Seungri, Ngô Diệc Phàm và Jack đã đến lúc phải thừa nhận idol cũng có khi sai

Minh Anh| 14/08/2021 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ bản án Seungri, tẩy chay Ngô Diệc Phàm tới scandal của Jack, 3 câu chuyện, 3 đất nước nhưng tựu chung vẫn có nhiều điều khiến cộng đồng suy ngẫm. Đây có thể coi là khủng hoảng niềm tin người hâm mộ trước bê bối của thần tượng trẻ và cũng là một hiện thực phải thừa nhận. Khi chấp nhận và dung túng cho những cái sai của thần tượng, cũng có nghĩa là họ vô tình đồng thuận với rất nhiều định kiến trong xã hội.

Gần đây VTV đã dành thời lượng khoảng 3 phút để nói về "Khủng hoảng niềm tin người hâm mộ trước bê bối của thần tượng trẻ". Để bàn luận về vấn đề này, chương trình lấy trường hợp của Seungri (cựu thành viên nhóm nhạc BIGBANG), Ngô Diệc Phàm và Jack làm ví dụ.

ngo.jpg
Seungri và Ngô Diệc Phàm đã xuất hiện trên VTV1 với chủ đề "Khủng hoảng niềm tin người hâm mộ trước bê bối của thần tượng trẻ"

Mở đầu bản tin, chương trình dẫn lại bê bối của Seungri, Ngô Diệc Phàm cùng lời bình luận: "Một số vụ việc bê bối gần đây trong giới giải trí đã đặt ra một câu hỏi về lối sống của một bộ phận những thần tượng trẻ hiện nay. Họ đã gây thất vọng cho người hâm mộ".

Chương trình cũng nói về lời xin lỗi của Seungri trước tội danh môi giới mại dâm và đánh bạc: "Lời xin lỗi được đưa ra sau những cáo buộc đã quá muộn màng. Thay vì sân khấu xa hoa, những sản phẩm âm nhạc đình đám, có lẽ khán giả chỉ có thể nhìn thấy Seungri sau chấn song nhà tù.

Trường hợp gần đây nhất gây chấn động làng giải trí Hoa ngữ chắc chắn là sự việc của Ngô Diệc Phàm - nam nghệ sĩ nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc. Tuy nhiên, ở vị trí càng cao, cú trượt ngã càng đem đến những hậu quả khôn lường.

ngo4.jpg
Con đường đầy hoa, đầy những giá trị nhân văn tốt đẹp mà thần tượng và người hâm mộ từng xây đắp với nhau ắt hẳn sẽ không còn sau nhưng bê bối rúng động.

 Việc bị bắt giữ, điều tra vì có dấu hiệu dính líu ma tuý, môi giới tình dục, nghiêm trọng nhất là cáo buộc cưỡng bức phụ nữ và trẻ dưới vị thành niên đã đẩy sự nghiệp của nam ca sĩ đến bờ vực sụp đổ, khi bị cấm sóng trên tất cả các kênh truyền thông và huỷ bỏ các dự án lớn".

Sau bản tin của Seungri và Ngô Diệc Phàm, chương trình tiếp tục nói về ồn ào tình ái của Jack và lối sống của nam ca sĩ trẻ:"Nam ca sĩ bị tố cáo có nhiều mối quan hệ cùng lúc với nhiều người và che giấu việc có con. Mặc dù không thể so sánh về tính nghiêm trọng, vụ việc cũng không dính líu đến pháp luật nhưng nhiều câu hỏi đã được đặt ra về lối sống của ca sĩ trẻ. Jack cũng đã lên tiếng thừa nhận có con và xin lỗi người hâm mộ cùng các đối tác. Thế nhưng hình ảnh của nam ca sĩ chắc chắn đã bị ảnh hưởng lớn sau sự việc này".

