Tại sao Tây Ban Nha cần mong Đức vào chung kết?

28/06/2012 16:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đức là một đội bóng rất mạnh. Ai cũng biết điều đó. Nhưng nếu được lựa chọn, có lẽ các cầu thủ Tây Ban Nha thích gặp đội bóng này hơn là việc phải đối đầu với nguời Ý.

Điều này nghe có vẻ vô lý. Nhưng chúng ta hãy nhìn lại một chút về lối chơi của Tây Ban Nha. Sở trường của Tây Ban Nha là những đường đan bóng ở cự ly ngắn với độ chính xác rất cao. Họ thực hiện những đường chuyền đó di chuyển bóng từ sân nhà lên sân của đối thủ. Tây Ban Nha thường rất hiếm khi dứt điểm khi chưa đưa được bóng vào vòng cấm địa đối phương.

Dựa vào lối đá trên, nếu đội bóng nào ngăn cản được các cầu thủ Tây Ban Nha tiếp cận vòng cấm địa thì họ đã có hơn 70% cơ hội giành chiến thắng. 30% còn lại là phụ thuộc vào khả năng chớp thời cơ của các cầu thủ từ tuyến trên.

Trong khi đó, Italia rất giỏi về phòng ngự và họ chính là khắc tinh của Tây Ban Nha. Điều này cũng giống như việc các cầu thủ Barca “ngán” lối chơi của Chelsea vậy. Nhưng khác với The Blues, Italia không phòng ngự theo kiểu co cụm trước khung thành của đội nhà mà họ có phương pháp phòng ngự từ xa rất khoa học và hiệu quả.

Tại sao Tây Ban Nha cần mong Đức vào chung kết?

Tiqui-taka khó thi triển khi gặp hàng phòng ngự như thế này.

Chúng ta có thể thấy rất rõ điều đó trong trận mở màn vòng bảng của Italia khi họ gặp chính Tây Ban Nha vừa qua. Mỗi khi các học trò của Del Bosque đưa được bóng qua vạch giữa sân thì các cầu thủ khoác áo thiên thanh lập tức áp sát để đoạn bóng và ngăn không cho đối phương tiến sát vòng cấm địa.

Điều đó đã khiến cho nhà ĐKVĐ tỏ ra hết sức bế tắc trong việc tiếp cận khung thành của Buffon. Bàn thắng của Fabregas trong trận đấu đó chỉ xuất phát từ một trong những lần hiếm hoi mà nhà các cầu thủ Tây Ban Nha xâm nhập được vòng cấm của Italia.

Người Ý hiện tại không chỉ nổi tiếng về phòng ngự mà những đợt phản công của họ cũng đặc biệt nguy hiểm với bộ ba Pirlo – Balotelli - Cassano. Với kinh nghiệm và đẳng cấp của mình, Pirlo có thể tung ra những đường chuyền quyết định để Balotelli hoặc Cassano chuyển hóa thành bàn thắng. Bên cạnh đó, khả năng săn bàn của Di Natale cũng không hề tồi. Anh chính là cầu thủ đã ghi bàn mở tỷ số cho Italia trong trận gặp Tây Ban Nha nói trên. Đặc biệt, người kiến tạo trong tình huống đó, không ai khác chính là Pirlo.

Nói chung, lối chơi phòng ngự phản công của người Ý đã có “thương hiệu” trên thế giới. Không chỉ Tây Ban Nha mà chính người Đức cũng rất e ngại khi gặp nhà vô địch thế giới năm 2006. Đêm nay, dù Die Mannschaft được đánh giá cao hơn những chắc chắn họ sẽ không có một trận đấu dễ dàng trước thầy trò Cesare Prandelli.

Tại sao Tây Ban Nha cần mong Đức vào chung kết?

Tây Ban Nha thích gặp Đức hơn là Italia.

Nếu “Cỗ xe tăng” có thể “bắn hạ” Italia đêm nay thì đó có lẽ cũng là mong muốn của người Tây Ban Nha. Đức rõ ràng được đánh giá cao Italia. Nhưng nhưng lối chơi của đội bóng này sẽ khiến Tây Ban Nha có nhiều cơ hội chiến thắng hơn là khi phải gặp người Ý.

Tại sao như vậy? Giống như Tây Ban Nha, Đức sở hữu một dàn sao từ hàng thủ cho tới hàng công. Bở vậy, nếu phải đối đầu với Tây Ban Nha thì thầy trò Joachim Loew chắc chắn sẽ không đặt mình ở cửa dưới. Khi đó, nhiều khả năng họ sẽ chơi đôi công và sẽ không ưu tiên quá mức cho việc phòng thủ như Italia và các đội bóng khác.

Ở chiều ngược lại, La Furia Roja sẽ rất vui mừng khi đối thủ của họ “dám” chơi đôi công. Cho dù Đức có hùng mạnh, nhưng một khi Tiqui-taka có đất diễn thì việc những chú “Bò tót” có thể “húc đổ” “Cỗ xe tăng” là điều rất dễ xảy ra. Chắc hẳn chúng ta vẫn còn nhớ, 4 năm trước, Tây Ban Nha đã bước lên đỉnh châu Âu sau khi đánh bại Đức ở trận chung kết. Điều tương tự có thể lặp lại ở giải đấu năm nay, tại sao không?

Nguyễn Minh

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Tây Ban Nha cần mong Đức vào chung kết?