Tài sản khủng của gia đình ông Trầm Bê tại Southernbank và Sacombank

05/03/2014 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tính đến cuối năm 2013, riêng khối tài sản của gia đình ông Trầm Bê tại hai nhà băng Southernbank và Sacombank đã lên đến hơn 1,670 tỷ đồng tính theo mệnh giá cổ phiếu.

Cụ thể, tại Ngân hàng TMCP Phương Nam – Southernbank (PNB), gia đình ông Trầm Bê sở hữu tổng cộng 83.25 triệu cp, tương đương 832.5 tỷ đồng (tính theo mệnh giá cổ phiếu).

Sở hữu cổ phiếu của gia đình ông Trầm Bê tại Southernbank

Tài sản khủng của gia đình ông Trầm Bê tại Southernbank và Sacombank

Trong đó, ông Trầm Bê nắm 33.46 triệu cp, chiếm tỷ lệ 8.36% vốn của Southernbank. Các con của ông Trầm Bê là ông Trầm Trọng Ngân và bà Trầm Thuyết Kiều sở hữu lần lượt 17.68 triệu cp (4.42%) và 29.42 triệu cp (7.36%) tại Southernbank. Thêm vào đó, chồng của bà Trầm Thuyết Kiều cũng sở hữu 2.69 triệu cp ngân hàng. Như vậy, tổng sở hữu của gia đình công Trầm Bê tại Southernbank đang ở mức 20.81%. Tuy nhiên, với tỷ lệ khủng này, gia đình Trầm Bê đã vượt tỷ lệ sở hữu cho phép theo quy định tại Luật các Tổ chức tín dụng 2010.

Hiện nay tại ngân hàng này, ông Trầm Trọng Ngân đang đảm nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch HĐQT, còn bà Trầm Thuyết Kiều tham gia Ban điều hành của Southernbank với cương vị Phó Tổng giám đốc.

Riêng ông Trầm Bê, kể từ tháng 04/2013 đã từ nhiệm chức danh Phó Chủ tịch HĐQT tại Southernbank để chuyển sang vị trí Phó Chủ tịch HĐQT tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Sacombank (HOSE: STB). Nơi mà gia đình ông Trầm Bê cũng đã sở hữu một lượng đáng kể cổ phần và đang giữ vai trò cầm trịch.

Tính đến cuối năm 2013, tại Sacombank, gia đình ông Trầm Bê nắm 84.19 triệu cp, tương đương tỷ lệ 6.78% vốn ngân hàng. Trong đó, ông Trầm Bê nắm 1.84 triệu cp STB, chiếm tỷ lệ 0.15%. Phần lớn cổ phiếu còn lại thuộc sở hữu của ba người con là bà Trầm Thuyết Kiều, ông Trầm Trọng Ngân và ông Trầm Khải Hòa. Nếu tính theo mệnh giá (giá đóng cửa ngày 05/03/2013 của cổ phiếu STB ở mức 20,000 đồng/cp) thì khối tài sản của gia đình ông Trầm Bê đang nắm tại Sacombank tương đương 842 tỷ đồng.

Sở hữu cổ phần của gia đình ông Trầm Bê tại Sacombank

Tài sản khủng của gia đình ông Trầm Bê tại Southernbank và Sacombank

Như vậy, chỉ tính riêng khối tài sản tại hai nhà băng Southernbank và Sacombank, gia đình ông Trầm Bê đang sở hữu khối tài sản không hề nhỏ lên đến hơn 1,670 tỷ đồng tính theo mệnh giá. Tuy nhiên, cũng lưu ý rằng, giá cổ phiếu STB đang giao dịch trên sàn ở mức gấp đôi mệnh giá.

Có thể thấy với hoạt động không mấy hiệu quả của Southernbank trong suốt thời gian qua, để có thể giảm cổ phiếu sở hữu xuống dưới tỷ lệ 20% (cổ đông và người có liên quan) theo quy định của Luật bằng cách bán bớt cho cổ đông bên ngoài hay tìm đối tác để phát hành cổ phần tăng vốn không phải việc dễ dàng.

Còn nếu giả thiết Southernbank và Sacombank sáp nhập với nhau, theo phương pháp cộng dồn vốn, vốn điều lệ của ngân hàng sau hợp nhất sẽ lên hơn 16,400 tỷ đồng, tương đương 1,624.5 triệu cp. Gia đình ông Trầm Bê lúc này chỉ còn sở hữu tối đa 10.2% vốn của ngân hàng sau sáp nhập (tương đương với 167.4 triệu cp) trong điều kiện lý tưởng nhất là tỷ lệ sáp nhập 1:1. Còn trường hợp sáp nhập theo tỷ lệ khác thì số cổ phần của gia đình ông Trầm Bê tại ngân hàng sau sáp nhập sẽ giảm xuống thấp hơn nữa bởi giá trị cổ phần Southerbank khó có thể sánh ngang bằng Sacombank. Phương án này có thể dễ dàng giải quyết bài toán vượt tỷ lệ sở hữu cho gia đình ông Trầm Bê tại Southernbank hiện nay?

Minh Hằng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tài sản khủng của gia đình ông Trầm Bê tại Southernbank và Sacombank