Chuyển động

Sudan: 5 triệu người có nguy cơ chết đói do chiến tranh

Hà Mai 16/03/2024 - 19:21

Cuộc xung đột giữa quân đội Sudan và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh đã làm suy giảm khả năng tự nuôi sống đất nước và ngăn cản viện trợ nhân đạo đến được với những người cần nó nhất.

Ngày 15/3, theo Phó Tổng Thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo và điều phối cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc Martin Griffiths, khoảng 5 triệu người ở Sudan có thể phải đối mặt với "tình trạng mất an ninh lương thực thảm khốc" trong những tháng tới khi giao tranh vẫn tiếp diễn giữa các tướng lĩnh đối địch.

sudan.jpg
Gần 730.000 trẻ em Sudan suy dinh dưỡng do xung đột. (Ảnh: Reuters)

Ông cho biết, xung đột giữa quân đội Sudan và Lực lượng Hỗ trợ Nhanh đã ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất nông nghiệp, làm gián đoạn thương mại, khiến giá cả tăng cao và cản trở dòng viện trợ nhân đạo.

Ông Griffiths viết trong một ghi chú gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 15/3: “Nếu không có hỗ trợ nhân đạo khẩn cấp và tiếp cận các hàng hóa cơ bản… gần 5 triệu người có thể rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực thảm khốc ở một số vùng của đất nước trong những tháng tới”.

Liên hợp quốc đã kêu gọi quyền tiếp cận không bị cản trở tới các khu vực bị ảnh hưởng bởi cuộc nội chiến.

Ngày 15/3, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Stephane Dujarric, cho biết: “Các tổ chức viện trợ yêu cầu khả năng tiếp cận an toàn, nhanh chóng, bền vững và không bị cản trở - bao gồm cả các tuyến xung đột ở Sudan”.

Ông nói thêm: “Việc huy động nguồn lực lớn từ cộng đồng quốc tế cũng rất quan trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sudan: 5 triệu người có nguy cơ chết đói do chiến tranh