Ba câu chuyện, 3 đất nước nhưng tựu chung vẫn có nhiều điều khiến cộng đồng suy ngẫm. Một đặc điểm chung của cả ba vụ việc là khi các fandom không tin rằng thần tượng của mình là có tội, họ quay ra chỉ trích những người tố cáo, các nạn nhân như "vật tế thần".

ngo5.png
Trong khi đó, từ nghệ sĩ trẻ tài năng, nổi tiếng nhất nhì làng giải trí Hoa ngữ, Ngô Diệc Phàm bây giờ lại đang đối mặt với loạt cáo buộc chấn động, bị cấm xuất hiện trên tất cả các kênh truyền thông.

Mạng xã hội cho cộng đồng một sức mạnh "mềm" khi họ biết những hành động của mình trên không gian mạng có thể tạo ra ảnh hưởng, điều mà ở ngoài đời thật họ không thể có được. Với cộng đồng người hâm mộ thần tượng, hơn ai hết, họ tận dụng mạng xã hội một cách triệt để bảo vệ thần tượng.

Nhưng liệu có nên như vậy? Chúng ta đang thực sự bảo vệ cho điều gì? cho thần tượng hay cho niềm tin của bản thân vào một cá nhân? Người hâm mộ không muốn "phản bội" thần tượng hay không muốn tin rằng mình đã có một lựa chọn sai lầm?

Chấp nhận thần tượng mình đã làm điều sai đồng nghĩa với việc chấp nhận với mình đã sai lầm khi chọn người để theo đuổi. Học cách chấp nhận sai lầm không bao giờ là dễ dàng, nhất là ở độ tuổi cái tôi của mỗi người còn quá cao.

jack7.jpg
Hình tượng của Jack cũng bị ảnh hưởng nhiều trong lòng người hâm mộ.

Nhưng, các người hâm mộ cần hiểu rằng: Chấp nhận thần tượng mình sai không có nghĩa rằng chúng ta quay lưng lại với họ, đơn giản chỉ là mong muốn nhìn thấy một phiên bản tốt hơn ở thần tượng của mình, vào một lúc nào đó sau này.

Học cách chấp nhận việc thần tượng sai không chỉ mở ra cơ hội cho thần tượng mà còn mở ra cơ hội cho bản thân. Nhiều người vẫn thường đùa nhau, rồi một ngày khi những người hâm mộ của Jack, có những em nhỏ mới học cấp một, đọc lại những điều mình từng viết, từng sống chết vì thần tượng, các em sẽ nghĩ gì?

Nhiều người tự hỏi, liệu có thể rạch ròi giữa việc hâm mộ người nghệ sĩ chỉ vì họ tài năng và không đoái hoài gì đến đời tư, đạo đức, tính cách, nhân phẩm của họ?

ngo3.jpg
Những kỉ niệm đẹp về họ chắc chắn vẫn còn, nhưng niềm tin của người hâm mộ dành cho thần tượng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều sau những ồn ào.

Trong một thế giới truyền thông đa chiều, chúng ta không tiếp nhận một ca sĩ tài năng chỉ bởi giọng hát - chúng ta quan tâm cô ấy mặc gì, phát ngôn gì, ở nơi ra sao, chơi với những ai… Chính vì thế, việc tách bạch giữa đời tư và tài năng của nghệ sĩ là việc không dễ dàng với người hâm mộ.

Nhìn lại tất cả những sự việc đã diễn ra, nhiều người hiểu được sự siết chặt quản lý với nghệ sĩ là điều có lý do. Nếu bản án 3 năm tù với Seungri chưa đủ để công nhận tội trạng, người ta không biết điều gì mới còn có thể thay đổi được suy nghĩ trong đầu người hâm mộ nữa. 

ngo2.jpg
3 câu chuyện, 3 đất nước nhưng tựu chung vẫn có nhiều điều khiến cộng đồng suy ngẫm.

Mỗi người sẽ có một thần tượng để theo đuổi nhưng cũng có cả cuộc đời phía trước. Đừng để những sai lầm trong suy nghĩ, hành động của mình với thần tượng sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời của chính bạn.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Seungri, Ngô Diệc Phàm và Jack đã đến lúc phải thừa nhận idol cũng có khi sai