“Sức mạnh Nga” không quá “ghê gớm” như Washington tưởng

Hà Kim| 02/08/2016 12:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dường như “Sức mạnh Nga” đang bị thổi phồng và là chủ đề lớn, đáng lo ngại trong cuộc bầu cử Mỹ. Tuy nhiên, theo phân tích của các chuyên gia thuộc Học viện Hải chiến Mỹ (NWC), sức mạnh của chính phủ ông Putin không quá ghê gớm như Washington tưởng.

Trao đổi với ABC News ngày 31/7, ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ tuyên bố, nếu ông làm tổng thống, ông sẽ công nhận Crime thuộc lãnh thổ Nga, đồng thời dỡ các lệnh cấm vận chống lại Moscow. Ông khẳng định, việc có một mối quan hệ tốt với Nga là điều tốt cho nước Mỹ. Ông đồng thời bày tỏ sự ngưỡng mộ và dành nhiều lời khen tặng dành cho Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Hành động thân Nga của ông Trump trong thời điểm nhạy cảm này khiến không ít người lo ngại về “sức mạnh Nga”, vốn đã gây nhiều lo lắng cho Mỹ từ trước. Nhiều chính trị gia Mỹ lo ngại rằng, Moscow đang cố can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ bằng cách hậu thuẫn cho ông Donald Trump và ngăn cản bà Hillary Clinton.

“Sức mạnh Nga” không quá “ghê gớm” như Washington tưởng

Sức mạnh Nga đang được thổi phồng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Tuy nhiên, phân tích Nikolas K. Gvosdev, thành viên cao cấp trong Chương trình Á – Âu, thuộc Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, có trụ sở tại Pennsylvania nhận định, Mỹ nên xem xét kỹ các mối đe dọa từ Nga dựa trên phương diện quân sự cũng như bối cảnh hiện tại và tương lai của nước này.

Trong nhiều tháng qua, Học viện Hải chiến Mỹ (NWC) cùng nhiều chuyên gia về vấn đề Nga và Á- Âu đã tiến hành đánh giá về sự thực “sức mạnh Nga” dựa theo tiêu chí trên. Kết quả cho thấy, có nhiều khác biệt so với những gì mà người ta bàn tán ở Washington.

Ông Nikolas cho biết, người ta cứ nghĩ rằng, ông Putin đã sẵn sàng một kế hoạch tổng thể để làm suy yếu phương Tây và giữ vững vị thế của mình ở cả Châu Á và Châu Âu. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu từ NWC cho thấy, ông Putin đang tận dụng mọi lợi thế chiến thuật từ những thay đổi hàng ngày trong khu vực và trên thế giới. Ông có những phản ứng vô cùng linh hoạt với từng thay đổi này. Đơn cử là vụ đảo chính mới đây của Thổ Nhĩ Kỳ, đã khiến quan hệ Nga – Thổ  đảo chiều nhanh chóng, vốn đã đóng bang hàng năm qua do vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 của Nga .

Về kinh tế, có tới gần 65 % số chuyên gia trong nhóm nghiên cứu của NWC kết luận rằng, trong những năm tới, kinh tế Nga sẽ được phục hồi. Nhưng không có nghĩa là nó sẽ đạt tốc độ tăng trưởng như 2 năm đầu nhiệm kỳ thứ nhất của ông Putin.

Còn về quân sự, NWC nhận thấy, quân đội Nga đang nhanh chóng tái vũ trang và mua nhiều loại thiết bị quân sự mới, đặc biệt là cho hải quân. Tuy nhiên, sự phát triển này còn khá khiêm tốn, với sự khởi đầu thấp do ảnh hưởng từ sự sụp đổ của quân đội Nga hậu Xô Viết.

Mặc dù thời gian gần đây, Nga gia tăng các hoạt động tại những vùng lãnh thổ của mình, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tiếp cận với các khu vực khác. Vì thế, nhóm chuyên gia nhận định, Nga không đáng lo ngại bằng cuộc khủng hoảng di cư và các vấn đề nội tại ở Châu Âu. Những vấn đề này mới đáng quan tâm.

Bên cạnh đó, Nga cũng là mối lo ngại của các quốc gai vùng Baltic, nhưng 71%chuyên gia cho rằng khả năng Nga sẽ có hành động quân sự đối với các nước Baltic rất thấp.

Về quan hệ hợp tác chiến lược giữa Nga và Trung Quốc, kết luận điều tra cho thấy, hiện tại 2 bên vẫn chưa có ý định hình thành liên minh chính thức.

Xét về khả năng thực sự của Nga thì “sức mạnh Nga” chỉ ở “tầm trung” đối với Mỹ. Có nghĩa là, Nga có thể gây ra chướng ngại và khó khăn cho Mỹ, nhưng rất hạn chế. Chỉ có 6% các chuyên gia trong nhóm cho rằng, Nga là mối đe dọa nghiêm trọng đối với Mỹ.

Vì thế, ông Nikolas kết luận, trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, Nga và ông Putin cũng chỉ là “quân át chủ bài” mà các ứng cử viên sử dụng trong chiến dịch tranh cử của họ nhằm hạ thấp lẫn nhau mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sức mạnh Nga” không quá “ghê gớm” như Washington tưởng