Chán dọa dẫm, Trump bất ngờ quay sang khen Kim Jong-un “khôn ngoan”

Hà Kim (Theo Reuters)| 17/08/2017 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hàng loạt những phát ngôn đầy căng thẳng, Tổng thổng Trump bất ngờ quay sang khen ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên về việc hoãn kế hoạch tấn công đảo Guam là vô cùng khôn ngoan.

Ngày 16/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ đăng tải một dòng trạng thái trên Twitter cá nhân với lời khen ngợi dành cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Trump viết: “Ông Kim đã đưa ra một quyết định rất khôn ngoan và sáng suốt. Nếu không, hậu quả sẽ rất khó lường và không chấp nhận được”.

Quyết định được ông Trump nhắc tới là việc ông Kim Jong-un hoãn tấn công đảo Guam, nằm cách Triều Tiên 3.400 km. Đây là căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ, nơi đồn trú 6.000 lính và có rất nhiều vũ khí hiện đại.

Chán dọa dẫm, Trump bất ngờ quay sang khen Kim Jong-un “khôn ngoan”

Tổng thổng Trump bất ngờ quay sang khen ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Trước đó ít ngày, Triều Tiên tuyên bố sẽ dội 4 quả tên lửa Hwasong-12 vào đảo Guam. Kế hoạch tấn công hòn đảo này đã được ông Kim thông qua. Tuy nhiên, ngày 16/8 ông Kim Jong-un tuyên bố chưa tấn công đảo Guam để theo dõi thêm hành động của Mỹ.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên nói rằng, việc ngừng kế hoạch tấn công đảo Guam nhằm ngăn chặn leo thang quân sự trong khu vực vốn đang xấu đi nghiêm trọng trong vài tuần trở lại đây.

Tuyên bố hòa hoãn của Bình Nhưỡng đến cũng chỉ ít lâu sau khi các quan chức cấp cao của Mỹ xem nhẹ biện pháp quân sự đối với chương trình tên lửa của Triều Tiên, trong khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hứa sẽ giải quyết vấn đề bằng biện pháp hòa bình.

Mỹ được cho là vẫn sẽ sử dụng biện pháp tác động mạnh hơn vào Trung Quốc, nhằm khiến nước này phải tăng cường sức ép lên Triều Tiên qua kênh ngoại giao và kinh tế.

Vào hôm 14/8, Trung Quốc vừa tuyên bố cấm nhập khẩu hàng loạt các mặt hàng quan trọng của Triều Tiên như một động thái nhằm tuân theo nghị quyết trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc. Đây được coi là biện pháp trừng phạt nghiêm khắc nhất của Trung Quốc từ trước tới nay nhằm vào Triều Tiên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chán dọa dẫm, Trump bất ngờ quay sang khen Kim Jong-un “khôn ngoan”