Tái cơ cấu nền kinh tế, bám sát mục tiêu phát triển 10 năm tới

Bình Nguyên| 19/09/2022 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh một số nội dung cụ thể trong thời gian tới tại phiên bế mạc Diễn đàn Kinh tế- Việt Nam 2022.

Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2022 được tổ chức thành công với Phiên Toàn thể - Tọa đàm cấp cao và 2 Phiên chuyên đề thu hút được 44 ý kiến của các chuyên gia trong và ngoài nước.

z3731591468650_02f2ef258d1a0ca3c4776eb7d531cbc5.jpg

Trong phần phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình cho biết, Diễn đàn lần này đã thu hút sự quan tâm rất lớn của xã hội, của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, các cơ quan thông tấn, báo chí của trung ương và địa phương với hơn 450 đại biểu tham dự trực tiếp và kết nối với 6 Học viện và Trường Đại học trong nước.

Diễn đàn đã ghi nhận nhiều ý kiến đánh giá về tình hình thế giới và Việt Nam và có sự thống nhất, đồng thuận cao. Các ý kiến đều chỉ rõ, thế giới và Việt Nam đều chịu nhiều hậu quả nặng nề cả về kinh tế - xã hội của đại dịch COVID-19. Qua chung tay phòng chống và thực hiện nhiều giải pháp đến nay tình hình dịch cơ bản kiểm soát và các nền kinh tế dần mở cửa trở lại và trên đà phục hồi.

Tuy nhiên, thực tế cũng phát sinh những tình huống mới. Trong đó, dịch COVID-19 vẫn có những diễn biến phức tạp và nguy cơ về dịch chồng dịch. Từ đầu năm 2022 xung đột địa chính trị làm trầm trọng thêm những khó khăn thế giới phải đương đầu về đứt gãy chuỗi cung ứng và khiến giá năng lượng và lương thực tăng cao.

Các yếu tố đình đốn và lạm phát tăng cao đan xen xảy ra ở nhiều nền kinh tế trên thế giới, trong số đó có nhiều đối tác lớn của Việt Nam. Đứt gãy chuỗi cung ứng cũng làm suy giảm đầu tư, thương mại toàn cầu, du lịch quốc tế. Cùng với đó là biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan diễn biễn phức tạp.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, trong bối cảnh thế giới tăng trưởng thấp thì Việt Nam tăng trưởng cao, thế giới lạm phát thì Việt Nam lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 ở kịch bản thận trọng nhất được xác định có thể đạt trên 7%, lạm phát có thể kiểm soát ở mức dưới 4%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 ước đạt đạt 175 tỉ USD, gấp 2 lần GDP.

z3731591665769_44ff0c9da13b735b159f95a8fbb8ba64.jpg

Theo nhiều chuyên gia, các chỉ số về khả năng chống chịu, tự cường chủ yếu nằm ở mức trung bình khá. Việt Nam cũng chịu tác động nặng nề của dịch bệnh, thiên tai đặt ra áp lực ổn định kinh tế vĩ mô là rất lớn, nhất là trong 6 tháng đầu năm. Việt Nam đã có dự báo, phân tích, đánh giá tình hình và ứng xử một cách bình tĩnh, đúng hướng. Kết quả phát triển kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2022 đã chỉ ra 9 điểm sáng như đã báo cáo tại Diễn đàn.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý một số nội dung cụ thể trong thời gian tới. Theo đó, tùy từng giai đoạn nguyên nhân của lạm phát có lúc do yếu tố đứt gãy nguồn cung, có lúc có yếu tố tiền tệ và có lúc có sự tác động cả hai yếu tố. Do đó để có thể thực hiện kiên định chính sách đang thực thi trong chính sách tài khóa, mở rộng dư địa, kiên định chính sách tiền tệ chặt chẽ song vẫn có sự linh động.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan lưu ý để nghiên cứu phân tích đối với nhận định cho rằng dự toán thu ngân sách quá thận trọng khiến cho Việt Nam tự thu hẹp không gian của chính sách tài khóa.

Về gói tín dụng, Chủ tịch Quốc hội cho biết tại phiên chất vấn của Quốc hội đã có giải pháp, song với thông điệp nhất quán về kiên định ổn định vĩ mô, thì bên cạnh giới hạn tổng mức tín dụng còn cần chú trọng về cơ cấu và chất lượng tín dụng, tính toán cơ cấu tín dụng để đưa vốn vào khu vực có nhu cầu thực. Đồng thời cần tăng cường doanh thu dịch vụ gia tăng phi tín dụng; tiếp tục đẩy mạnh xử lý nợ xấu tái cơ cấu hệ thống ngân hàng..

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, các thị trường như thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ, thị trường bất động sản…, đều là mạch máu của nền kinh tế. Do đó cần bảo đảm lưu thông lành mạnh, bền vững, tiếp tục hoàn thiện thể chế khơi thông nguồn lực, khắc phục khiếm khuyến và tạo điều kiện phát triển các loại thị trường, thông suốt thị trường trong nước và kết nối với quốc tế.

z3731591662889_efd456eae596845f55f6710a402c9ba9.jpg

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, một trong những kết quả đạt được tại Diễn đàn là các ý kiến đều thống nhất rằng ngoài tập trung các mục tiêu trước mắt nhưng không quên mục tiêu dài hạn là tái cơ cấu nền kinh tế, bám sát mục tiêu phát triển kinh tế xã hội 10 năm như định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 đề ra.

Về giải pháp dài hạn, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật trong đó có thể chế, chính sách về đất đai. Cùng với đó là vấn đề quy hoạch và liên kết phát triển vùng và khu vực, tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…

Trước đó, trong ngày 18/9, “Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 - Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững” được tổ chức thực sự đã tạo nên không khí thảo luận sôi nổi, cởi mở, khách quan và ý nghĩa cho các nhà hoạch định chính sách. Với 11 báo cáo tham luận đề dẫn và 03 Phiên Tọa đàm, nhiều ý kiến xác đáng, sâu sắc đã được đưa ra. Thông điệp về ổn định kinh tế vĩ mô đã được truyền tải xuyên suốt Diễn đàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái cơ cấu nền kinh tế, bám sát mục tiêu phát triển 10 năm tới