Tại sao Hà Nội vẫn chần chừ chưa cho trẻ mầm non đến trường?

Ngô Chuyên| 05/04/2022 14:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày mai (6/4), học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở Hà Nội chính thức đi học trực tiếp trở lại bên cạnh những vui mừng thì nhiều phụ huynh có con ở độ tuổi mần non cũng lo lắng và đặt câu hỏi tại sao Hà Nội vẫn chần chừ chưa cho trẻ mần non đến trường?

Cuối cùng tôi cũng tự tin trả lời câu hỏi bao giờ con được đến trường

Đó là những chia sẻ nghẹn ngào của chị Nguyễn Mai Thúy (Long Biên – Hà Nội), chị Thúy có 2 cháu đang học cấp 1, một đứa học lớp 3, một đứa học lớp 1 gần 2 năm học nay không được đến trường. Do vậy mỗi ngày đi làm về chị luôn phải đối mặt với câu hỏi: Mẹ có biết bao giờ chúng con mới được đến trường không? Tại sao người lớn được đi làm hết rồi mà chúng con chưa được đến trường?

sach-giao-khoa.jpg
Ngày mai (6/4), học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 ở Hà Nội chính thức đi học trực tiếp trở lại. Ảnh HN.

“Những câu hỏi đó của con gái khiến tôi nghẹn ngào và thương các con vô cùng. Thằng anh học lớp 3 nó hiểu chuyện hơn nên ít hỏi, còn cô em học lớp 1 luôn háo hức đến trường để được gặp bạn bè, thầy cô đặc biệt là ngôi trường mới nên ngày nào cũng hỏi”, chị Thúy kể.

Chị Thúy cũng chia sẻ thêm, cuối giờ chiều hôm qua đang làm thì đồng nghiệp đọc báo biết tin Hà Nội đã có quyết định cho các con quay trở lại trường tôi  và nhiều đồng nghiệp cùng cơ quan mừng vô kể. Lúc đó cảm xúc nó vỡ òa, ngay khi về đến nhà tôi đã nói với các con là ngày thứ 4 các con được đến trường học trực tiếp hai anh em chúng ôm nhau ăn mừng tôi cũng thấy nhẹ cả người.

Cuối cùng những ngày chờ đợi cũng đến, tối hôm đó con gái tôi thao thức, háo hức và đếm từng giờ để được đến trường, được gặp những người bạn mới của mình”, chị Thúy chia sẻ.

Còn theo chị Hoàng Cẩm Vân (Cầu Giấy – Hà Nội) cho hay: “Sau một thời gian dài các con phải học trực tuyến thì giờ các con đã được đến trường, bản thân trẻ rất vui, phụ huynh cũng phấn khởi khi ược đến trường giúp các con có giao tiếp xã hội, được gặp gỡ bạn bè, thầy cô.

Tuy nhiên, Hà Nội thông báo gấp gáp quá, giá như tuần này thông báo và đầu tuần sau đi học, thì các nhà trường và phụ huynh chủ động trong việc sắp xếp lịch học và người đưa đón con. Thậm chí, nhiều bạn ở quê không kịp trở lại Hà Nội tham gia học trực tiếp”.

Theo đó, chị Cảm Vân cũng đề xuất: Thời gian đầu tôi mong nhà trường củng cố kiến thức, tổ chức hoạt động học tập kết hợp vui chơi để các con bắt nhịp dần với nhịp học trực tiếp.

Đồng thời, mong muốn con đi học bán trú để thuận tiện cho việc phụ huynh đưa đón con, cũng như con có thêm thời gian để giao lưu, trò chuyện với bạn bè thầy cô. Có những chuyện có thể bố mẹ với con không tâm sự được, nhưng với thầy cô, bạn bè con có thể chia sẻ được”.

Nhiều phụ huynh bức xúc vì trẻ mầm non chưa được đi học

Ngay sau khi Hà Nội quyết định cho học sinh lớp 1 đến lớp 6 đi học trực tiếp, nhiều phụ huynh không khỏi vui mừng, thì không ít phụ huynh cũng bức xúc lên tiếng vì học sinh mần non không được đến trường.

Theo anh Nguyễn Văn Nam (Hai Bà Trưng – Hà Nội) chia sẻ: “Hiện nay, các cháu ở nhà quá lâu rồi rất nhiều hệ lụy về tâm sinh lý gây ra cho các con rất nhiều. Các con không được giao tiếp, suốt ngày quẩn quanh khắp bốn bức tường không được giao tiếp với ai các kỹ năng cơ bản của con gần như bị lãng quên khi ở nhà”.

uy9_2843(1).jpg
Trẻ mần non đến trường sẽ được tham giá các hoạt động học tập, vui chơi để phát triển các kỹ năng. Ảnh Ngô Chuyên.

Anh Nam cũng cho biết thêm: Nhiều đồng nghiệp của anh đã phải gửi con về quê cho ông bà, người thân để con được đến trường được học. Tại sao nhiều tỉnh tình hình dịch căng thẳng nhưng họ vẫn vừa cho cho học sinh đến trường. Họ vừa chống dịch vừa mở cửa trường học mà ở Hà Nội mình tình hình dịch cũng cơ bản đã được kiểm soát, cấp 1 đã mở cửa trường học rồi, mà mầm non lại chưa?

Bên cạnh đó, như chúng ta thấy cuối tuần phố đi bộ, các quán cà phê hay trung tâm thương mại trẻ con đi chơi rất nhiều? Chưa kể, những ngày trong tuần bố mẹ phải cho con đến các lớp trẻ mở tự phát để gửi đi làm? Liệu lúc nào các trường mần non chưa mở cửa có hợp lý không”.

Không chỉ anh Nam mà nhiều phụ huynh ở có con ở độ tuổi mần non cũng nên đề nghị Hà Nội nên mở cửa trường học để các con đến trường học các kỹ năng ở độ tuổi của mình, được giao tiếp với thầy cô và bạn bè.

“Không đâu bằng trường học, trường học là nơi các con được phát triển toàn diện các kỹ năng, đừng vì lo sợ covid mà khiến cho các con phát triển không đồng đều. Các nước trên thế giới đã sống chung với dịch lâu rồi tại sao Hà Nội chúng ta luôn đưa ra những quyết định chậm trễ, khiến cho dư luận bất an. Chưa kể gần đây có nhiều câu chuyện đáng buồn về học sinh tự tìm đến các chết”, anh Nam trải lòng.

Theo thống kê, Hà Nội có hàng trăm nghìn trẻ mầm non đang phải nghỉ học ở nhà, tỷ lệ giáo viên mần non thất nghiệp rất lớn trước việc đóng cửa trường học. Do đó, việc cho trẻ mần non đi học trở lại không chỉ là mong muốn của phụ huynh học sinh mà chính cả các giáo viên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại sao Hà Nội vẫn chần chừ chưa cho trẻ mầm non đến trường?