Sự kiện tôn giáo ở Malaysia biến Đông Nam Á thành điểm nóng Covid-19

Hà Kim (Theo Reuters)| 18/03/2020 16:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một sự kiện tôn giáo mang tính toàn cầu được tổ chức cuối tháng 2 tại khu phức hợp đền thờ Hồi giáo Sri Petaling ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) đang là tâm điểm chú ý vì được cho là nguồn lây nhiễm Covid-19 mới ở khu vực Đông Nam Á.

Theo hãng tin Reuters, sự kiện tôn giáo này diễn ra từ ngày 27/2 đến 1/3, thu hút gần 16.000 người tham dự, trong đó có 1.500 tín đồ là người nước ngoài.

Ngày 17/3, một người đàn ông Malaysia 34 tuổi đã chết vì Covid-19. Bộ Y tế Malaysia nói rằng đây là ca tử vong đầu tiên vì đại dịch Covid-19 có liên quan đến sự kiện tôn giáo tại khu nhà thờ Hồi giáo Sri Petaling. Đáng ngại hơn, Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba nói rằng trong số 673 ca mắc Covid-19 tại nước này thì có gần 2/3 ca nhiễm đều liên quan đến sự kiện trên.

Sự kiện tôn giáo ở Malaysia biến Đông Nam Á thành điểm nóng Covid-19

Sự kiện tôn giáo ở Malaysia biến Đông Nam Á thành điểm nóng Covid-19

Brunei xác nhận trong tổng số 56 ca nhiễm Covid-19 của nước này có tới 50 ca liên quan đến buổi lễ tại Malaysia. Các quốc gia khác như Campuchia, Singapore và Thái Lan cũng ghi nhận lần lượt là 13, 5, và 2 ca nhiễm Covid-19 từ sự kiện tôn giáo trên.

Việt Nam cũng đã có ít nhất 1 ca nhiễm sau khi trở về từ sự kiện tôn giáo ở Malaysia. Hiện còn khoảng 700 người từ Việt Nam, Philippines và Indonesia đến Malaysia cũng tham dự sự kiện tôn giáo trên đang được điều tra xét nghiệm Covid-19.

Reuters cho biết phong trào truyền giáo Hồi giáo Tablighi Jama'at - những người chủ trì sự kiện, đã ra lệnh tạm dừng các hoạt động truyền giáo tại Malaysia từ 16/3.

Bắt đầu từ ngày 17/3 khu vực nhà thờ Hồi giáo đã tổ chức sự kiện cũng đã đóng cửa. Theo thông tin từ một nguồn thân cận với nhà thờ nói rằng hàng chục tín đồ tại đó vẫn đang được cách ly theo dõi.

Ngoài Malaysia và các nước Đông Nam Á công dân từ hàng chục quốc gia như Canada, Nigeria, Ấn Độ, Úc, kể cả Trung Quốc và Hàn Quốc (hai điểm nóng về dịch Covid-19 tại châu Á) cũng tụ hội về sự kiện tôn giáo này.

Được biết, thánh lễ nói trên là một sự kiện lớn, trong đó hành khách tới đây đã phải di chuyển trên nhiều chiếc xe bus đến nhiều địa điểm khác nhau. Tại đây, các tín đồ ngủ trong những chiếc lều chật cứng bên ngoài thánh đường Hồi giáo và vội vàng thức dậy trước bình minh đề quỳ trên những chiếc thảm cầu nguyện được trải dọc tại sảnh trung tâm, thậm chí họ cùng chia sẻ đồ ăn. Trong lúc đó thì virus SARS-CoV-2 âm thầm lây lan giữa các vị khách.

Không một ai trong số những người đứng đầu sự kiện nói về việc phải rửa tay hoặc thực hiện các biện pháp phòng ngừa Covid-19 trong thời gian thánh lễ diễn ra.

Bộ trưởng Y tế Malaysia cho biết, hiện chỉ mới một nửa số người Malaysia tham dự sự kiện trên tiến hành xét nghiệm Covid-19, làm dấy lên lo ngại rằng ổ dịch này còn lớn hơn và lây lan mạnh hơn so với những gì đang được ghi nhận.

Đây không phải là sự kiện tôn giao duy nhất làm gia tăng nguy cơ phát tán virus SARS-CoV-2 trên quy mô lớn. Trước đó, Hàn Quốc đã phát hiện hàng nghìn trường hợp nhiễm virus này liên quan đến một nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa tại thành phố Daegu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự kiện tôn giáo ở Malaysia biến Đông Nam Á thành điểm nóng Covid-19