Sức mạnh là từ “ý Đảng, lòng Dân”

Đào Nguyên Lan| 12/11/2020 15:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dù ai là Tổng thống, thì nước Mỹ, cũng như bất kỳ quốc gia nào khác, muốn thực sự vững mạnh và tiếp tục phát triển, trước hết phải được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 đang là câu chuyện nóng không chỉ của nước Mỹ mà còn là đề tài đáng quan tâm của nhiều chính khách quốc tế. Mặc dù ông Trump tuyên bố rằng cuộc đua "còn lâu mới kết thúc”, nhưng bầu cử đình đám lần thứ 46 của nước Mỹ dù muốn hay không vẫn đang bước vào giai đoạn kết thúc với sự xuất hiện của một vị Tổng thống mới.

Đây có thể coi là cuộc bầu cử hiếm có trong lịch sử nước Mỹ, với số lượng cử tri đi bầu cao nhất từ trước tới nay và số lượng phiếu không chênh lệch nhau nhiều ở tất cả các bang. Đặc biệt, cuộc bầu cử còn thu hút sự quan tâm của người dân khắp các châu lục trên thế giới, kể cả ở Việt Nam, nơi mà những ngày qua người dân đã sôi nổi bàn luận, thậm chí đã gửi rất nhiều ý kiến lên các trang mạng xã hội để thể hiện các quan điểm khác nhau của mình...

Cả hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ đều có những mặt mạnh, mặt yếu và xứng đáng được tôn trọng, được nhiều người Mỹ đánh giá là đủ điều kiện để làm Tổng thống. Một người đại diện cho giới tài phiệt đi vào con đường chính khách với tính cách mạnh mẽ, cách tân, người còn lại là một chính khách dạn dầy kinh nghiệm với ba lần tranh cử Tổng thống. Cả hai đã cùng nhau làm nên một cuộc bầu cử kỳ lạ, có đủ cả các cung bậc tình cảm và có số lượng cử tri đi bầu vượt qua tất cả các số liệu của các đời Tổng thống đã từng đắc cử trước, một cuộc bầu cử gay cấn cho đến phút chót - mà xét về khía cạnh nào đó vẫn chưa thực sự chấm dứt.

Và cho dù ai là Tổng thống, thì nước Mỹ, cũng như bất kỳ quốc gia nào khác, muốn thực sự vững mạnh và tiếp tục phát triển, trước hết phải được đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình, ủng hộ. Muốn vậy thì Chính phủ phải thực sự là của dân, do dân và vì dân. Là trung tâm đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân, đưa đất nước vượt qua khó khăn đi đến thịnh vượng.

Luôn đề cao và không ngừng hướng tới điều này, Việt Nam cũng đã và đang có cách làm phù hợp với thực tiễn của mình. Hiện nay toàn Đảng toàn dân ta đang tích cực chuẩn bị cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Một nội dung được nhân dân rất quan tâm tại Hội nghị Trung ương 13 lần này là bầu nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII.

Về vấn đề nhân sự, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng luôn lưu ý, công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương là công việc vô cùng hệ trọng. Ông nhấn mạnh, việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII phải bám sát phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIII, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Ban Chấp hành Trung ương trên các địa bàn, lĩnh vực công tác có cơ cấu Ủy viên Trung ương khóa XIII; đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Trung ương và địa phương, nhất là ở những lĩnh vực trọng yếu, địa bàn phức tạp, trọng điểm; đồng thời góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cao của Đảng trước mắt cũng như lâu dài.

Khi xem xét, lựa chọn, giới thiệu nhân sự phải căn cứ vào tiêu chuẩn, điều kiện, cơ cấu, số lượng; phẩm chất, năng lực, uy tín của cán bộ là chính. Tuy nhiên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu: "Không vì cơ cấu, số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn. Bảo đảm dân chủ, công bằng, công tâm, khách quan, minh bạch; kiên quyết chống các biểu hiện tiêu cực trong quá trình thực hiện công tác nhân sự, gây dư luận không tốt trong cán bộ, đảng viên và nhân dân".

Đồng tình với phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân đề nghị phải nâng cao chất lượng Ủy viên Trung ương để quyết định những vấn đề rất trọng đại của đất nước. Đồng thời, phải bảo đảm dân chủ, công bằng, công tâm, khách quan, minh bạch; phải đặt lợi ích chung của Đảng, của dân tộc lên trên hết, kiên quyết chống các biểu hiện cơ hội, vận động, cục bộ, phe cánh, "lợi ích nhóm", chạy chức, chạy quyền, không để lọt vào cấp cao đối với người suy thoái, những người không xứng đáng...

Chỉ có như thế, mới thực sự là ý Đảng hợp lòng Dân, tập hợp được sức mạnh toàn dân tộc để đưa đất nước ngày càng phát triển hưng thịnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức mạnh là từ “ý Đảng, lòng Dân”