Tái thông mạch não thành công cho bệnh nhân đột quỵ mới 17 tuổi

Chí Tâm| 13/04/2021 15:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nữ sinh vào viện trong tình trạng nói khó và liệt hoàn toàn nửa người phải, méo miệng. Tuy nhiên, bệnh nhân chưa đủ tuổi để dùng thuốc tiêu sợi huyết được coi là "cứu cánh" với bệnh nhân đột quỵ.

Bệnh nhân N.T.H. (17 tuổi) được gia đình đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) cấp cứu vào rạng sáng trong tình trạng nói khó và liệt hoàn toàn nửa người bên phải, méo miệng. 

Bệnh nhân được điều trị tại Khoa Thần kinh với chẩn đoán đột quỵ nhồi máu não giờ thứ 3. 

TS.BS Phùng Đức Lâm - Phó Khoa Thần kinh cho biết, bệnh nhân H. chỉ đang ở độ tuổi cắp sách tới trường, tuổi nhỏ hơn so với tiêu chuẩn lựa chọn bệnh nhân (≥18 tuổi) để được thực hiện chỉ định thuốc tiêu sợi huyết kèm theo tình trạng mất máu sinh lý do H. đang trong thời gian kinh nguyệt.

Nếu không được can thiệp, gần như chắc chắn bệnh nhân sẽ phải chịu những di chứng nặng nề về vận động, ngôn ngữ, cả cuộc đời có thể phải gắn liền với xe lăn. Điều đó sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn đến tương lai, cuộc sống của em sau này.

dot.jpg
Bệnh nhân có thể đứng và đi lại sau can thiệp bằng thuốc tiêu sợi huyết

Vì thế, bác sĩ đứng trước việc lựa chọn một bên là tính mạng, sự hồi phục của bệnh nhân, một bên là những nguyên tắc nên hay không nên dùng thuốc tiêu sợi huyết.

Ngay trong đêm lãnh đạo khoa Thần kinh, các y bác sĩ đã hội chẩn, cân nhắc kỹ càng, thống nhất quyết định dùng thuốc tiêu sợi huyết. Đặc biệt không thể để chậm trễ mất đi cơ hội "giờ vàng" tái thông mạch não khiến di chứng thêm nặng nề hơn.

Chỉ sau 15 phút dùng thuốc, cơ lực của bệnh nhân đã được cải thiện tốt, có thể cử động được nửa người phải. Khoảng thời gian sau đó các triệu chứng được cải thiện tốt dần, H. có thể đứng, tập đi lại và không gặp biến chứng nào.

Theo các bác sĩ, đột quỵ não hay còn gọi là tai biến mạch máu não, là tình trạng máu cung cấp cho một phần não bị gián đoạn hoặc giảm nặng khiến cho vùng não đó bị thiếu oxy và dinh dưỡng. Mỗi phút trôi qua, sẽ có gần 2 triệu tế bào não bị chết. Nếu vùng tế bào não bị tổn thương nặng hoặc lan rộng, đột quỵ có thể đưa đến tử vong hoặc để lại những di chứng nặng nề về rối loạn vận động, nhận thức, ngôn ngữ, thị giác…

Trước đây, đột quỵ não thường xảy ra ở những người cao tuổi, nhưng ngày nay, đột quỵ ở người trẻ đang có chiều hướng gia tăng đáng báo động. Mặc dù đột quỵ là bệnh gây tử vong và tàn phế cao nhưng có thể phòng ngừa và điều trị được nếu có thói quen sống tích cực, lành mạnh, kiểm soát tốt các bệnh lý nền, yếu tố nguy cơ; phát hiện triệu chứng và nhanh chóng kịp thời đến các trung tâm y tế có khả năng điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái thông mạch não thành công cho bệnh nhân đột quỵ mới 17 tuổi