Siêu anh hùng Shang-Chi bị người Trung Quốc quay lưng

Minh Anh| 23/08/2021 15:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings dần trở thành tâm điểm của làng phim thế giới. Tác phẩm do Destin Daniel Cretton đạo diễn sẽ công chiếu vào đầu tháng 9, nhưng tại Trung Quốc, khán giả không mặn mà với siêu tác phẩm này.

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings là tác phẩm do Destin Daniel Cretton đạo diễn sẽ công chiếu vào đầu tháng 9, nhưng chiếu ra mắt từ ngày 16/8 ở Los Angeles (Mỹ).

Trong suốt quá trình sản xuất phim, Disney, hay chủ tịch Marvel Studios - Kevin Feige, nhiều lần khẳng định tầm quan trọng của dự án. Shang-Chi được xem là mảnh ghép quan trọng trong giai đoạn 4 của Marvel, đồng thời tạo sức hút với khán giả châu Á.

ku4.jpg
Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings dần trở thành tâm điểm của làng phim thế giới.

Ở trung tâm của tác phẩm là một người hùng đặc biệt trong lịch sử truyện tranh Marvel, ra đời từ năm 1973 trong một hoàn cảnh đặc biệt. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, khán giả không mặn mà với siêu anh hùng Shang-Chi.

Ở phiên bản gốc, Shang-Chi được mô tả là một người thường có năng lực võ thuật tuyệt luân. Anh dành cả đời để nghiên cứu kung fu, trở thành một trong những phàm nhân mạnh nhất.

Shang-Chi từng đánh bại nhiều kẻ có siêu năng lực, khiến Ares phải ca ngợi rằng anh là một trong số ít người phàm có thể cầm chân được thần linh. Cách mô tả nhân vật này cho thấy sự kính trọng của các tác giả Marvel dành cho võ thuật châu Á.

Theo Roy Thomas, người kế nhiệm Stan Lee ở Marvel, Shang-Chi không chỉ giống ngoại hình, mà còn phải tạo cảm giác liên tưởng đến Lý Tiểu Long.

Ngôi sao võ thuật lúc đó đang ở đỉnh cao danh vọng với một loạt phim vào thập niên 1960 và 1970. Những vai diễn của anh đã khơi gợi cho người Âu Mỹ niềm đam mê lớn với võ thuật phương Đông.

Paul Gulacy, họa sĩ từng vẽ một số tập về Shang-Chi, giải thích: “Điều tôi làm vào lúc đó là mang Bruce Lee (Lý Tiểu Long) trở lại theo cách nào đó.

ku3.jpg
Simu Liu (trái) và đạo diễn Destin Daniel Cretton ở buổi ra mắt phim. Ảnh: Marvel.

Khi Bruce chết, tôi cảm thấy bộ truyện Master of Kung Fu là cách duy nhất thích hợp để mô tả một người kiểu như ông ấy - đó là cách tôi nhìn nhận Shang-Chi”. Ông sử dụng nhân vật như cách tôn vinh di sản của Lý Tiểu Long, người được xem bộ mặt của võ thuật khi đó.

Shang-Chi cũng là người hùng yêu thích của Stan Lee. Vào thập niên 1980, người đứng đầu Marvel Comics lên kế hoạch một loạt phim về nhân vật này, với Brandon Lee (con trai Lý Tiểu Long) đóng chính. Stan thậm chí đã liên hệ với gia đình siêu sao võ thuật để bàn bạc, nhưng cuối cùng không thể thực hiện dự án.

Như Lý Tiểu Long, Shang-Chi là cầu nối của văn hóa Đông Tây. Ngôi sao họ Lý sinh ra ở Hong Kong, nhưng trải qua thời gian dài sống ở Mỹ. Ông học triết học ở Đại học Washington, dạy võ cho nhiều người Mỹ trước khi đóng phim.

Có thể nói, Lý Tiểu Long hiểu biết về cả tinh túy của văn hóa phương Đông lẫn phương Tây. Sự am hiểu của Lý về Hollywood đã khiến ông nhanh chóng thành công và trở thành một ngôi sao điện ảnh.

Shang-Chi là một nhân vật châu Á nhưng được các tác giả phương Tây nhào nặn. Với đặc thù của truyện tranh Marvel, anh “sống” qua nhiều thập niên, được viết bởi nhiều tác giả.

Shang-Chi cũng tham gia vào nhiều sự kiện lớn trong truyện tranh, trở thành một phần của thế giới siêu anh hùng của truyện tranh Mỹ. 

Tuy nhiên, Shang-Chi vẫn là một phim của Disney, nằm trong cùng Vũ trụ Điện ảnh Marvel của các nhân vật như Captain America hay Spider-Man.

ku2.jpg
Shang-Chi là một nhân vật châu Á nhưng được các tác giả phương Tây nhào nặn.

Trong trailer, các nhân vật vẫn nói tiếng Anh. Phong cách của tác phẩm có lẽ sẽ gần với các phim trước đó của Marvel hơn là một bộ phim võ thuật Trung Hoa. Chắc chắn khi sản xuất dự án này, Marvel có ý muốn tái lập thành công như Black Panther.

Nhưng sự pha trộn này không phải công thức tuyệt đối để đảm bảo thành công. Một ví dụ là dự án kinh phí lớn Mulan cũng của Disney. Bộ phim này ra mắt trên nền tảng trực tuyến Disney+ nên khó tính thành bại phòng vé theo cách thông thường.

Song, phản ứng của người Trung Quốc với Mulan khá tệ, qua điểm số chỉ 4,9 (trên 10) trên trang DoubanCrazy Rich Asians (2018), bộ phim hiện tượng phòng vé Mỹ kể về giới siêu giàu châu Á, từng ế ẩm đến bất ngờ ở Trung Quốc.

Điểm chung của hai tác phẩm này là những người châu Á thật sự sống ở châu Á không thấy mình trong chúng. Thị trường khổng lồ của Trung Quốc vài năm qua ngày càng hướng về những tác phẩm nội địa, được viết và đạo diễn bởi chính người nước này.

Thành công khổng lồ của bộ phim Hi, Mom (Xin chào, Lý Hoán Anh), với 822 triệu USD đầu năm nay, là minh chứng cho điều này. Người Trung Quốc đang dè chừng và không mấy mặn mà với những bộ phim về chính họ nhưng được làm qua lăng kính người Âu Mỹ. Họ càng không tin vào hình tượng siêu anh hùng Trung Quốc do Marvel xây dựng.

ku.jpeg
Điều này khiến Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings có khả năng "chết yểu" tại Trung Quốc, theo trang SCMP.

Shang-Chi hiện vẫn chưa có lịch phát hành ở Trung Quốc. Theo báo giới Âu Mỹ, bộ phim làm phật lòng khán giả nước này vì kẻ phản diện Phúc Mãn Châu (trong nguyên tác truyện tranh) mang tính kỳ thị chủng tộc.

Dù Kevin Feige đã khẳng định phim sẽ thay đổi một số yếu tố từ nguyên tác để phù hợp hơn với quan điểm ngày nay, thành công của Shang-Chi vẫn còn bỏ ngỏ. Ngoài chất lượng hành động, diễn xuất, cách thể hiện người châu Á trên màn ảnh chắc chắn sẽ rất được quan tâm khi phim ra mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu anh hùng Shang-Chi bị người Trung Quốc quay lưng