Số người quan tâm, cài đặt VssID tăng nhanh

Minh Anh| 21/12/2020 11:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam), từ khi triển khai ứng dụng “VssID- Bảo hiểm xã hội số”, đến ngày 15/12, cả nước đã có trên 228.000 lượt đăng ký và tải ứng dụng. Trong đó, có 135.000 lượt tải thông qua kho ứng dụng Google Play (CH-Play) cho thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và 93.000 người tải thông qua kho ứng dụng AppStore cho thiết bị sử dụng hệ điều hành IOS.

Ông Nguyễn Hoàng Phương- Phó Giám đốc Trung tâm CNTT cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo BHXH Việt Nam, Trung tâm CNTT đã tổ chức đoàn công tác để rà soát, nắm bắt tình hình và hỗ trợ các địa phương triển khai ứng dụng.

Qua kiểm tra cho thấy, hầu hết BHXH các địa phương đã xây dựng kế hoạch; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký và cài đặt ứng dụng. Trung tâm CNTT cũng đã tiếp nhận ý kiến góp ý của các cơ sở y tế, người tham gia BHXH, BHYT nhằm tiếp tục hoàn thiện ứng dụng, góp phần mang lại sự hài lòng cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Mạnh Hùng- Giám đốc TTYT huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cho biết, ngay sau khi cơ quan BHXH có văn bản về việc cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại thông minh thay thế thẻ BHYT, Trung tâm đã lên kế hoạch và có văn bản gửi các khoa, phòng, bộ phận về việc triển khai công tác này. Trong đó, yêu cầu Phòng TCHC thực hiện kế hoạch cài đặt VssID, đề nghị cán bộ cài đặt, phối hợp cùng với BHXH huyện đón tiếp và hướng dẫn bệnh nhân đăng ký và sử dụng ứng dụng.

tam.jpg
Trung tâm CNTT kiểm tra và hỗ trợ các địa phương triển khai ứng dụng VssID.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, ứng dụng VssID không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi KCB mà còn giúp TTYT huyện đơn giản hóa các TTHC trong hoạt động KCB. “Trước đây, bệnh nhân đến KCB phải mang theo thẻ BHYT giấy thì nay chỉ cần thông qua chiếc điện thoại thông minh, cán bộ Trung tâm sẽ hướng dẫn người đến KCB mở ứng dụng, quét mã QR code thì thông tin người bệnh sẽ hiển thị như thẻ BHYT.

Thủ tục KCB của bệnh nhân BHYT trở nên thuận lợi, vì thẻ BHYT trên ứng dụng chỉ có một người duy nhất được sử dụng, vừa đảm bảo tính công khai, minh bạch, lại tránh được những sai sót như khi sử dụng thẻ giấy”- ông Hùng nói.

Được trải nghiệm ứng dụng VssID khi đi khám bệnh, anh Lê Vĩnh Bá (xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị) vui vẻ cho biết, đây là ứng dụng rất hữu ích. “Được cán bộ hướng dẫn và cài đặt giúp, lần sau đi khám bệnh, tôi sẽ không cần phải mang theo thẻ giấy nữa. Hơn nữa, nhờ có ứng dụng này, tôi có thể tra cứu được cả quá trình đi KCB và quá trình tham gia BHXH để biết cơ quan có đóng BHXH đầy đủ cho tôi không.

Ngoài ra, điều chúng tôi yên tâm là được biết ứng dụng này có tính bảo mật cao, người dùng chỉ có thể sử dụng một tài khoản duy nhất để đăng nhập, tương ứng với mã số BHXH. Chức năng này sẽ giúp ngăn chặn việc cài đặt và sử dụng thẻ BHYT trên nhiều thiết bị cùng một lúc”- anh Lê Vĩnh Bá nói.

Ông Đào Công Tuấn- Giám đốc BHXH huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) thông tin thêm, là một trong những địa phương được chọn thí điểm VssID, BHXH huyện đã triển khai các bước nhằm phổ biến rộng rãi ứng dụng này trên địa bàn.

Đồng thời, tổ chức tập huấn cho cán bộ BHXH và đại lý thu để giới thiệu các tính năng, tiện ích của ứng dụng; cử cán bộ trực tiếp giới thiệu, hướng dẫn người dân đăng ký, cài đặt ứng dụng tại bộ phận “Một cửa”. Theo đó, hiện nay, tất cả các đơn vị sự nghiệp và đơn vị SDLĐ đã được BHXH huyện trực tiếp hướng dẫn, cài đặt ứng dụng.

Ngày 4/12 vừa qua, BHXH huyện Vĩnh Linh cũng đã tổ chức chương trình cài đặt ứng dụng VssID cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế và người dân đến KCB BHYT tại TTYT huyện Vĩnh Linh.

Sau một ngày triển khai, đã có gần 180 cá nhân đăng ký cài đặt và sử dụng thành công. Trước đó, BHXH huyện đã tổ chức tuyên truyền, giới thiệu ứng dụng tại Hội nghị tư vấn chính sách BHXH, BHYT do Hội Nông dân tổ chức.

“Việc triển khai ứng dụng VssID tại huyện Vĩnh Linh được người dân hưởng ứng và nhiệt tình đón nhận. Hiện nay, trên hệ thống đã có hơn 500 cá nhân gửi hồ sơ đăng ký. BHXH huyện sẽ nhanh chóng đối chiếu, xác minh thông tin để người dùng có thể được hưởng thụ những tiện ích mà ứng dụng này mang lại.

Thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các đại lý của Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... để tiếp tục tuyên truyền, phổ biến ứng dụng rộng rãi đến người dùng”- ông Tuấn cho biết thêm.

Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Hoàng Phương cho biết, VssID là một sản phẩm trong hệ sinh thái về ứng dụng CNTT của ngành BHXH Việt Nam nhằm thiết lập các kênh thông tin giao tiếp, tạo điều kiện để những người tham gia BHXH, BHYT có thể tiếp cận thông tin và thực hiện các dịch vụ công một cách đơn giản, tiện lợi và nhanh chóng.

Mục tiêu lớn nhất của BHXH Việt Nam là thông qua công cụ này để thiết lập kênh triển khai hiệu quả các dịch vụ công của Ngành, nhất là những dịch vụ công đòi hỏi độ xác thực, định danh và mức độ bảo mật thông tin cao; qua đó từng bước thay thế sổ BHXH và thẻ BHYT theo lộ trình đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số người quan tâm, cài đặt VssID tăng nhanh