SoftBank xác nhận gói cứu trợ hàng tỷ đôla cho WeWork

Trâm Anh (theo Reuters)| 24/10/2019 06:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/10, SoftBank công bố sẽ bơm hàng tỷ đô la vào công ty khởi nghiệp chia sẻ văn phòng đang gặp khó khăn WeWork, trong một thỏa thuận mà theo đó người đồng sáng lập Adam Neumann nhận một khoản thanh toán khổng lồ và rời khỏi hội đồng quản trị.

SoftBank thông báo sẽ bơm thêm 5 tỷ USD vào The We Company - công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ không gian làm việc WeWork. Họ cũng sẽ đẩy nhanh kế hoạch đầu tư cổ phiếu trị giá 1,5 tỷ USD dự kiến thực hiện vào năm sau và mua tối đa 3 tỷ USD cổ phiếu từ các cổ đông hiện tại.

SoftBank xác nhận gói cứu trợ hàng tỷ đôla cho WeWork

SoftBank có trụ sở tại Nhật Bản đã xác nhận rằng họ sẽ bơm hàng tỷ đô la vào công ty khởi nghiệp WeWork đang gặp khó khăn

Quỹ đầu tư của SoftBank - Vision Fund sẽ đổi toàn bộ cổ phần trong các liên doanh của WeWork tại châu Á (trừ Nhật Bản) để lấy cổ phiếu công ty này. SoftBank hiện là cổ đông lớn nhất của WeWork.

Gói này, liên quan đến tài chính mới, đổ tiền đã cam kết vào WeWork và bao gồm một đề nghị đấu thầu mới cho các cổ đông hiện tại, trị giá tổng cộng 9,5 tỷ đô la.

Neumann, người đã bị buộc thôi chức Giám đốc điều hành, sẽ rời khỏi hội đồng quản trị với vai trò "quan sát viên", nhưng sẽ được nhận hơn 1,5 tỷ đô la khi ông rời đi.

Marcelo Claure của SoftBank Group sẽ đảm nhận chức Chủ tiịch điều hành của Hội đồng quản trị.

Thỏa thuận bao trùm một giai đoạn hỗn loạn cho công ty khởi nghiệp từng được ca ngợi, được một số người định giá khoảng 47 tỷ đô la vào đầu năm.

"SoftBank đã quyết định tăng gấp đôi công ty bằng cách cung cấp một lượng vốn đáng kể và hỗ trợ hoạt động", Chủ tịch SoftBank Masayoshi Son nói trong một tuyên bố. "Vốn mới mà SoftBank đang cung cấp sẽ khôi phục động lực cho công ty và tôi cam kết mang lại lợi nhuận và dòng tiền tự do tích cực", Claure nói thêm trong tuyên bố.

Gói này bao gồm 5 tỷ đô la tài chính mới, cũng như cam kết tăng tốc cam kết hiện có là 1,5 tỷ đô la.

SoftBank cũng sẽ đưa ra một đề nghị chào mua lên tới 3 tỷ đô la cho các cổ đông hiện hữu, ở mức 19,19 đô la một cổ phiếu, dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào quý IV năm 2019.

SoftBank, công ty đã nắm giữ 29% WeWork, sẽ tăng tỷ lệ sở hữu lên "khoảng 80%", nhưng cho biết điều này không cấu thành quyền kiểm soát.

Họ nói rằng họ sẽ không nắm giữ đa số quyền biểu quyết tại bất kỳ cuộc họp cổ đông hoặc hội đồng quản trị nào và "không kiểm soát công ty". "WeWork sẽ không phải là công ty con của SoftBank. WeWork sẽ là một công ty liên kết của SoftBank", tuyên bố cho biết.

Cổ phiếu của SoftBank Group đã đóng cửa giảm 2,51% xuống còn 4.190 yên tại Tokyo, mặc dù mức giảm đã bắt đầu trước đó trong ngày.

Kế hoạch này cung cấp nguồn vốn rất cần thiết cho WeWork, mà các nguồn tin cho biết phải huy động ít nhất 3 tỷ đô la để trang trải cho nhu cầu tài chính của mình cho đến cuối năm nay.

Một nguồn tin nói với AFP, thỏa thuận này sẽ mang lại cho Neumann 1 tỷ đô la cho cổ phiếu SoftBank của anh ấy, 500 triệu đô la để hoàn trả các khoản nợ cá nhân và 185 triệu đô la phí tư vấn.

Neumann vẫn sẽ duy trì một cổ phần nhỏ trong công ty, nguồn tin cho biết thêm.

Neumann thôi giữ chức giám đốc điều hành vào tháng 9 khi phải đối mặt với các câu hỏi về việc tự xử lý tài sản cá nhân của mình và WeWork, và về hành vi cá nhân đặc biệt, bao gồm cả việc sử dụng ma túy.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
SoftBank xác nhận gói cứu trợ hàng tỷ đôla cho WeWork