Sóc Trăng: Cảng cá Trần Đề chú trọng đầu tư phát triển tiềm năng kinh tế biển

Ngọc Thành| 07/02/2017 23:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảng cá Trần Đề là 1 trong 10 cảng cá lớn nhất của cả nước. Nơi đây, có nhiều điều kiện thuận lợi cho việc phát triển tiềm năng về kinh tế biển của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và kinh tế biển cả nước nói chung.

Qua 14 năm kể từ khi thành lập cảng và chính thức đi vào hoạt động đến nay Cảng cá Trần Đề luôn đạt những thành tựu rực rỡ. Từ con số 1.000 lượt tàu cập cảng năm 2005, đến thời điểm hiện tại Cảng đã tiếp nhận trên 16.000 lượt tàu mỗi năm. Trong đó, số lượt tàu ngoài tỉnh khác vào cảng cá như: Vũng Tàu, Tiền Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bến Tre chiếm gần 40%. Lượng hàng hoá qua Cảng năm 2016 đạt trên 160.000 tấn, trong đó hàng thủy sản chiếm khoảng 80.000 tấn.

Sóc Trăng: Cảng cá Trần Đề chú trọng đầu tư phát triển tiềm năng kinh tế biển

Trong chiến lượt phát triển kinh tế tỉnh Sóc Trăng nói chung và cả nước nói riêng, Cảng cá Trần Đề có nhiều tiềm năng phát triển mạnh về kinh tế biển. Rất thuận lợi về giao thông nằm ở trung tâm khu vực ĐBSCL, là nơi gần nhất của ngư trường Biển Đông và thuận lợi cả về biển Tây Nam bộ. Với diện tích mặt bằng đất hiện có được quy hoạch phân thành 3 khu chức năng: khu chế biến đông lạnh thủy sản, khu cơ khí đóng sủa chữa tàu thuyền, khu dịch vụ hậu cần nghề cá. Năm 2005, chỉ trên dưới 10 doanh nghiệp nhưng đến nay Cảng cá đã kêu gọi được 74 doanh nghiệp và cá nhân thuê mặt bằng đất trong khu vực với tổng diện tích trên 12 ha. Trong đó, có 25 doanh nghiệp thu mua, sơ chế và chế biến thủy sản, 4 nhà máy sản xuất nước đá, 1 khu cơ khí đóng sửa chữa tàu thuyền, số còn lại là các cơ sở kinh doanh dịch vụ hậu cần nghề cá mua bán ngư lưới cụ, lương thực thực phẩm... Các tổ chức và cá nhân trong khu vực Cảng cá hoạt động đã giải quyết kịp thời nhu cầu đánh bắt cho tàu thuyền của ngư dân địa phương và tỉnh bạn.

Ông Phạm Văn Hứa, Giám đốc BQL Cảng cá Trần Đề chia sẻ: Với điều kiện thuận lợi của cảng cá như đã nêu, hiện nay lượng tàu về cảng mỗi năm đều tăng, hiện cảng cá Trần Đề đang bị quá tải. Chính vì vậy định hướng trong thời gian tới là phải tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng cảng cá cho đồng bộ, đặc biệt là thực hiện dự án đầu tư mở rộng cảng cá Trần Đề giai đoạn 2 với diện tích trên 18ha để nhằm đáp ứng với điều kiện của cảng cá theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá, bến cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Sóc Trăng: Cảng cá Trần Đề chú trọng đầu tư phát triển tiềm năng kinh tế biển

Với những thành tựu đáng kể trên, Cảng cá Trần Đề đã và đang đóng góp rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển KT – XH cho tỉnh Sóc Trăng và cả nước. Góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương và một số tỉnh thành phụ cận.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Trăng: Cảng cá Trần Đề chú trọng đầu tư phát triển tiềm năng kinh tế biển