Syria phát hiện dầu bị "tuồn" trái phép nhờ "công" của máy bay Nga

Minh Thi| 29/12/2015 20:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoạt động quân sự của Nga đã góp phần ngăn chặn tình trạng các nguồn tài nguyên quan trọng bị “tuồn” ra khỏi lãnh thổ Syria, Bộ trưởng Điện lực Syria nhận định.

Syria phát hiện dầu bị

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các cuộc không kích của Nga đã phá hủy các cơ sở sản xuất và chế biến dầu do IS kiểm soát tại Syria

Phát biểu với hãng thông tấn Sputnik, Bộ trưởng Điện lực Syria Imad Khamis cho biết, tình trạng buôn lậu dầu mỏ giữa IS và Thổ Nhĩ Kỳ gây thiệt hại cho nền kinh tế Syria. Do đó, theo ông, chiến dịch không kích mà Không quân Nga tiến hành nhằm vào các xe tải chở dầu phi pháp từ Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ - thông qua tay lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - đã giúp phát hiện được hành vi ăn cắp các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Syria.

Sputnik dẫn lời ông Khamis: “Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm liên kết với chính phủ nước này có một vai trò to lớn trong việc ăn cắp dầu của Syria. Đây là một trong những yếu tố chính tác động đến lĩnh vực dầu mỏ và năng lượng của Syria”.

“Gần đây, rất nhiều bể chứa dầu và xe tải chở dầu bị trúng bom của máy bay Nga đã được chứng minh là chở dầu trái phép - ăn cắp từ Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này cho thấy chính phủ Syria đang mất đi khối lượng dầu phục vụ cho hoạt động sản xuất năng lượng”, ông Khamis nói thêm.

Từ sau vụ máy bay ném bom chiến lược Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm 24/11, Moscow nhiều lần khẳng định Ankara là kẻ kiếm lời chính trong hoạt động buôn bán dầu bất hợp pháp từ Syria và Iraq. Đồng thời, Điện Kremlin cũng cáo buộc Tổng thống Erdogan và gia đình ông có liên quan trực tiếp đến việc buôn bán dầu trái phép với IS.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy các tay súng IS đang vận chuyển tới 200.000 thùng dầu trên ít nhất 1.722 xe tải tới các nước thứ ba, trong đó đáng lưu ý nhất là Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria phát hiện dầu bị "tuồn" trái phép nhờ "công" của máy bay Nga