Sốc với những đêm trắng "nhuốm máu" tội phạm ma túy ở Philippines

Hà Kim (Theo Reuters)| 17/08/2017 16:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Philippines vừa tiếp tục thực hiện đêm truy quét đẫm máu thứ 2 trong cuộc chiến khốc liệt chống ma tuý và tội phạm của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Vào đêm ngày 16/8, ít nhất 26 người đã bị chết trong các cuộc truy quét của cảnh sát ở thủ đô Manila. Đây được gọi là đêm đẫm máu thứ hai trong cuộc chiến khốc liệt chống ma tuý và tội phạm của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Trước đó, vào đêm ngày 15/8 các cuộc truy kích ở tỉnh Bulacan, gần thủ đô Manila, đã tiêu diệt 32 nghi phạm buôn bán ma tuý. Đây là 24 giờ đẫm máu nhất trong cuộc chiến chống ma túy mà chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte phát động trên toàn quốc từ hồi năm ngoái. Cuộc chiến này tính đến nay đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người.

Sốc với những đêm trắng

Cuộc chiến ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte tính đến nay đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người

Đại tá Erwin Margarejo, phát ngôn viên cảnh sát Manila mô tả các cuộc truy quét bắt đầu từ đêm 15/8 là "chiến dịch thành công lớn", trong đó có 32 nghi phạm bị bắn chết và 107 người khác bị bắt giữ. Cảnh sát cũng tịch thu hơn 200 gram chất methamphetamine, 786g cần sa và các loại vũ khí.

Reuters dẫn lời ông Margarejo cho biết, các chiến dịch này không chỉ tập trung vào ma tuý, mà còn nhằm vào những tội phạm đường phố khác, như cướp giật... Giới chức Philippines cũng tuyên bố, những tên nghi phạm bị bắn chết bởi họ chọn cách chống cự.

Tổng thống Rodrigo Duterte tuyên bố tiêu diệt những kẻ tội phạm ma tuý đến tên cuối cùng vào ngày ông nhậm chức hôm 30/6 năm ngoái. Hiện chưa rõ đằng sau chiến dịch tăng tốc của cảnh sát trong tuần này là gì, nhưng ông Duterte đã cho thấy dấu hiệu ủng hộ rõ ràng.

Ông Duterte cho biết, thật tốt vì 32 tên tội phạm đã bị giết ở Bulacan. Hãy tiêu diệt 32 tên mỗi ngày.

Tổng thống Philippines cũng lên tiếng chỉ trích các nhóm nhân quyền can thiệp vào chiến dịch chống ma tuý của mình, đồng thời nói rằng cảnh sát nên bắn họ nếu họ cản trở công lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sốc với những đêm trắng "nhuốm máu" tội phạm ma túy ở Philippines