Sức hút của phim Việt nhìn từ “tân binh” Em chưa 18

Hà Thu| 08/05/2017 17:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là bộ phim Việt đạt doanh thu cao nhất trong lịch sử phim Việt và bán được vé nhanh nhất (1 nghìn vé trong 9 ngày), “Em chưa 18” làm sửng sốt cả giới chuyên môn và những khán giả khó tính.

Không có ngôi sao điện ảnh nổi tiếng nào, hay những cái tên được coi là “ông vua phòng vé” như Thái Hoài, Hoài Linh, Jonhny Trí Nguyễn…, "Em chưa 18" vẫn đạt hai kỷ lục trên dù nam/nữ diễn viên đều là những gương mặt mới. Trong khi Kiều Minh Tuấn (vai Hoàng) chỉ góp mặt ở một vài tình huống, Kaity Nguyễn, nữ diễn viên chính của Em chưa 18 lại là một hot girl mới được biết đến khi lần đầu chạm ngõ điện ảnh.

Không khai thác đề tài nóng của xã hội như Dạ cổ Hoài lang hay Lô tô vừa ra mắt trước đó, bộ phim Em chưa 18 chỉ đơn giản đề cập đến một nội dung tưởng chừng “không có gì là mới, lại chẳng mang tính thời sự” nào.

Sức hút của phim Việt nhìn từ  “tân binh” Em chưa 18

Câu chuyện của Em chưa 18 hết sức giản dị. Linh Đan (do Kaity Nguyễn đóng), một cô bé gần 18 tuổi cài bẫy Hoàng (do Kiều Minh Tuấn đảm nhận), một anh chàng đã gần 40 tuổi để… yêu. Quá trình quảng bá cho bộ phim này cũng ở mức bình thường, chẳng tạo ra một điểm nhấn gì ghê gớm, nên thậm chí, khi phim chiếu cả tuần rồi thì có nhiều khán giả mới biết để đi xem.

Thế nhưng, cũng giống như vài bộ phim Việt vừa ra rạp gần đây, mặc dù không có những tên tuổi đảm bảo phòng vé như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, hoặc Em là bà nội của anh, bộ phim “Em chưa 18” có đủ các yếu tố cần có, nên tạo được sự rung cảm, “có thể tin được” cho câu chuyện dù khá giản dị.

Khi xem phim, lắng nghe câu chuyện của cô bé Linh Đan, người xem thích thú và hồi hộp trước diễn biến rất đỗi tự nhiên, đời thường của câu chuyện. Bộ phim vì thế không bị tuồn tuột trôi, hoặc rơi vào sự giáo điều hay cứng nhắc như một số phim Việt thường thấy. Phim Việt thường yếu nhất ở khâu kịch bản nên đa số câu chuyện gượng gạo, ngây ngô.

Sức hút của phim Việt nhìn từ  “tân binh” Em chưa 18

Với Em chưa 18, một lần nữa minh chứng, một kịch bản hay dù câu chuyện hết sức đơn giản nhưng được đặt đúng chỗ cho các nhân vật, dàn diễn viên dù có mới nhưng diễn xuất có hồn, nhập vai và làm tròn vai thì hẳn sẽ còn có nhiều bộ phim như Em chưa 18.

Không những thu được doanh thu kỷ lục mà còn được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Điều đáng nói, người ta đổ ra rạp để xem Em chưa 18 không bởi vì hot girl nổi tiếng hay một ngôi sao hạng A nào có mặt mà bởi nội dung và chất lượng thực sự của phim.

Phim cũng chẳng cần những yếu tố hài nhảm hay yếu tố câu khách bởi những cảnh nóng nào, chỉ cần mọi thứ được đặt đúng vị trí của nó, mang đúng hơi thở của cuộc sống, hiển nhiên phim sẽ đi vào lòng người và ở lại lâu hơn. Công thức câu khách và những “ông hoàng bà hoàng” phòng vé vẫn không cứu nổi sự vắng vẻ người xem của một số phim Việt. Dù có yếu tố hài hước, nhưng Em chưa 18 đủ duyên và vừa đủ dùng nên nó thoát hẳn mác hài nhảm mà nhiều phim Việt đang cố gắng nhồi nhét hoặc gắn thêm vào để câu khách.

Còn nhớ, bộ phim "Fan cuồng" với sự tham gia của Johnny Trí Nguyễn và Thái Hoà, hai cái tên đảm bảo phòng vé của phim Việt và do đạo diễn mát tay Charlie Nguyễn thực hiện mà vẫn bị lỗ.

Bức tranh xám ấy đã kéo qua cả đầu năm 2017. Sẽ không ai tưởng tượng được rằng một câu chuyện lấy nước mắt, gợi cho bao thế hệ khán giả những ký ức và có cả cái tên bảo chứng doanh thu là Hoài Linh, như Dạ cổ hoài lang cũng thất bại.

Từ đầu năm 2017 đến nay, phần lớn phim Việt khi ra rạp đều dừng lại ở mức hòa vốn, thậm chí là thua lỗ. Phim 49 ngày phần 2, với sự tham gia của Hari Won, Trường Giang, Nhã Phương dù được được đầu tư khủng, quảng bá liên tục nhưng vẫn nằm trong bức tranh màu xám ấy.

Đã từ lâu, nhiều người Việt đã hình thành một thói quen “xấu” là không xem phim Việt. Họ chạy theo những bộ phim bom tấn, những bộ phim đến từ Hollywood…Một thời gian dài, người ta “tạm quên” phim Việt vẫn còn nhiều phim đáng để xem.

Tuy nhiên, với sự xuất hiện của những phim gần gũi, rung cảm như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2016) hay Em chưa 18 (2017) đã bù đắp được phần nào và kéo người xem đến rạp xem phim Việt. Có thể nói, từ trong sâu thẳm thì người Việt vẫn rất ủng hộ phim Việt, nhưng cũng đã đến lúc họ biết chọn lựa phim để xem. Còn những phim Việt câu khách rẻ tiền, kể chuyện xàm xí, dễ dãi, hoặc giáo điều, tuyên truyền cứng nhắc… sẽ phải đối diện với sự lạnh nhạt của khán giả.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sức hút của phim Việt nhìn từ “tân binh” Em chưa 18