Suýt chết vì viêm thanh nhiệt cấp sau 20 ngày hóc xương cá

Huy Hoàng| 13/06/2017 13:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 13/6, PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy - Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho hay, tại đây vừa tiếp nhận và can thiệp kịp thời một trường hợp đã cận kề cái chết.

Bệnh nhân là ông Mai Hưng D. (41 tuổi, quê Thanh Hóa) được người nhà đưa tới bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM ngày 7/6 trong tình trạng viêm thanh thiệt cấp phù nề, toàn thân tím tái, mạch và huyết áp không đo được, tiểu tiện không tự chủ, rất nguy kịch...

Theo người nhà, cách đây 20 ngày, lúc ăn cơm với cá, ông D. có cảm giác vướng họng, khó chịu. Nghĩ hóc xương chỉ vài ngày sẽ hết nên không chú ý. Trước lúc nhập viện khoảng 30 phút, do thấy khó thở, không thể tiếp tục làm việc nên người nhà đã đưa bệnh nhân tới BV cấp cứu.

Suýt chết vì viêm thanh nhiệt cấp sau 20 ngày hóc xương cá

PGS.TS.BS Trần Phan Chung Thủy giải thích thanh thiệt bị viêm suýt cướp đi sinh mạng người bệnh

Ngay lập tức, BV đã kích hoạt báo động đỏ toàn BV tập trung cứu sống người bệnh. Qua thăm khám, kiểm tra hình ảnh, bác sĩ xác định thanh thiệt (bộ phận nắp thanh quản không cho thức ăn, nước uống lọt xuống) bị phù nề bít hoàn toàn đường thở.

Các bác sĩ đã phải mở khí quản, cho bệnh nhân thở máy, kết hợp với điều trị tích cực cho người bệnh. Sau 3 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân dần ổn định, ông D. đã có thể tự thở và nói chuyện được.

ThS.BS Nguyễn Quang Tú - Trưởng kíp trực đánh giá, nếu ông D. vào viện trễ hơn chỉ vài phút, ông có thể đã gặp nguy hiểm vì kể từ thời điểm ngưng thở, bệnh nhân chỉ có 4 phút "thời gian vàng". Quá thời gian này, bệnh nhân có thể tử vong, nếu có may mắn cứu sống cũng sẽ bị di chứng nặng nề do thiếu oxy não quá lâu.

Theo PGS.TS Trần Phan Chung Thủy, bệnh viêm thanh thiệt cấp thường do cảm cúm lâu ngày, hóc xương thời gian dài bị nhiễm trùng, xảy ra vào thời gian giao mùa, chênh lệch nhiệt độ lớn, phần lớn do virus gây ra. Khi thấy người bệnh đau họng dữ dội, kèm theo khó thở, thay đổi giọng nói nên đưa đi khám ở các cơ sở y tế chuyên khoa. Nếu không cấp cứu kịp thời, người bệnh có nguy cơ tử vong cao hoặc dễ bị mất não, sống thực vật, BS Thủy khuyến cáo.
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suýt chết vì viêm thanh nhiệt cấp sau 20 ngày hóc xương cá