Sinh con thuận tự nhiên là không phù hợp quy định pháp luật

Thảo Nguyên| 15/03/2018 12:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) tại họp báo sáng 15/3 xung quanh sự việc mẹ con sản phụ ở TP.HCM tử vong do tự sinh con tại nhà.

Theo TS Nguyễn Huy Quang, mọi trường hợp sinh con đều phải thực hiện đúng như các phương pháp mà pháp luật đã công nhận, phải bảo đảm an toàn tại các cơ sở khám chữa bệnh có giấy phép hoạt động bởi những người có giấy phép hành nghề. Phương pháp mới khi được triển khai phải được Bộ Y tế và Sở Y tế công nhận.

Về vấn đề sinh con thuận tự nhiên, theo quan điểm của TS Quang, đây là trào lưu nhưng cần hiểu quy định việc sinh con là phương pháp mà được pháp luật công nhận. Tuy nhiên việc sinh con thuận tự nhiên được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook hiện chưa được pháp luật công nhận nên đây được coi là hành vi trái quy định pháp luật.

Sinh con thuận tự nhiên là không phù hợp quy định pháp luật

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế)

Tại buổi họp báo, ông Quang cũng cho biết, nếu xảy ra trường hợp sản phụ sinh con thuận theo tự nhiên tại nhà khiến con chết có thể bị khởi tố hình sự về tội vô ý làm chết người.

“Nhiều người cứ nghĩ sinh con thuận tự nhiên ở đâu là quyền của họ, nhưng không phải vậy. Tự ý sinh con thuận tự nhiên để con chết là hành vi vô ý làm chết người do sự tự tin thái quá của người mẹ. Nếu sinh thuận tự nhiên mà làm chết đứa trẻ thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi “cố ý làm chết người” trong Bộ luật Hình sự”, ông Quang nói thêm.

Bên cạnh đó, những tuyên truyền hủ tục phản khoa học đều là vi phạm. Kể cả trong trường hợp sinh tự nhiên như trường hợp này, dù tưởng là quyền của người sinh nhưng không phải, quyền này phải đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho cả gia đình, đứa trẻ.

Từ đây, Vụ pháp chế cũng đưa ra lời khuyên cho các bà mẹ cũng như người thân đó là cần thực hiện sinh con an toàn tại các cơ sở khám chữa bệnh, đảm bảo sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Đồng thời khuyến cáo người sử dụng mạng xã hội chọn lọc thông tin một cách thông minh.

"Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các cấp khi phát hiện thông tin không đúng, phản khoa học, ảnh hưởng tới người dân thì phải phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật", Vụ trưởng Vụ Pháp chế nhấn mạnh.

Trước đó, vào tối 14/3, mạng xã hội "dậy sóng" khi có thông tin hai mẹ con sản phụ ở quận 2, TP.HCM đã tử vong vì sinh con tại nhà theo trào lưu “thuận tự nhiên”. Phần lớn mọi người thương tiếc cho hai mẹ con sản phụ, đồng thời lên án người đã dạy cho sản phụ kia phương pháp sinh thuận tự nhiên dẫn đến cái chết đau lòng của cả mẹ và con.

Ngay sau khi sự việc được đăng tải, Bộ Y tế đã có công văn gửi Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em và các đơn vị liên quan ở TP.HCM tiến hành xác minh.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sinh con thuận tự nhiên là không phù hợp quy định pháp luật