Syria tái chiếm thành cổ Palmyra, sức mạnh nước Nga lại được khẳng định

Hà Kim| 06/03/2017 15:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Syria đã 2 lần giành quyền kiểm soát thành phố cổ Palmyra. Có được chiến thắng này phải kể tới sức mạnh của lực lượng không quân và đặc vụ Nga.

Chỉ trong vòng 1 năm, quân đội Syria đã 2 lần giành quyền kiểm soát thành phố cổ Palmyra – một thành phố có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng của Syria từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Tuy nhiên, có được chiến thắng này phải kể tới sức mạnh của lực lượng không quân và đặc vụ Nga.

Cuộc tổng tiến công vào thành phố Palmyra của quân đội Syria bắt đầu ngày 01/02, sau khi lực lượng chính phủ chiếm hai điểm cao chiến lược Jabal al-Tar và Hayyal. Chỉ sau đó chưa đầy 1 ngày, quân đội Syria đã giành toàn quyền kiểm soát thành cổ Palmyra. Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 năm qua, Syria giành được quyền kiểm soát thành phố chiến lược này.

Syria tái chiếm thành cổ Palmyra, sức mạnh nước Nga lại được khẳng định

Thành cổ Palmyra không những có giá trị về văn hóa mà còn mang nhiều giá trị về kinh tế, chính trị đối với Syria

Thành cổ Palmyra bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm giữ 2 lần, lần đầu tiên vào hồi tháng 5/2015 và lần thứ 2 là vào ngày 11/12/2016. Quân đội Syria đã một lần giải phóng thành trì lịch sử Palmyra vào cuối tháng 3 năm 2016 với sự tiếp sức của Nhóm Hàng không-Vũ trụ (VKS) Nga.

Chiến thắng lần này được giới chức lãnh đạo Syria và Nga hết lời ca ngợi, vì Palmya là một thành phố cổ và là trung tâm văn hóa quan trọng nhất của Syria có vị chiến lược trong cuộc chiến chống khủng bố Syria. Việc giành lại được Palmya có ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn đối với quân dân nước này.

Nhận định về chiến thắng lần này, Trưởng đoàn đàm phán của chính phủ Syria là ông Bashar Jaafari tuyên bố rằng, SAA giải phóng được Palmyra là không hề dễ dàng và phần lớn là nhờ sự giúp đỡ đắc lực của Nga. Có những lúc, sân bay quân sự T4 (Tiyas), cách Palmyra khoảng chừng 60km tưởng chừng như đã mất. Tuy nhiên, nhờ có sự hỗ trợ vô cùng quý báu của lực lượng VKS Nga nên Syria đã bảo vệ được an toàn cho sân bay này. Nếu không giữ được an toàn cho sân bay quân sự T4 thì cửa mở vào thành phố Homs coi như bị bỏ ngỏ và IS sẽ có cơ hội tấn công sang phía Tây áp sát thủ đô Damascus. Việc giữ lại được sân bay quân sự T4 cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc phản công lấy lại thành phố Palmyra hôm 2/3 vừa qua.

Trung tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Liên bang Nga cũng nhận định rằng, việc giải phóng hoàn toàn Palmyra đã được SAA lên kế hoạch và thực hiện dưới sự chỉ đạo của các cố vấn quân sự Nga.

Ông Rudskoy cho biết, trong chiến thắng lần này, VKS đã sử dụng không chỉ máy bay chiến đấu cánh cố định mà còn huy động cả các trực thăng tấn công tiên tiến Ka-52, và nó đã chứng minh hiệu quả cao trên địa hình rừng núi và sa mạc. Ông tiết lộ, các cuộc không kích của Nga đã khiến hơn 1.000 phiến quân, 19 xe tăng, 40 xe bọc thép đã bị tiêu diệt, chủ yếu là tấn công ở khu vực ngoại vi Palmyra nhằm bảo tồn các di sản lịch sử trong trung tâm thành cổ.

Chỉ tính riêng trong tháng qua, các máy bay của lực lượng không quân, thuộc Lực lượng Hàng không-Vũ trụ Nga đã thực hiện 991 phi vụ oanh tạc, tiêu diệt 2.306 mục tiêu khủng bố, Trung tướng Rudskoy cho biết thêm.

Nhờ sự hậu thuẫn vô cùng to lớn của Nga, quân đội Syria đã kiên cường chống trả và tăng viện kịp thời.

Theo đánh giá của giới phân tích, việc chiếm lại thành cổ Palmyra được ví như chiếc chìa khóa nhằm mở đường cho quân đội Syria có thể tiến đánh TP Raqqa, khu vực được coi là thủ phủ của IS tự xưng ở miền Đông Syria. Bên cạnh đó, có thể nói, chiến thắng này góp phần cổ vũ cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt cuộc xung đột ở Syria sớm đạt kết quả, chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài hơn 6 năm qua ở quốc gia Trung Đông này.

Palmyra là thành phố cổ với nhiều đền đài nổi tiếng và hàng nghìn di tích lịch sử tại khu vực được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, nằm ở tỉnh Homs, miền Đông Syria. Palmyra có vị trí chiến lược quan trọng, kết nối các khu vực miền Đông và miền Trung của Syria. Những tuyến đường chính tới Raqqa, Damascus và Idlib đều đi qua thành phố này. 


 
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria tái chiếm thành cổ Palmyra, sức mạnh nước Nga lại được khẳng định