Standard Chartered tiếp tục hạ dự báo GDP Việt Nam năm 2021

Trang Nhi| 08/10/2021 14:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngân hàng Standard Chartered mới đây tiếp tục điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 xuống mức 2,7%.

Dự báo này thấp hơn mức 4,7% do chính ngân hàng này đưa ra lần trước, nhưng vẫn khá lạc quan về viễn cảnh trong năm 2022.

Dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2021 của ngân hàng này đưa ra sau khi tăng trưởng GDP quý III giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Ngân hàng đánh giá tốc độ phục hồi kinh tế sẽ gia tăng trong năm 2022 và duy trì mức dự báo tăng trưởng cho năm tới ở mức 7%.

tang-truong-kinh-te-du-bao.jpg
Standard Chartered tiếp tục hạ dự báo GDP Việt Nam năm 2021

Ông Tim Leelahaphan - Chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered, cho biết tăng trưởng kinh tế nhiều khả năng sẽ hồi phục trong quý IV. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào tiến trình mở cửa trở lại của các doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh.

“Mặc dù kỳ vọng tốc độ tăng trưởng sẽ được thúc đẩy ở thời kỳ hậu COVID-19, chúng tôi giữ một cái nhìn khá thận trọng cho đến khi các dấu hiệu hồi phục trở nên rõ ràng hơn. Khả năng kiểm soát dịch COVID-19 sẽ tác động đến triển vọng trong ngắn hạn”, ông Tim Leelahaphan nói.

Chuyên gia kinh tế của Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ duy trì mức lãi suất chính sách ở mức 4% để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng và tiếp tục thận trọng với các rủi ro lạm phát có thể bị tác động bởi các yếu tố đến từ yếu tố nguồn cung.

Theo Standard Chartered, mức dự báo của ngân hàng này có thể sẽ giảm xuống, cùng với đó là việc giảm lãi suất có thể xảy ra, nếu những tác động của dịch COVID-19 lên nền kinh tế kéo dài quá tháng 10. Kịch bản đó có thể ảnh hưởng tới vị thế thương mại của Việt Nam.

Tình hình dịch kéo dài, cùng với đó là các biện pháp phòng chống dịch được áp dụng trong thời gian dài, có thể gây nên những tác động lên nền kinh tế trong ngắn và dài hạn, từ đó gây ra những rủi ro hệ lụy như lạm phát gia tăng và thu hẹp dư địa tài khóa. Tuy nhiên, vị thế thương mại của Việt Nam tiếp tục duy trì mạnh mẽ ở cả ngắn và trung hạn.

Mới đây, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng công bố dự báo kinh tế Việt Nam. Theo Báo cáo cập nhật Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2021, kinh tế Việt Nam dự kiến đạt mức tăng trưởng 3,8% trong năm nay và 6,5% vào năm 2022. 

Tăng trưởng đã phục hồi trong nửa đầu năm 2021, chủ yếu do lưu lượng thương mại tăng cao, nhưng đã chậm lại trong nửa cuối năm do làn sóng thứ tư của đại dịch ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và thị trường lao động. Lạm phát dự báo sẽ được kiềm chế trong năm 2021 và 2022 do tốc độ tăng trưởng chậm lại.

“Đại dịch COVID-19 và các đợt phong tỏa kéo dài đã làm suy yếu tiêu dùng và đầu tư, hạn chế triển vọng tăng trưởng của Việt Nam”, ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam nhận định.

“Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trở lại nếu đại dịch COVID-19 được kiểm soát vào cuối năm 2021 và đến quý 2 năm 2022 có 70% dân số cả nước được tiêm chủng”, ông Jeffries dự báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Standard Chartered tiếp tục hạ dự báo GDP Việt Nam năm 2021