Sẽ xử kín trong phiên toà đầu tiên

congly.com.vn| 13/04/2012 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một nỗ lực gần như là kỷ lục, các cơ quan tư pháp Na Uy đã đưa kẻ thủ ác ra Tòa chỉ vài ngày sau khi thảm kịch xảy ra. Tuy nhiên, phiên lấy lời khai đầu tiên đối với kẻ bị buộc tội thảm sát ít nhất 93 người ở Na Uy sẽ không có sự tham dự của công chúng, kể cả báo chí.

Hiện trường kinh hoàng của vụ đánh bom

Xử kín

Luật sư của Anders Behring Breivik cho biết thân chủ của mình đã thừa nhận tiến hành vụ thảm sát ở đảo Utoye và đánh bom ở Oslo hôm thứ Sáu, nhưng không tin rằng y cần bị trừng phạt.

Breivik trước đó đã đưa ra yêu sách rằng phiên tòa cần có công chúng tham gia, nhưng quan tòa quyết định xử kín do lo ngại tên này sẽ biến phiên tòa thành diễn đàn để tuyên truyền những tư tưởng cực đoan của mình, cũng như các hệ lụy khác về an ninh. Thẩm phán Kim Heger tuyên bố với báo chí: "Trong phiên tòa chắc chắn có những thông tin cụ thể mà nếu được tiết lộ thông qua xử công khai sẽ khiến công tác đảm bảo an ninh cũng như điều tra sau này gặp rất nhiều khó khăn". Cùng lúc đó, hàng ngàn người tranh cãi trên mạng, đa phần các ý kiến đều cho rằng thủ phạm không nên được có cơ hội tuyên truyền. Phiên lấy lời khai đầu tiên đã diễn ra chóng vánh trong 20 phút. Hình ảnh duy nhất về thủ phạm mà công chúng được thấy là đoạn phim quay trên truyền hình cho thấy cảnh Breivik bị dẫn giải ra đoàn xe chờ sẵn trước cổng tòa. Nếu bị kết tội, theo luật pháp Na Uy Breivik sẽ chỉ phải chịu mức án tối đa là 21 năm tù, mặc dù kẻ thủ ác có thể bị giam lâu hơn nếu bị xem là đe dọa cho người dân.

Nhiều người lo ngại hung thủ sẽ biến phiên tòa thành nơi rêu rao những tư tưởng cực đoan

Theo những thông tin ban đầu thủ phạm đã dành nhiều năm để lên kế hoạch. Các điều tra viên đang tìm thông tin về quan điểm cực đoan chống Hồi giáo cũng như khuynh hướng thù ghét văn hóa ngoại lai của hung thủ, đồng thời lần tìm xem y có quan hệ gì với các nhóm cực hữu châu Âu hay không.

Nhận diện tâm lý hung thủ qua cuốn nhật ký

Có thể ta sẽ không bao giờ hiểu hết vì sao Anders Behring Breivik giết nhiều người đến vậy, nhưng cuốn nhật ký của y hé mở một phần những suy nghĩ của kẻ tội phạm này trong thời gian trước khi gây án. Trong nhật ký, kẻ này mô tả vào đầu tháng 5, y đã chuẩn bị và tàng trữ hung khí cho vụ tấn công. Y viết mình đã phát cuồng lên khi thấy số lượng xe Cảnh sát kéo qua gần nhà, tự hỏi sẽ trốn đi đâu nếu cảnh sát đi vào nhà, tuy nhiên việc đó chỉ là tình cờ. Đôi khi Breivik bộc lộ quan điểm chính trị cực đoan của mình và tỏ ra lo sợ về cái mà y gọi là sự chinh phục châu Âu của chủ thuyết Hồi giáo. Có vẻ như trong đời thực y không thể hiện những suy nghĩ này, chỉ có ở trên mạng, Breivik mới tìm thấy những kẻ cùng chia sẻ những lời nói có phần quá khích của y.

Lars Buehler, một chuyên gia nghiên cứu về chủ nghĩa khủng bố của Na Uy cho hay: Ông đã từng tranh luận với Breivik trên một trang web cực đoan. "Khi đó, tôi là tiếng nói đối lập duy nhất chống lại các bình luận bài ngoại, bài Hồi giáo vốn đầy rẫy trên trang web này. Tuy nhiên, Breivik không bộc lộ ra mình có gì là quá hung hăng hay bạo lực".

Lời cuối cùng Breivik viết trong nhật ký là hôm thứ 6, đúng vào hôm xảy ra các vụ tấn công. Y viết: "Tôi tin rằng đây sẽ là lời ghi cuối của tôi". Trong trường hợp này, rất tiếc là y đã đúng.

Hải Yến (theo BBC)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ xử kín trong phiên toà đầu tiên