Số đại biểu tham dự Đại hội XIII đông nhất từ trước đến nay

Bình Nguyên| 22/01/2021 22:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay 22/1, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội đã diễn ra buổi Họp báo trước khai mạc Đại hội XIII của Đảng.

Tới dự có đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên Giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lí luận Trung ương; lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Bộ TTTT, Hội Nhà báo Việt Nam; đại diện lãnh đạo cơ quan chỉ đạo, quản lí báo chí; đại diện lãnh đạo cơ quan chủ quản báo chí và đại diện lãnh đạo cơ quan báo chí trung ương và địa phương.

Cơ cấu đại biểu dự Đại hội XIII

Thông tin về tình hình đại biểu tham dự Đại hội XIII, ông Mai Văn Chính, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho biết: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng sẽ diễn ra từ ngày 25/1/2021-2/2/2021 tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng và đất nước. Tổng số đại biểu tham dự là 1.587 đại biểu, đông nhất trong 13 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc.

77988bb8c55e35006c4f.jpg
Buổi họp báo chiều nay 22/1

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị, đến ngày 30/10/2020, tất cả các bộ trực thuộc Trung ương đã hoàn thành việc tổ chức đại hội, đảm bảo tiến độ, chất lượng, đã bầu 1.381 đại biểu chính thức đi dự đại hội theo đúng số lượng đại biểu đã được Bộ Chính trị phân bổ cho từng đảng bộ trực thuộc Trung ương. Sau thẩm định báo cáo và hồ sơ đại biểu, Bộ Chính trị đã quyết định thành lập 67 đoàn đại biểu và cử trưởng đoàn đại biểu; phân công 191 đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Trung ương (cả chính thức và dự khuyết) tham gia sinh hoạt tại 67 đoàn đại biểu; đồng thời, chỉ định 15 đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Việc tiến hành bẩu cử đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tại các đại hội đảng bộ trực thuộc Trung ương đều đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục của Điều lệ Đảng và quy chế bầu cử trong Đảng; bảo đảm các yêu cầu về tiêu chuẩn và cơ cấu đại biểu.

Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương cũng cho biết về thành phần, cơ cấu đại biểu dự Đại hội XIII của Đảng.

Theo đó, tham dự đại hội có 1.587 đại biểu, đại diện cho hơn 5,1 triệu đảng viên trong cả nước, tăng gần 80 đại biểu so với Đại hội XII, đông nhất trong 13 kỳ Đại hội Đảng toàn quốc.

Trong đó, đại biểu đương nhiên chiếm tỷ lệ 12,04%; đại biểu được bầu tại các đại hội đảng bộ trực thuộc trung ương chiếm tỷ lệ 87,02%; đại biểu chỉ định chiếm tỉ lệ 0,95%; đại biểu nữ chiếm tỷ lệ 13,99%; đại biểu là người dân tộc thiểu số 11,03%; đại biểu là anh hùng lực lượng vũ trang chiếm tỷ lệ 0,19%; đại biểu nhà giáo ưu tú chiếm 0,82%; đại biểu là thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú chiếm tỷ lệ 0,95%.

Về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đại biểu là giáo sư, phó giáo sư chiếm tỷ lệ 4,47%; tiến sỹ chiếm tỷ lệ 12,54%; thạc sỹ chiểm tỷ lệ 54,69%; đại học chiếm tỷ lệ 32,77%.

Về trình độ lý luận chính trị, đai biểu có trình độ lý luận chính trị cử nhân, cao cấp chiếm 99,49%, trung cấp chiếm 0,38% và sơ cấp chiếm 0,13%. Độ tuổi trung bình của đại biểu dự Đại hội là 52,18 tuổi; đại biểu cao tuổi nhất là 77 và thấp nhất là 34 tuổi.

Đã xử lý 35.000 tin bài xấu, độc trên mạng xã hội

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trả lời câu hỏi của các phóng viên về thông tin sai sự thật, luận điệu sai trái trên không gian mạng dịp gần Đại hội Đảng.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, càng gần Đại hội XIII, thông tin sai sự thật, xấu độc tăng lên. Một số tháng gần đây, tăng lên khoảng 50% so với đầu năm 2019.

5cf7c4133bf4cbaa92e5.jpg
Các phóng viên báo chí tại buổi họp báo

Bộ TT&TT trong hơn 2 năm qua đã xây dựng Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, có năng lực xử lý mạnh. Trung tâm này có thể xử lý cả trăm triệu tin một ngày; đã giám sát, phát hiện, xử lý những thông tin luận điệu sai trái. Vì lượng thông tin quá nhiều nên vấn đề giám sát, phát hiện là quan trọng số một.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết thêm, việc thực hiện đã nghiêm minh hơn, dù nền tảng nào cũng phải tuân thủ luật pháp Việt Nam. Từ năm 2019 các nền tảng công nghệ số, mạng xã hội đã tuân thủ tốt hơn. Sự phối hợp giữa các lực lượng cũng nhuần nhuyễn hơn từ Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an, Quốc phòng, Bộ TT&TT.

Trong giai đoạn Đại hội Đảng các cấp, Bộ TT&TT đã xử lý 35.000 tin bài xấu độc. Số lượng tin, bài xấu độc lớn được xử lý làm không gian mạng lành mạnh hơn. Trong thời gian diễn ra Đại hội XIII, các Bộ đã có các phương án, ứng trực 24/24, sẵn sàng phản ứng nhanh.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng  đã thông tin về công tác tham mưu, tổ chức phục vụ Đại hội XIII của Đảng.

Theo ông Vinh cho biết, Đại hội XIII của Đảng là sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa lịch sử; là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Đảng ta, dân tộc ta, đất nước ta, có ý nghĩa định hướng tương lai, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước. Công tác chuẩn bị Đại hội đã được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đặc biệt quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sát sao.

Về việc chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIII, ông Vinh cho hay, các dự thảo văn kiện trình Đại hội lần này đã được tiến hành rất công phu, bài bản, chu đáo; là kết tinh trí tuệ và sức sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Số đại biểu tham dự Đại hội XIII đông nhất từ trước đến nay