Tái chế iPhone thu về nhiều vàng hơn khai thác quặng

Thục Anh (TH)| 20/04/2022 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tấn iPhone tái chế có thể mang lại lượng vàng gấp khoảng 300 lần so với việc khai thác một tấn quặng vàng.

Theo Daily Mail, tại Anh, gần 5 triệu người xác nhận họ vứt điện thoại cũ khi không còn nhu cầu, hành động góp phần gây ô nhiễm môi trường vì các chất hóa học độc hại trong thiết bị được bỏ ra tự nhiên mà không tái chế. Một số phải kể đến như thủy ngân trong pin, màn hình tinh thể lỏng hay bo mạch; chì trong mối nối chi tiết; beryllium ở tiếp điểm pin và đầu nối điện tử; arsen, silica ở chip xử lý…

Để giải quyết tình trạng này, công ty chuyên tân trang thiết bị cũ Back Market đã tung ra chiến dịch để kêu gọi người dùng tái chế điện thoại. “Một thiết bị di động được tái chế lại có thể giúp tiết kiệm 258 kg nguyên liệu thô”, trích từ quảng cáo của công ty Back Market.

Theo đó, bên dưới lớp vỏ của điện thoại thông minh có chứa rất nhiều linh kiện đặc biệt. Chúng có thể được làm từ vàng, bạc hay một số các kim loại thuộc dạng hiếm và có giá trị cao. Bên trong một chiếc iPhone, chúng ta có thể thu được 0,034 g vàng với trị giá khoảng 2,1 USD.

376cca79-051f-4de9-b435-a2b469500fc3-5730.jpeg
Tái chế điện thoại tiết kiệm hơn khai thác quặng.

Tính toán của Back Market cho thấy với 1 tấn iPhone được tái chế, lượng vàng thu hồi bằng 300 lần so với việc khai thác một tấn quặng. Cùng số lượng đó, người ta có thể thu về lượng bạc cao hơn 6,5 lần (cũng so với 1 tấn quặng bạc). Vàng được dùng để phủ mạch điện tử của điện thoại, trong khi bạc có trong rất nhiều thành tố kim loại khác nhau cấu thành nên thiết bị.

Do đó, việc vứt bỏ một chiếc iPhone cũ là điều rất lãng phí. Không chỉ vậy, để khai thác đủ nguyên liệu thô dùng cho sản xuất một chiếc điện thoại, các công ty sẽ cần tới hơn 12.000 lít nước, theo watercalculator.org. Con số này đủ để lấp đầy một tàu chở dầu thương mại.

Tháng 3.2022, Royal Mint - công ty đúc tiền quốc gia Anh công bố kế hoạch xây dựng nhà máy đầu tiên trên thế giới chuyên thu hồi vàng tách ra từ các bo mạch điện tử. Hãng kỳ vọng xử lý 90 tấn mạch mỗi tuần, thu về hàng trăm kg vàng một năm. Số lượng vàng chất lượng cao sẽ được Royal Mint tái sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái chế iPhone thu về nhiều vàng hơn khai thác quặng