Syria: Liên quân phá hủy 116 xe chở nhiên liệu của IS ở miền Đông

TG| 17/11/2015 06:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lầu Năm Góc ngày 16/11 thông báo các cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đã phá hủy 116 xe chở nhiên liệu của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng ở miền Đông Syria.

Các xe chở nhiên liệu của IS bị phá hủy trong một cuộc tấn công gần thị trấn Albu Kamal vốn bị IS chiếm thuộc tỉnh Deir Ezzor giáp giới với Iraq. Lực lượng của liên quân quốc tế đã tiến hành 10 cuộc oanh kích ở miền Bắc, miền Trung và miền Đông Syria. 

Syria: Liên quân phá hủy 116 xe chở nhiên liệu của IS ở miền Đông

Khói bốc lên sau cuộc oanh tạc của liên quân quốc tế:  Ảnh:AFP

Một người phát ngôn của liên quân cho biết cuộc oanh kích trên nằm trong một phần trong chiến lược nhằm làm suy giảm khả năng tài chính của IS. Nhóm này đã kiểm soát phần lớn tỉnh giàu dầu mỏ Deir Ezzor và một phần thành phố cùng tên. Được biết IS thu được hàng triệu USD từ các mỏ dầu mà chúng giành được, do vậy liên quân quốc tế thường oanh tạc vào các khu vực khai thác dầu bị nhóm IS chiếm.

Tại Iraq, cùng ngày, lực lượng an ninh nước này đã giao tranh ác liệt với nhóm phiến quân IS và giành lại kiểm soát hai khu vực trong và gần thành phố Ramadi bị IS chiếm, thủ phủ của tỉnh Anbar. Tổng cộng 54 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với IS tại tỉnh miền Tây Anbar và tỉnh miền Bắc Salahudin của Iraq.

Trong chiến dịch ở tỉnh Anbar, quân đội chính phủ cùng lực lượng dân phòng người Shiite và Sunni (có tên gọi Hashd Shaabi) đã tiến công vào khu vực phía Tây Nam Ramadi, cách thủ đô Baghdad 110km về phía Tây, nỗ lực giành lại nhà ga và khu phía Nam vùng ngoại ô Khamsa Kilo lân cận. Trong khi đó, ở phía Bắc Ramadi, lực lượng Iraq không kích và pháo kích vào các vị trí của IS, giành lại kiểm soát Khu tòa nhà tư pháp gồm các trụ sở tư pháp của tỉnh và một nhà tù. 

Ở tỉnh Salahudi, phiến quân IS đã tấn công lực lượng an ninh trên núi Mak'houl ở phía Bắc thị trấn Baiji, cách Baghdad khoảng 200km về phía Bắc, và cố chiếm ngọn núi này cũng như một nhà máy sản xuất phân bón gần đó.

Iraq đã phải chứng kiến làn sóng bạo lực tồi tệ nhất trong những năm qua. Theo báo cáo của Liên hợp quốc, nạn khủng bố và bạo lực trong năm 2014 đã khiến ít nhất 12.282 dân thường thiệt mạng và 23.126 người bị thương. Đây là năm nhiều chết chóc nhất kể từ khi bạo lực phe phái bùng phát ở nước này thời điểm năm 2006-2007.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Syria: Liên quân phá hủy 116 xe chở nhiên liệu của IS ở miền Đông