở Panjshir, Taliban đang chịu tổn thất đáng kể trong các trận chiến với quân khởi nghĩa và hiện buộc phải rút lui. Tuy nhiên theo báo cáo ngày 1/9 của lực lượng kháng chiến, 300 chiến binh Taliban đã hiện diện ở gần khu vực tỉnh Panjshir.

Tình hình ở Afghanistan đã leo thang kể từ khi Mỹ bắt đẩu rút quân sau khi hiện diện tại quốc gia này kể từ năm 2001. Các chiến binh của phong trào Taliban đã tiến hành tấn công nhằm vào các thành phố lớn của đất nước. Ngày 15/8, Taliban thông báo đã tiến vào Kabul và giành quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Afghanistan.

Ngày 31/8, Mỹ tuyên bố hoàn tất kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan (vào ngày 30/8), cũng như hoàn tất các hoạt động sơ tán dân thường khỏi Kabul.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Taliban tuyên bố hoạt động quân sự quy mô lớn chống lại lực lượng kháng chiến ở Panjshir