Tắc ruột vì ăn măng khô

Chí Tâm| 08/02/2023 19:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân nam 57 tuổi, nhập viện do tắc ruột, bác sĩ phẫu thuật gắp ra 5 khối bã thức ăn lớn gồm măng khô và chất xơ khác.

Ngày 8/2, Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã cảnh báo về tình trạng tắc ruột do một món ăn phổ biến nhiều người ưa thích.

Trước đó, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân N.V.V. (57 tuổi, ở Thạch Thất, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn nhiều lần. 

Sau khi thăm khám, bác sĩ Nguyễn Đức Thảo - Trưởng khoa Ngoại chẩn đoán bệnh nhân bị tắc ruột, đồng thời chỉ định phẫu thuật cấp cứu.

Tắc ruột vì ăn măng khô

Các khối bã thức ăn gây tắc ruột bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được đưa lên phòng mổ gây mê và phẫu thuật. Các bác sĩ đã lấy ra được 5 khối bã thức ăn trong lòng ruột non bệnh nhân. Trong đó, khối to nhất có kích thước khoảng 6cm×3cm, khối nhỏ nhất kích thước khoảng 4cm×2cm.

Theo các bác sĩ, khối bã thức ăn này thường là do măng khô không tiêu hóa được, bị vón cục lại trong dạ dày sau đó di chuyển xuống ruột non gây tắc ruột. 

Tắc ruột do bã thức ăn thường gặp sau khi ăn các chất xơ, dai khó tiêu hoá như: măng khô, mít, quả hồng, cam, lông tóc… Thường gặp trên những đối tượng: Người già, răng kém không nhai được kỹ đồ ăn, bệnh nhân sau cắt dạ dày, bệnh nhân bị viêm tụy mạn, suy tụy hoặc ở những bệnh nhân tâm thần tự ăn lông và tóc.

Bệnh viện đã gặp rất nhiều trường hợp người già tắc ruột do bã thức ăn (do ăn măng, ăn nhai chưa kỹ thức ăn chưa được nghiền nhỏ...). Bệnh nhân thường đến trong tình trạng đau chướng bụng và nôn, nhưng rất may bệnh nhân trên đã được phát hiện và phẫu thuật kịp thời, chưa có biến chứng nặng nề.

Qua trường hợp bệnh nhân trên, bác sĩ khuyến cáo: Người dân cần uống đủ nước, trung bình 1,5- 2l nước/ngày. Chế độ ăn bổ sung các loại rau xanh, mềm, có độ nhớt: rau đay, mùng tơi, đậu bắp… giúp hệ tiêu hoá lưu thông thuận lợi.

Ăn chậm, nhai kỹ, tránh thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ gây tắc ruột do bã thức ăn. Không nên nuốt những thức ăn dai, cứng như gân, sụn để tạo thành nhân cho thực phẩm khác kết dính, vón cục hay ăn trái cây (như nhãn, vải, táo) mà nuốt luôn cả hột.

Hạn chế các loại thực phẩm có nhiều chất tanin như: hồng ngâm, xoài xanh, ổi… và thức ăn có nhiều chất bã xơ như măng, mít…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tắc ruột vì ăn măng khô