Tác dụng tuyệt vời của hoa bưởi

Hoàng Hà| 15/03/2016 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoa bưởi không chỉ thơm, đẹp mà nó còn có tác dụng chữa bệnh, làm đẹp cho chị em và là nguyên liệu để làm nên những món ăn vô cùng tinh tế.

Hoa bưởi là hương thơm đặc trưng của những khu vườn quê Bắc bộ, chỉ một cây bưởi trong vườn nhưng đưa hương quyến rũ khắp con ngõ xa gần.

Vào mùa hoa bưởi tháng 3, bạn chỉ cần một vài nhánh hoa bưởi đặt trong nhà thì ở đâu bạn cũng thấy cái mùi thơm dịu phảng phất trong không gian.

Hoa bưởi nở thành chùm hơn chục bông, trắng muốt với 5 cánh hoa uốn cong quanh đài hoa, phô toàn bộ nhụy hoa vàng. Hương thơm không gay gắt, không quá nồng mà thoang thoảng, dễ chịu.

Tác dụng tuyệt vời của hoa bưởi

Hoa bưởi là hương thơm đặc trưng của những khu vườn quê Bắc bộ

Ngoài hương thơm và vẻ đẹp tinh khiết, hoa bưởi còn có rất nhiều tác dụng. Trong đó, lá, hoa, vỏ quả bưởi là nguyên liệu cần thiết trong các bài thuốc Đông y.

Lá, hoa bưởi đều chứa tinh dầu nên thường được dùng để xông giải cảm. Hoa bưởi có tác dụng tích cực với hệ hô hấp, mùi hương bưởi giúp giải cảm, thư giãn, giảm stress, giúp tỉnh táo, minh mẫn… Mặt khác, hoa bưởi còn là một vị thuốc tốt có tác dụng chữa ho đờm, đau dạ dày, đau đầu do mệt mỏi, thông đại tiện.

Bên cạnh đó, tác dụng ít ngờ tới của hoa bưởi là dân gian thường dùng hoa bưởi để chưng cất thành tinh dầu. Một trong những tác dụng của tinh dầu bưởi được nhiều người biết đến là khả năng làm mượt và óng tóc, duy trì độ dài, giảm xơ gãy, làm giảm tóc gãy rụng, kích thích mọc tóc, đặc trị chứng hói đầu, phục hồi tóc bị hư tổn, giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt.

Ngoài ra, trong tinh dầu bưởi có chứa hàm lượng vitamin C tuyệt vời giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các tác hại từ môi trường và ánh nắng mặt trời. Không những thế, tinh dầu bưởi còn có tác dụng trẻ hóa da cực hiệu quả. 

Tác dụng tuyệt vời của hoa bưởi

Dân gian thường dùng hoa bưởi để chưng cất thành tinh dầu

Để làm tinh dầu hoa bưởi nguyên chất, bạn chỉ cần ngắt từng bông hoa bưởi ra rồi rửa sạch để ráo nước. Lọ ướp hoa bưởi nên lấy bình thủy tinh.

Khi lọ đã khô, bạn rải một lớp hoa bưởi phía dưới cùng rồi rải tiếp một lớp đường cát trắng lên phía trên theo tỷ lệ 1 cân đường/ 1kg hoa bưởi. Cuối cùng đậy bình thật kín khoảng 10 ngày để hoa bắt đầu chảy nhựa thành những tinh dầu. Bảo quản ngăn mát tủ lạnh.

Hoa bưởi còn trở thành một nguyên liệu để làm nên những món ăn vô cùng tinh tế như mía ướp hoa bưởi, sắn dây ướp hoa bưởi, cũng có người dùng vài cánh hoa để ướp trà.

Đến mùa hoa bưởi cũng là mùa làm bột sắn dây. Sắn dây sau khi lọc thành bột sẽ được phơi trong nắng giòn để bột mịn màng, trắng tinh. Lúc bột chuẩn bị đóng gói người ta cho những cánh hoa bưởi ướp vào để sắn dây ngon hơn và lấy mùi thơm.

Tác dụng tuyệt vời của hoa bưởi

Hoa bưởi còn trở thành một nguyên liệu để làm nên những món ăn vô cùng tinh tế

Một số bài thuốc từ hoa bưởi:

- Hoa bưởi và hoa sen mỗi thứ 10g chưng với trà uống có thể khai tâm tỉnh tỳ. Hoa bưởi 12g chưng với trà uống giúp tiêu khí trệ, trị ngáp vặt; bưởi và bạch cấp môi thứ 10g chưng với trà uống có thể làm đẹp.

- Có tác dụng tiêu đờm, thông đại tiện: Hoa bưởi 4g, hoa đậu mọt bát, nước gừng nửa thìa, đường phèn một thìa. Hoa bưởi rửa sạch cho vào nồi đun khoảng 10 phút sau đó bỏ bã lấy nước. Cho tiếp nước gừng, đường, hoa đậu vào rồi đun tiếp sau đó lấy ra ăn.

- Hoa bưởi chữa đau dạ dày, khắc phục chứng ứ trệ khí huyết: Dùng hoa bưởi 5g, đường phèn một thìa nhỏ. Đun trong 200ml nước, sau khi sôi 5 phút cho đường vào rồi đun tiếp. Lấy nước đó dùng như uống trà hàng ngày.

- Dùng lá hoặc hoa, cùi bưởi, lá sả, lá duối, lá cúc tần mỗi lá một nắm (50 -100g) cho vào nồi nước đun thật sôi dùng để xông trừ cảm mạo, cho ra mồ hôi và viêm đường hô hấp trên rất hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tác dụng tuyệt vời của hoa bưởi