Sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp, đã có 50 người tử vong

Thảo Nguyên| 30/10/2019 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số ca mắc sốt xuất huyết của cả nước đến nay đã cao gấp hơn 3 lần cùng kỳ năm 2018, đã có 50 trường hợp tử vong.

Sáng 30/10, ThS.BS Phạm Hùng - Trưởng phòng kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tính đến ngày 27/10, cả nước có khoảng 200.000 ca mắc sốt xuất huyết, 50 trường hợp tử vong.

Dịch sốt xuất huyết đã chững lại nhưng số mắc vẫn rất cao, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018. Hiện, 63 tỉnh thành phố đều có bệnh nhân sốt xuất huyết, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn do muỗi truyền bệnh có ở khắp nơi.

Về công tác phòng chống sốt xuất huyết, theo đại diện Cục Y tế Dự phòng, dù ngành y tế đã tuyên truyền rất nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền bằng rất nhiều hình thức, nhưng hiện nay người dân vẫn còn rất chủ quan đối với căn bệnh nguy hiểm này.

Sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp, đã có 50 người tử vong

Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra các vật chứa nước tại hộ gia đình ở Đồng Nai

Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng cho hay, Việt Nam không những là nước lưu hành dịch bệnh sốt xuất huyết mà còn nằm giữa các quốc gia có dịch bệnh này. Nguy cơ bùng phát dịch bệnh thường trực, bệnh có thể bùng phát rất mạnh.

"Vắc xin chưa có, thuốc điều trị đặc hiệu thì cũng không, chỉ còn cách giảm nguy cơ bùng phát bệnh là diệt các ổ loăng quăng, bọ gậy. Nếu làm tốt, sẽ không có muỗi truyền bệnh, sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh ra cộng đồng. Dịch bệnh sẽ bùng phát nếu không có sự chung tay, vào cuộc của người dân. Ngành y tế, chính quyền đều không làm thay được vai trò của người dân”, ông Hùng nhấn mạnh. 

Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay, Bộ Y tế vẫn đang tích cực vào cuộc, đồng thời yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành khẩn trương, không được lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

"Với nhiều nỗ lực thời gian qua, đến nay, dịch sốt xuất huyết đã chững lại nhưng số mắc vẫn rất cao, cao gấp 3 lần năm 2018, do vậy việc phòng dịch vẫn cần khẩn trương, quyết liệt, tránh tâm lý chủ quan”, đại diện Cục Y tế Dự phòng nêu.

Về điều trị bệnh sốt xuất huyết, ông Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, đa số bệnh nhân sốt xuất huyết không có biến chứng nặng song một số trường hợp hiếm gặp là xuất huyết não. Do vậy, nếu bệnh nhân không có dấu hiệu nặng thì có thể theo dõi cho điều trị ngoại trú, mỗi ngày tái khám tại các phòng khám hoặc bệnh viện. Còn nếu bệnh nhân có những dấu hiệu cảnh báo sốt xuất huyết, hoặc các trường hợp có nguy cơ cao thì mới nhập viện.

Bên cạnh đó, ông Kính cảnh báo, thực tế cho thấy có một số bệnh nhi khi nhập viện đã bị sốc sốt xuất huyết rất sâu, khiến cho công tác điều trị rất khó khăn. Vì vậy, cần phải có sự chẩn đoán bệnh sớm, để có chiến lược theo dõi đúng và kịp thời. Thông thường, trẻ bị sốc là do máu cô đặc quá, nên phụ huynh không được tự ý điều trị cho trẻ, mà cần đưa đến các cơ sở y tế để được theo dõi.

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, vừa qua Bộ Y tế đã chỉ đạo thành lập 8 đoàn kiểm tra, giám sát và chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết tại 20 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Để hạn chế ca mắc, tử vong và khống chế dịch sốt xuất huyết, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng ban hành Chỉ thị tăng cường phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, các phương tiện cần thiết cho việc chẩn đoán, thu dung và điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết; hỗ trợ cán bộ tuyến dưới trong công tác tập huấn, chẩn đoán, điều trị bệnh; các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng có trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát công tác phòng chống sốt xuất huyết, phòng chống véctơ tại các tỉnh, thành phố trong khu vực được giao quản lý.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp, đã có 50 người tử vong