Bộ trưởng Y tế: Quyết liệt chống sốt xuất huyết, hạn chế tử vong

Chí Tâm| 19/07/2019 23:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 19/7, tại Hội nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2019, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các địa phương cần có những biện pháp cấp bách phòng chống sốt xuất huyết, giảm số ca mắc, hạn chế tử vong.

Theo Bộ Y tế, TP.HCM là địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết cao nhất cả nước với 27.153 ca, tăng 166,7% so với cùng kỳ năm 2018, đã có ca tử vong. Tương tự, tỉnh Đồng Nai cũng có số ca mắc sốt xuất huyết cao - trong sáu tháng đầu năm 2019 tỉnh Đồng Nai ghi nhận có 5.093 ca mắc sốt xuất huyết, cao gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2018. 

“Số ca mắc cao thì số trường hợp tử vong chắc chắn sẽ cao, do đó nhiệm vụ trước mắt là phải hạn chế số ca mắc thì mới có thể hạn chế tử vong, chặn đứng được dịch bệnh sốt xuất huyết”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho rằng: “85% số người dân bị sốt xuất huyết ở thể nhẹ, chỉ có 5% người dân bị sốt xuất huyết nặng, thế nhưng, năm nào cũng vậy, cứ đến mùa dịch, tại các bệnh viện, người bệnh nằm la liệt khắp nơi, gây ra tình trạng quá tải bệnh viện. Mấu chốt là làm truyền thông chưa tốt, khiến người dân chưa hiểu đúng về bệnh sốt xuất huyết nên cứ có biểu hiện là vào bệnh viện nằm.

Đáng lưu ý có những người bệnh khi mới nhập viện thì phân độ nhẹ, nhưng trong quá trình theo dõi điều trị bệnh chuyển độ đột ngột, sốc nặng, và bị lây chéo sang các bệnh khác do thời gian nằm viện kéo dài".

Bộ trưởng Y tế: Quyết liệt chống sốt xuất huyết, hạn chế tử vong

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị, các Sở Y tế theo dõi sát sao quy trình khám, điều trị đối với người bệnh sốt xuất huyết; bố trí khu khám sàng lọc linh hoạt để đáp ứng tình hình dịch; bố trí nhân lực có kinh nghiệm để khám phân loại, sàng lọc nhanh; đồng thời, đào tạo, tập huấn, cập nhật kiến thức, chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

Theo các chuyên gia y tế, trong tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp như hiện nay, cách phòng chống tốt nhất vẫn là diệt muỗi và ngăn ngừa muỗi đốt. Một người có thể bị nhiễm sốt xuất huyết nhiều lần, vì vậy những người đã từng mắc bệnh cũng không được chủ quan.

Để chủ động phòng chống, không cho dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị lãnh đạo các tỉnh, TP chỉ đạo hoạt động diệt loăng quăng, bọ gậy, duy trì một tuần một lần tại các vùng có nguy cơ cao; hai tuần một lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, loăng quăng, bọ gậy cao và một tháng một lần tại các khu vực còn lại. 

Tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng chống sốt xuất huyết huy động các lực lượng truyền thông, các kênh truyền thông tập trung tuyên truyền cho người dân về các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy, nằm màn, chống muỗi đốt và phối hợp với cơ quan y tế trong việc phun hóa chất diệt muỗi tại các hộ gia đình.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Y tế: Quyết liệt chống sốt xuất huyết, hạn chế tử vong