Suu Kyi chuẩn bị làm nên lịch sử trong vụ kiện diệt chủng tại Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague?

Trâm Anh (theo AFP)| 08/12/2019 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Aung San Suu Kyi - biểu tượng dân chủ của Myanmar - nhận trách nhiệm đại diện cho nước này tới dự phiên tòa quốc tế ở The Hague tuần này về cáo buộc tội ác diệt chủng nhắm vào người Hồi giáo thiểu số Rohingya.

Quốc gia Gambia nhỏ bé ở phía Tây châu Phi, đại diện cho Tổ chức Hợp tác Hồi giáo 57 quốc gia, yêu cầu Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn "các hành động diệt chủng đang diễn ra" của Myanmar.

Suu Kyi chuẩn bị làm nên lịch sử trong vụ kiện diệt chủng tại Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague?

Danh tiếng quốc tế của Aung San Suu Kyi đã bị ảnh hưởng bởi phản ứng của bà đối với cuộc khủng hoảng Rohingya

Nhưng trong một động thái hết sức bất thường, văn phòng của người đoạt giải Nobel Hòa bình và nhà lãnh đạo dân sự Myanmar Suu Kyi vừa tuyên bố bà sẽ dẫn đầu một nhóm chuyên gia pháp lý tới dự phiên tòa tại tòa án cao nhất của Liên hợp quốc, có trụ sở tại Cung điện Hòa bình ở Hà Lan.

Các chuyên gia pháp lý cho biết Suu Kyi sẽ là một trong những nhà lãnh đạo quốc gia đầu tiên đích thân giải quyết các vấn đề tại tòa án quốc tế kể từ khi nó được thành lập vào năm 1946 sau Thế chiến II để giải quyết tranh chấp giữa các quốc gia.

Kế hoạch xuất hiện trước các thẩm phán của tòa án trong phiên điều trần kéo dài ba ngày bắt đầu vào thứ ba tới của bà Aung San Suu Kyi là "chưa từng có và cũng rất không khôn ngoan", Cecily Rose, trợ lý giáo sư luật quốc tế tại Đại học Leiden bình luận. "Các quốc gia không bao giờ gửi các chính trị gia để lãnh đạo các nhóm pháp lý tại ICJ," cô nói.

Mặc dù kiến thức Suu Kyi được đào tạo ở Oxford là "rất ấn tượng, nhưng cô ấy không có bằng cấp về pháp lý và sẽ hoàn toàn ở trên biển trước tòa án", Rose nói thêm.

Khoảng 740.000 người Rohingya đã bị buộc phải chạy trốn vào các trại ở Bangladesh sau khi quân đội Myanmar tiến hành một cuộc đàn áp dữ dội nhóm người này vào năm 2017, mà các nhà điều tra của Liên hợp quốc đã kết luận là tội diệt chủng. Nhóm điều tra của Liên Hợp Quốc gọi cuộc tị nạn kỷ lục của người Rohingya là kết quả của một chiến dịch quân sự được thực hiện với mục đích diệt chủng nhắm vào người Hồi giáo thiểu số ở Myanmar.

Giới chức Myanmar kịch liệt phản đối kết luận, khẳng định hoạt động của quân đội là phản ứng hợp pháp đối với các cuộc tấn công của phiến quân Rohingya từng khiến 13 thành viên lực lượng an ninh thiệt mạng. Tháng 9/2017, Suu Kyi tuyên bố những kẻ khủng bố đứng sau vụ bạo lực và tung thông tin sai lệch.

Vụ kiện này sẽ là nỗ lực pháp lý quốc tế đầu tiên đưa Myanmar ra công lý trong cuộc khủng hoảng, và là một ví dụ hiếm hoi về việc một quốc gia kiện một quốc gia khác về một vấn đề mà chính quốc gia đó không phải là một bên trực tiếp.

Trong vụ kiện này, đa số người Hồi giáo Gambia cáo buộc rằng Myanmar đã vi phạm Công ước diệt chủng của Liên hợp quốc năm 1948. Suu Kyi cho biết cô đến The Hague để "bảo vệ lợi ích quốc gia của Myanmar".

Hàng nghìn người Myanmar đã xuống đường tuần hành ủng hộ cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi khi thông tin bà đại diện nước này tới phiên tòa về vụ kiện diệt chủng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Suu Kyi chuẩn bị làm nên lịch sử trong vụ kiện diệt chủng tại Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague?